Tích cực hoạt động hợp tác quốc tế

Phạm Thị Hiền, hiện đang là sinh viên năm ba ngành Quản trị Kinh doanh nông nghiệp tiên tiến của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chương trình hợp tác với Đại học Wisconsin Madison, Hoa Kỳ, đào tạo bằng tiếng Anh.

Hiền, nguyên là Phó chủ nhiệm câu lạc bộ Tiếng Anh VNUAEC của Học viện, là 1 trong 10 sinh viên xuất sắc của thành phố Hà Nội trở thành Đại sứ sinh viên cho chuỗi sự kiện “US-ASEAN Citizen Workshop” do Đại sứ quán Hoa Kỳ bảo trợ và tổ chức. Khi mới là sinh viên năm nhất, Em đã đạt giải Nhì sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học năm 2019 với đề tài “Phát triển chuỗi giá trị nấm an toàn tại huyện Như Xuân tỉnh Thanh Hóa”.  Điểm trung bình tích lũy của Hiền đạt 3.38, đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc của Học viện.

leftcenterrightdel
 

Ngay từ khi mới bắt đầu học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hiền đã tham câu lạc bộ Tiếng Anh VNUAEC . Đây là môi trường rất tốt giúp Hiền cải thiện tiếng Anh, gặp gỡ những sinh viên nổi bật và hình thành cho mình kĩ năng tổ chức, kĩ năng lãnh đạo. Trở thành Phó chủ nhiệm của Câu lạc bộ học thuật quan trọng của sinh viên Học viện đã tạo bước đệm cho sự trưởng thành và tham gia các hoạt động sau này. Bên cạnh đó, Hiền tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ trao đổi sinh viên của Ban Hợp tác Quốc tế giúp Hiền hai năm liền (2019,2020)  nhận giấy khen của Học viện về việc tích cực tham gia hoạt động hỗ trợ khóa học hè của đoàn sinh viên Séc và chương trình “The Asia Youth Leaders Program” của AEON 1% Club Foundation.

Năm 2019, trải qua 3 vòng sơ loại với sinh viên đến từ các trường đại học lớn khác của khu vực phía Bắc, Hiền đã vinh dự là 1 trong 10 sinh viên xuất sắc của thành phố Hà Nội trở thành Đại sứ sinh viên của chuỗi sự kiện “US-ASEAN Citizen Workshop” do Đại sứ quán Mỹ tổ chức. Năm 2021, Hiền là 1 trong 3 đại diện của Hà Nội trở thành Nhà sáng tạo “Innovator”  của chương trình “Covid lab impact” do Schoolab tổ chức. Đây là chương trình tìm kiếm những sáng kiến để giải quyết trình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ven biển ở Việt Nam của Schoolab- một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì môi trường của Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Phạm Thị Hiền ngoài cùng bên phải tại sự kiện Ngày hội giáo dục Châu Âu

Đam mê với phát triển nông nghiệp bền vững

Năm 2019, Hiền cùng một số bạn trong lớp đã tham gia nghiên cứu khoa học của khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn với đề tài “Phát triển chuỗi giá trị nấm an toàn tại huyện Như Xuân tỉnh Thanh Hóa”  và đã đạt giải nhì. Tiếp nối thành công, năm 2020 Hiền cũng là trưởng nhóm nghiên cứu khoa học cấp Học viện với đề tài “Sản xuất và tiệu thụ rau sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP tại  nông trường Vineco Tam Đảo”. Chính sự quan tâm và đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học của Học viện đã giúp cho em cùng nhiều bạn sinh viên thực hiện đam mê nghiên cứu  khoa học.

Hiện tại, dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Việt Long – Trung tâm Đổi mới sáng tạo nông nghiệp, Hiền cùng nhóm bạn có cùng đam mê đang xây dựng dự án của sinh viên Học viện nhằm đề xuất với các tổ chức quốc tế hỗ trợ các hành động của sinh viên và thanh niên nông thôn phát triển nông nghiệp bền vững. Nhóm mong muốn tạo ra một sân chơi tích cực cho sinh viên và thanh niên nông thôn, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa gắn kết với các kiến thức và thực hành về nông nghiệp bền vững, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp sinh thái trên thế giới.

Phương châm: Sự may mắn là cuộc gặp gỡ của cơ hội và sự chuẩn bị

leftcenterrightdel
 

Với tinh thần đam mê học hỏi, Hiền luôn cố gắng trau dồi kiến thức và kĩ năng mềm đồng thời không ngừng tìm kiếm các cơ hội để thử sức bản thân. Với phương châm “Luck is a matter of preparation meeting opportunity – Sự may mắn là cuộc gặp gỡ của cơ hội và sự chuẩn bị”.

Sự chuẩn bị tốt và thêm một chút may mắn đã giúp Hiền trở thành thực tập sinh của một Công ty Kinh doanh Nông nghiệp lớn của Hoa kỳ ngay từ khi còn đang học tập tại Học viện. Theo Hiền, là một sinh viên vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc, mình cố gắng thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được sự khao khát muốn học hỏi, tinh thần luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ chuyên nghiệp  và những điểm khác biệt lợi thế của bản thân.

Em cho biết: “Cạnh tranh vị trí thực tập sinh với các bạn đến từ các trường đại học lớn khác như Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân là một áp lực lớn; tuy nhiên là sinh viên Nông nghiệp nên em có lợi thế và cũng may mắn hơn các bạn đó vì em được được tiếp cận thực tiễn nông nghiệp nhiều hơn, phù hợp với tiêu chí của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, ngành học của em là Quản trị kinh doanh nông nghiệp hệ tiên tiến theo giáo trình của Đại học Wisconsin, Madison của  Hoa kỳ, chương trình học đã được kiểm định nên tạo được niềm tin rất lớn với nhà tuyển dụng. Theo em, Việt Nam là một nước nông nghiệp, ngành nông nghiệp Việt Nam luôn luôn được quan tâm và có nhiều cơ hội phát triển tốt hơn, và ngày càng cần nguồn nhân lực chất lượng cao, vì vậy sinh viên nông nghiệp chắc chắn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp”.  

                                                                          Ban Hợp tác Quốc tế

Ảnh do sinh viên Phạm Thị Hiền Học viên cung cấp