Nguyễn Hữu Lâm, sinh viên lớp K61 KHCTT (Chương trình khoa học cây trồng tiên tiến) là một lớp phó gương mẫu, phó bí thư liên chi đoàn năng động trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam, cũng như tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi sinh viên quốc tế.

Trong những năm học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam, sinh viên Nguyễn Hữu Lâm luôn tích cực trong học tập, tìm kiếm các nguồn học bổng. Kết thúc 4,5 năm học, Lâm luôn duy trì thành tích là một trong những sinh viên xuất sắc, có kết quả học tập nằm trong top đầu của khoa Nông học. Em đã có 7 kì được nhận học bổng khuyến khích học tập trong đó có 5 kì đạt học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc. Bên cạnh đó, Lâm cũng nhận được học bổng từ các doanh nghiệp như học bổng Viettel 2021 và học bổng Acecook Scholarship 2021. Bên cạnh các thành tích về học tập, Lâm còn là một sinh viên năng động, tích cực tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế. Trong năm học 2018, Lâm đã cùng các bạn sinh viên trao đổi của đại học Miyazaki, Nhật Bản đến thăm và học tập về tình hình sản xuất gạo hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Trao đổi sinh viên với đại học Miyazaki , Nhật Bản (2018) (Nguyễn Hữu Lâm ngoài cùng hàng đầu bên phải)

Trong quá trình học tập, Nguyễn Hữu Lâm cũng tích cực nghiên cứu khoa học, dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Thị Thiêm (Bộ môn canh tác, khoa Nông Học), em đã có bài tham luận trong hội thảo quốc tế “Physiological and ecological management in crop production”  nhằm chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, thực tế sản xuất và phát hiện mới liên quan đến quản lý sinh lý và sinh thái cây trồng để phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Song song với các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế về khoa học, Lâm cũng tích cực tham gia các chương trình tình nguyện do Liên chi đoàn Khoa Nông học tổ chức. Em đã tham gia chương trình tình nguyện địa phương phối hợp với trường đại học Kangwon, Hàn Quốc (Chương trình “Mùa hè xanh năm 2017, 2018, 2019”). Chương trình này nằm trong khuôn khổ chương trình Global Leadership Program của trường đại học Kangwon, Hàn Quốc phối hợp với liên chi đoàn Khoa Nông học. Hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh diễn ra tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Trong chương trình này, Lâm được vinh dự vinh dự trở thành đội trưởng của đội Mùa hè xanh năm 2019. Chương trình kéo dài trong 15 ngày với nhiệm vụ chính là xây dựng nhà vệ sinh và lò đốt rác cho các hộ gia đình khó khăn, góp phần xây dựng nông thôn mới. Kết thúc chiến dịch tình nguyện này, Lâm và đồng đội là một trong hai đội tình nguyện duy nhất của Học viện vinh dự được nhận bằng khen của Thành Đoàn thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
Sinh viên Nguyễn Hữu Lâm và bài tham luận “Tiếng anh với sinh viên trong quá trình hội nhập quốc tế” (năm 2020) 
leftcenterrightdel
 Lễ trao học bổng Acecook Happy Scholarship 2020 tại Đại học Bách khoa Hà Nội

Bên cạnh đó, sinh viên Nguyễn Hữu Lâm đã tham gia chương trình Đại sứ Bayer sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm, với nhiệm vụ chính là tập hợp và tập huấn cho đội tình nguyện khoa Nông học và bà con nông dân biết cách sử dụng thuốc BVTV an toàn và có trách nhiệm, em đã tổ chức một buổi chia sẻ về kiến thức thuốc BVTV cho đội tình nguyện của Khoa, nhằm mục đích tuyên truyền, lam toả thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách an toàn và hiệu quả cho bà con nông dân trên những chặng đường tình nguyện của đội. Kết thúc chương trình, Lâm đã xuất sắc dành giải nhất cuộc thi “Đại sứ Bayer sử dụng thuốc BVTV an toàn”, qua đó vinh dự là đại diện sinh viên Việt Nam tham quan tập đoàn Bayer tại Đức.

Nhờ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế, nghiên cứu khoa học sinh viên và các hoạt động Đoàn hội đã giúp Lâm trưởng thành hơn rất nhiều.  Qua đó, Lâm đã vinh dự 2 lần được nhận Bằng khen của Thành Đoàn Thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên trong các năm học 2019, 2020, cùng với bằng khen Sinh viên 5 tốt cấp thành phố năm học 2020 của Hội Sinh viên thành phố Hà Nội.  

leftcenterrightdel
 Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành phố năm học 2020
leftcenterrightdel
Tham gia xây dựng nhà vệ sinh cho một hộ dân khó khăn tại Hữu Lũng Lạng Sơn (2019) 

Mới đây nhất, Lâm đã được nhận học bổng toàn phần hệ thạc sỹ Erasmus Mundus của Liên minh châu Âu cho 2 năm học (2022-2024) với trị giá 1,2 tỷ đồng. Lâm chia sẻ “Em luôn mong muốn, phấn đấu trở thành một kỹ sư nông nghiệp tạo ra nhiều giá trị cho nền nông nghiệp Việt Nam, và cụ thể hơn là những người nông dân nghèo khó. Vì thế, em đã đem những ước muốn này gửi gắm vào lá thư xin học bổng của chương trình Planthealth – Erasmus Mundus Scholarship, em nghĩ nguồn động lực này là mấu chốt để hội đồng tuyển sinh cân nhắc giành học bổng này cho em, em sẽ không ngừng cố gắng hơn nữa để thực hiện ước mơ đó”.

Khoa Nông học