Phạm Kiều My là sinh viên khoá 56 chuyên ngành Kinh tế, Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn. Với kết quả học tập xếp loại xuất sắc, Kiều My đã trở thành thủ khoa đầu ra của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2015.

Khi thi đại học, mặc dù đa số bạn bè cùng khoá đăng ký vào Ngân hàng, Kinh tế, Ngoại thương, My chỉ nộp hồ sơ vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam với suy nghĩ “Mỗi trường có những thế mạnh riêng, nhưng Học viện Nông nghiệp Việt Nam rất phù hợp với mong muốn theo hướng nghiên cứu chuyên sâu về kinh tế nông nghiệp của em”.

leftcenterrightdel
Phạm Kiều My - thủ khoa đầu ra của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2015. Ảnh: NVCC
 Phạm Kiều My - thủ khoa đầu ra của Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2015. Ảnh: NVCC
  

Chia sẻ về quãng thời gian học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Kiều My cho biết “em đã có nhiều trải nghiệm quý giá trong quãng thời gian học tập tại Trường, và có cơ hội được tham gia nhiều chương trình hội thảo quốc tế, như trại hè Nông nghiệp quốc tế lần thứ 5 tại Thái Lan năm 2012, Hội nghị sinh viên quốc tế về thực phẩm, nông nghiệp và môi trường trong thế kỷ mới tại Đại học Nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) năm 2013 cùng sinh viên đến từ 22 quốc gia”. Bên cạnh đó, Kiều My cũng tham gia chương trình hoạt động nghiên cứu của Khoa và Học viện tổ chức để giúp sinh viên hiểu sâu hơn về nghiên cứu trong nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, Kiều My đã có cơ hội được làm việc và tham gia vào một số dự án nghiên cứu quốc tế với các trường đại học của Úc do Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) tài trợ.

leftcenterrightdel
 Hội nghị sinh viên quốc tế tại Đại học Nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) năm 2013. Ảnh: NVCC.
 

Kiến thức trong quá trình học tập tại trường và kinh nghiệm có được khi tham gia các dự án nghiên cứu về nông nghiệp đã giúp Kiều My vinh dự là nữ nghiên cứu duy nhất từ Việt Nam được trao Học bổng danh giá ACIAR John Allwright Fellowship của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế Úc (ACIAR) năm 2019. Kiều My hiện nay đang theo học chương trình thạc sỹ nghiên cứu ngành Khoa học Nông nghiệp của trường Đại học Tasmania, Úc. Việc học tập tại Úc giúp Kiều My có cơ hội nghiên cứu chuyên sâu hơn về sự khác biệt chuỗi giá trị nông sản của Úc so với Việt Nam cũng như giao lưu, trao đổi với sinh viên nghiên cứu và chuyên gia về lĩnh vực kinh tế nông nghiệp tại Úc. Qua trao đổi với Kiều My, em cũng mong muốn sau học tập sẽ về Việt Nam, tiếp tục thực hiện các dự án nghiên cứu về kinh tế nông nghiệp và vận dụng những kiến thức em học tập được từ Úc, đóng góp một phần nhỏ bé cho sự phát triển của nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Tham gia khoá tập huấn tại Trường Đại học New England, Úc năm 2019. Ảnh: NVCC.

  
Tổng hợp: Nguyễn Anh Đức, Khoa Kinh tế và PTNT