Từ ngày 27/06/2022  tới ngày 08/07/2022 nhóm sinh viên ngành Khoa học cây trồng tiên tiến, Nông nghiệp công nghệ cao, khoa Nông học và sinh viên ngành Chăn nuôi, khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia khóa học hè theo hình thức trực tuyến về sản xuất nông nghiệp bền vững do Học viện Nông nghiệp Bogor Indonesia (IPB) tổ chức với chủ đề “Dinh dưỡng, nông nghiệp và Hệ thống lương thực bền vững ở các nước nhiệt đới: An ninh lương thực và các mục tiêu phát triển bền vững”.

Đối tượng tham gia khóa học là sinh viên 9 trường đại học: Đại học Bang Guimaras, Đại học Nông nghiệp Tarlac, Đại học Khoa học và Công nghệ Iloilo, Đại học Bang Mariano Marcos, Kolej Komuniti Jerantut, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Universitat de Girona, Đại học Simon Fraser, Đại học Nagoya, Đại học Kasetsart, Cao đẳng cộng đồng Sungai Petani, Đại học Hàng hải Panama, Polbangtan Bogor, Pangkep Polytechnic và Banyuwangi Polytechnic. Phía Việt Nam có 05 sinh viên đến từ các lớp Khoa học cây trồng tiên tiến, 05 sinh viên đến từ các lớp Nông nghiệp công nghệ cao, khoa Nông học và 01 sinh viên đến từ Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. 

leftcenterrightdel
Đại biểu và các bạn sinh viên các nước tham dự khóa học mùa hè
 

Đại diện phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Đức Tùng – Phó trưởng khoa Nông học đã phát biểu chào mừng và cảm ơn sự cộng tác trong trao đổi học thuật giữa Học viện Nông nghiệp Bogor Indonesia (IPB) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hi vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục được hợp tác với Học viện Nông nghiệp Bogor Indonesia và các trường đại học khác trong khu vực Đông Nam Á và châu Á. 

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Đức Tùng – Phó trưởng khoa Nông học đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại khai mạc khóa học. 

Trong khuôn khổ của khóa học, có 03 nội dung để các bạn sinh viên có thể đăng ký đó là: Các vấn đề an ninh lương thực đối với cây trồng; các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực đối với chăn nuôi và các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực cho chế biến sản phẩm nông nghiệp. Hoạt động chính của sinh viên là lắng nghe chia sẻ, tham gia đặt câu hỏi và thảo luận trong mỗi buổi học. Ở đầu khóa học sinh viên được biết thêm nhiều thông tin về đất nước và con người Indonesia thông qua các phần chia sẻ về các chủ đề như: Du lịch và văn hóa ẩm thực Indonesia, Tình hình sản xuất nông nghiệp bền vững tại Indonesia nói riêng và trong khu vực nói chung,… 
 

leftcenterrightdel
 Các thành viên đang chuẩn bị bước vào chủ đề nói về Các vấn đề hiện nay đối với hệ thống lương thực

Ngoài ra Học viện Nông nghiệp Bogor Indonesia cũng tổ chức buổi tham quan trực tuyến qua các video để sinh viên biết thêm về Học viện và đất nước Indonesia.

Tiếp theo, sinh viên được tham dự các buổi chia sẻ về các chủ đề hết sức thiết thực và nổi cộm như: Vai trò của quá trình lên men thực phẩm trong hệ thống thực phẩm bền vững; Quản lý chất thải thực phẩm; Ứng dụng công nghệ sinh học trong chế biến thực phẩm và tính an toàn của nó; Khai thác cây Konjac làm nguồn thức ăn thay thế cho tinh bột từ gạo,…
 

leftcenterrightdel
 Tiến sĩ Ir Wawan Oktariza (trường IPB) chia sẻ về vai trò của ngành công nghiệp thực phẩm
leftcenterrightdel
 Cô Silvia Dewi Sagita Andik (trường IPB) đang chia sẻ về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng

Cuối khóa học, các sinh viên được chia thành từng nhóm gồm 3 người, mỗi sinh viên đến từ một quốc gia khác nhau để làm một video ngắn và một bài tiểu luận. Nội dung của bài tiểu luận trình bày về những hiểu biết về các chủ đề liên quan, đã được đề cập trong suốt khóa học, còn nội dung của video giới thiệu về hệ thống nông nghiệp ở địa phương hoặc những giải pháp giải quyết một số vấn đề xảy ra với tình hình nông nghiệp ở địa phương.

 

leftcenterrightdel
 Ban tổ chức đang hướng dẫn nội dung video cho các sinh viên


Nguyễn Thị Ngọc Dinh – Khoa Nông học