leftcenterrightdel
 

Với sinh viên hiện nay trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm của bản thân. Các kỹ năng mềm thực sự rất quan trọng với bạn cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực nào. Hãy tham khảo những kỹ năng dưới đây để phát triển thêm và hoàn thiện hơn cho mình các kỹ năng mềm này nhé.

1.  Kỹ năng giao tiếp

Mục đích của giao tiếp là truyền tài được những thông điệu. Đây là quá trình liên quan đến cả người gửi và người nhận thông điêp. Bằng cách truyền đạt được thông điệp của mình đi một cách thành công, bạn đã truyền đi được suy nghĩ cũng như ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp không tốt sẽ trở thành rào cản trên con đường đạt tới mục tiêu của bạn. Kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng và nó là nhân tố thể hiện rõ nhất sự năng động của một sinh viên. Việc tham gia các câu lạc bộ tình nguyện, hoạt động Đoàn thanh niên chính là cơ hội để bạn nâng cao kỹ năng này.

2.  Kỹ năng giải quyết vẫn đề

Giải quyết vấn đề là kỹ năng quan trọng nhằm đưa ra giải pháp thực thi để cải tiến cho một vấn đề. Hay nói cách khác, giải quyết vấn để trả lời câu hỏi: Bạn sẽ làm thế nào để hoàn thành công việc này, cốt lõi là khi gặp trở ngại ta phải tìm được cách làm trong những điều kiện hạn chế để thực hiện được mục đích đề ra.

Nhiều sinh viên mới ra trường hiện nay gặp thất bại khi phỏng vấn xin việc bởi vì gặp một số câu hỏi từ nhà tuyển dụng để kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề. Đối với những tình huống như thế bạn phải phát huy hết sự thông minh và sự sáng tạo của bản thân để chứng minh với nhà tuyển dụng bạn có thể làm họ hài lòng với cách giải quyết vấn đề của mình.

3.  Kỹ năng làm việc nhóm

Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh của từng người và bổ sung cho nhau những mặt còn hạn chế nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc và phát triển tiềm năng của tất cả các thành viên trong nhóm.

4.  Kỹ năng quản lý thời gian

Sinh viên mới tốt nghiệp thường cảm thấy việc đồng ý khi có bất kỳ nhiệm vụ mới được giao là đương nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc khi được giao nhiệm vụ mới là bạn sẽ xao lãng những việc cũ của chính mình. Chính vì vậy, bạn phải cân nhắc và sắp xếp công việc hợp lý, việc nào quan trọng hơn thì hoàn thành trước để có thể hoàn thiện những công việc được giao đúng thời hạn.

leftcenterrightdel
 

5.  Kỹ năng cập nhật thông tin mới

Sinh viên mới tốt nghiệp nên đọc nhiều tin tức chuyên ngành, thực tế không gì ấn tượng hơn nếu bạn là người mới nhưng bạn nắm bắt được nhiều thông tin chuyên ngành cũng như công việc của mình.

6.  Kỹ năng biết lắng nghe và học hỏi phê bình của những người khác

Thực tế rất khó để tiếp thu những lời phê bình từ người khác, dù đó là lời phê bình mang tính chất xây dựng. Nhưng đây làm một kỹ năng vô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như làm việc của sinh viên.

Việc giữ thái độ bình tình và có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình là vô cùng cần thiết, nó phản ánh thái độ cầu thị của một sinh viên mới ra trường. Nhiều nhà tuyển dụng cố tình phê bình để đánh giá thái độ của sinh viên đó có cầu thị và tiếp thu những ý kiến góp ý hay không.

Trên đây là một số kỹ năng cần thiết mà sinh viên mới tốt nghiệp nên trang bị cho chính mình. Để được hỗ trợ thêm bạn có thể liên hệ tới Trung tâm Quan hệ công chúng và Hỗ trợ sinh viên theo số điện thoại: 024.6261.7690 chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn.

 

TRUNG TÂM QHCC&HTSV