Khoa Công nghệ sinh học (CNSH) được thành lập vào ngày 22/10/2008. Từ khi thành lập, Khoa đã không ngừng phát triển về chất lượng với đội ngũ giảng viên được đào tạo vững về chuyên môn và giàu kinh nghiệm nghiên cứu. Từ một số ít ngành đào tạo và hoạt động nghiên cứu nghiên về nông nghiệp đến nay Khoa đã mở ra nhiều ngành với chương trình đào tạo phong phú, đáp ứng nhu cầu cã hội và người học.

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo bậc đại học ngành CNSH, khoa bắt đầu tuyển sinh từ năm 2003. Hiện nay đã tuyển sinh được 18 khóa với tổng số hơn 1.500 sinh viên đã tốt nghiệp (Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi, xuất sắc chiếm hơn 80%). Chương trình đào tạo bậc đại học ngành CNSH chất lượng cao bắt đầu tuyển sinh từ năm 2011. Hiện nay đã tuyển sinh được 10 khóa với tổng số gần 250 sinh viên đã tốt nghiệp (Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá, giỏi, xuất sắc chiếm hơn 90%). Chương trình đào tạo bậc đại học chuyên ngành CNSH nấm ăn và nấm dược liệu bắt đầu tuyển sinh từ năm 2015. Hiện nay đã tuyển sinh được 6 khóa, có gần 100 sinh viên đã ra trường. Chương trình đào tạo bậc đại học ngành Công nghệ sinh dược bắt đầu tuyển sinh từ năm 2021.

Chương trình đào tạo ngành CNSH bậc cao học bắt đầu tuyển sinh từ năm 2010, đã tuyển sinh được 11 khóa với tổng số hơn 200 học viên tốt nghiệp.

Chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ (3 năm, Khoa bắt đầu tuyển sinh từ năm 2019).

Các loại học bổng/Chương trình trao đổi sinh viên trong Khoa

leftcenterrightdel
 

1. Học bổng Orion

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Công ty Orion – Hàn Quốc và Viện Sinh học nông nghiệp – Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hằng năm Công ty Orion – Hàn Quốc sẽ tài trợ 05 suất học bổng cho sinh viên ngành Công nghệ sinh học. Tổng trị giá học bổng lên đến 5.000USD/suất học bổng.

leftcenterrightdel
 Đại diện Qũy học bổng Orion và Đại diện ban Giám đốc, Học viện trao học bổng “Khoai tây quê hương” cho sinh viên khoa Công nghệ sinh học

2. Học bổng Bồ công anh

Nhằm ghi nhận và khuyến khích quá trình học tập đồng thời hỗ trợ sinh viên ngành Công nghệ sinh học có kế hoạch xin học bổng thạc sĩ và tiến sĩ tại nước ngoài, thông qua quỹ học bổng Cựu sinh viên Công nghệ sinh học, các cựu sinh viên CNSH sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng sinh viên khoa CNSH trên con đường học tập và phát triển sự nghiệp tương lai. Hằng năm, Quỹ sẽ trao 05 suất học bổng cho sinh viên Khoa Công nghệ sinh học. Tổng trị giá học bổng lên đến 10.000.000 đồng/suất học bổng.

3. Học bổng khuyến khích học tập

Học bổng này được trao một năm hai lần, mỗi lần qua một kỳ học. Theo đó, để nhận được học bổng, sinh viên cần có kết quả học tập, rèn luyện đạt từ loại khá trở lên, không có học phần bị điểm F và tích lũy tối thiểu 15 tín chỉ/học kỳ. Mỗi học kỳ, khoa Công nghệ sinh học học có từ 70 – 80 suất học bổng. Giá trị học bổng:

Ngành

Khá

Giỏi

Xuất sắc

Công nghệ sinh học, CNSH POHE, Công nghệ sinh dược

1.400.000

1.500.000

1.700.000

Công nghệ sinh học chất lượng cao

2.250.000

2.400.000

2.700.000

Mức học bổng: đồng/tháng (Giá trị học hổng thay đổi theo năm)

4. Chương trình Sakura Science Program, Nhật Bản (3 tuần)

Một trong các hoạt động của MOU giữa trường Nagaoka University of Technology (NUT) và 3 trường đại học của Việt Nam, trong đó có Khoa Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là chương trình trao đổi sinh viên ngắn hạn. Hằng năm, sẽ có 03 suất dành cho sinh viên tham gia chương trình trao đổi. Tại đây, sinh viên có cơ hội được hòa mình vào môi trường giáo dục ở nước ngoài, được giao tiếp với những người bạn cùng trang lứa đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như được học hỏi các công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tham khảo cách nhìn nhận, tiếp cận và giải quyết vấn đề của sinh viên quốc tế. Chi phí vé máy bay khứ hồi, tiền ăn ở trong thời gian học tập tại Nhật Bản, sinh viên sẽ được NUT hỗ trợ.

leftcenterrightdel
Hợp tác quốc tế/Trao đổi sinh viên - Hoạt động thường xuyên gắn liền với chương trình đào tạo ngành Công nghệ sinh học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam 

 

5. Lớp tập huấn “Sinh học phân tử”, Nhật Bản (1 tuần)

Là một trong các hoạt động thường niên của Khoa nhằm tập huấn cho sinh viên về kỹ thuật di truyền ứng dụng trong chẩn đoán và phòng trừ bệnh trên cây, cung cấp kiến thức và thông tin mới cập nhật về sinh thái học, tập huấn về kỹ năng viết bài báo, báo cáo khoa học do các giáo sư của trường Đại học Tsukuba (Nhật Bản) trực tiếp giảng dạy. Hằng năm, sẽ có 10 -15 suất dành cho sinh viên tham gia chương trình trao đổi này.

 

leftcenterrightdel
 

Không chỉ có các suất học bổng, chương trình trao đổi trên, sinh viên theo học tại Khoa CNSH sẽ có cơ hội tham gia nghiên cứu khoa học cùng giảng viên, tham dự các cuộc thi nghiên cứu khoa học cho sinh viên và có cơ hội tham dự các hội thảo, hội nghị lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra sinh viên sẽ được trải nghiệm các hoạt động Đoàn hội, đoàn thể phong phú khác.

leftcenterrightdel