Ngày 30/09/2022, Liên chi Đoàn – Liên chi Hội khoa Công nghệ Sinh học long trọng tổ chức đêm chung kết cuộc thi học thuật “BioTechnology Battleground 2022”.

leftcenterrightdel
 Tiết mục văn nghệ mở đầu đêm chung kết “BioTechnology Battleground 2022”

Nhằm hướng tới kỉ niệm 14 năm ngày thành lập khoa Công nghệ Sinh học (22/10/2008 – 22/10/2022), đồng thời tạo ra sân chơi học thuật cho sinh viên khoa Công nghệ Sinh học,  Liên chi Đoàn – Liên chi Hội khoa phối hợp tổ chức chương trình “BioTechnology Battleground 2022”. Tới tham dự chương trình, Ban Tổ chức rất vinh dự được đón tiếp: ThS. Nguyễn Trọng Tuynh – Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Học viện Nông nghiệp Việt Nam; đồng chí Trần Đức Minh – Chủ tịch Hội Sinh viên Học viện; TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh – Phó Trưởng khoa Công nghệ Sinh học; TS. Phạm Thị Dung – Phó Trưởng khoa Công nghệ Sinh học; GS. Henri Matsura – Đại học Tokushima, Nhật Bản; PGS. TS. Nguyễn Văn Giang – Trưởng Bộ môn Công nghệ Vi Sinh; TS. Đinh Trường Sơn – Trưởng Bộ môn CNSH Thực vật; TS. Trần Thị Bình Nguyên – Trưởng Bộ môn CNSH Động vật; ThS. Nguyễn Quốc Trung – Phó Trưởng Bộ môn Sinh học phân tử và CNSH Ứng dụng; cùng với đó là sự góp mặt của các thầy cô giáo, các quý vị đại biểu, đại diện các Nhà tài trợ, đại diện các Liên chi Đoàn, các Liên chi Hội bạn và các bạn sinh viên trong và ngoài khoa Công nghệ Sinh học.

leftcenterrightdel
 Các vị đại biểu, các vị khách quý tham dự chương trình

Sau khi nhận phát biểu chỉ đạo của TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh – Phó Trưởng khoa, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình, đồng chí Đỗ Nguyệt Anh – Liên chi Hội trưởng khoa CNSH, Phó Ban Tổ chức chương trình đã lên đọc diễn văn khai mạc, chính thức bắt đầu đêm chung kết cuộc thi “BioTechnology Battleground 2022”. Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thị Nhiên – Bí thư Liên chi Đoàn khoa CNSH, Trưởng Ban Tổ chức chương trình cũng đã có đôi lời động viên, cổ vũ tinh thần cho các đội thi trong đêm chung kết.

Trước khi bước vào đêm chung kết ngày 30/09/2022, 20 bạn thí sinh xuất sắc nhất đã phải vượt qua hàng trăm đối thủ khác trong vòng sơ loại được tổ chức online trên fanpage Liên chi Hội khoa Công nghệ Sinh học. Các bạn thí sinh bước vào vòng chung kết được chia làm 4 đội thi, mỗi đội có 5 thí sinh , các đội thi của chúng ta gồm: Đội Hướng Nội, đội 20978, đội The Main 5 và đội May Mắn.

leftcenterrightdel
 Bốn đội thi trong vòng khởi động

Các đội sẽ trải qua lần lượt 3 vòng thi: khởi động, tăng tốc và tranh biện. Sau khi kết thúc 2 vòng đầu, Ban Tổ chức sẽ chọn ra 2 đội xuất sắc nhất để tiếp tục thi vòng tranh biện. Khởi động với 4 bộ câu hỏi liên quan đến kiến thức chuyên ngành Công nghệ Sinh học, các đội dần làm nóng lên không khí trên sân khấu và thể hiện tầm hiểu biết của đội mình. Tiếp đến vòng thứ hai – vòng tăng tốc, các đội sẽ bốc thăm chủ đề và trình bày quan điểm ủng hộ hay phản đối của đội về chủ đề đó, sau đó sẽ trực tiếp trả lời 3 câu hỏi của thầy cô Ban Giám khảo. Những câu hỏi được đặt ra bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh thực sự là một thử thách lớn với các đội thi, nhưng các bạn thí sinh vẫn bình tĩnh và tự tin trả lời các thầy cô. Có những phần trả lời thuyết phục Ban Giám khảo và khan giả đến mức khiến các thầy cô phải giơ nút “like” và cả hội trường trầm trồ trước tầm hiểu biết của các bạn sinh viên khoa Công nghệ Sinh học

leftcenterrightdel
 Các đội trao đổi trước khi trả lời câu hỏi của BGK trong vòng tăng tốc

Kết thúc hai vòng đầu, Ban Giám khảo đã lựa chọn ra hai đội bước vào vòng chung kết là đội May Mắn và đội The Main 5. Hai đội sẽ lần lượt ở phía phản đối và phía ủng hộ. Tại chủ đề đầu tiên “Hiện nay có đề xuất thu thập DNA làm cơ sở dữ liệu căn cước đối với công dân Việt Nam. Quan điểm của em về vấn đề này?”, đội “May Mắn” ở phía ủng hộ và đội “The Main 5” ở phía phản đối. Ở chủ đề thứ hai “Trong các cuộc tranh tài đỉnh cao các môn thể thao như điền kinh, bơi lội. Rõ ràng là cả yếu tố môi trường và di truyền đều góp phần quyết định thành tích thể thao. Các vận động viên chỉ hơn nhau vài phần trăm giây đã có thể chiến thắng. Có nhiều gen liên quan đến sức mạnh thể chất đã được phát hiện như: sức mạnh, sức bền cơ bắp, khả năng phản xạ (gen ACTN3, ACE)… Quan điểm của bạn ủng hộ hay không ủng hộ việc xét nghiệm gen trong tuyển chọn vận động viên từ nhỏ để huấn luyện trong đội tuyển?” hai đội sẽ đảo ngược vị trí cho nhau, đội “The Main 5” là phía ủng hộ và đội “May Mắn” là phía phản đối. Cả hai đội đã có phần tranh biện vô cùng nảy lửa, đưa ra những luận điểm chặt chẽ để bảo vệ quan điểm của đội. Không khí của đêm chung kết “BioTechnology Battleground 2022” bỗng trở nên nóng hơn bao giờ hết trong thời gian diễn ra vòng tranh biện.

leftcenterrightdel
 Đội “The Main 5” ở phía phản đối trình bày luận điểm bảo vệ quan điểm

Qua phần thi đầy kịch tính, Ban Giám khảo đã phải cân nhắc kĩ càng và chọn ra đội chiến thắng cuối cùng. Chung cuộc, đội “The Main 5” dẫn đầu và xuất sắc giành giải nhất, đội “May Mắn” dừng lại ở vị trí Á quân và hai đội “20978” cùng “Hướng Nội” đồng giải Ba.

 

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Thị Nhiên và đồng chí Đỗ Nguyệt Anh trao giải ba cho đội “Hướng Nội” và đội “20978”
leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Đức Minh trao giải Nhì cho đội “May mắn”
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh và GS. Henri Matsura trao giải Nhất cho đội “The Main 5”

Ngoài các phần thi của 20 bạn thí sinh, chương trình “BioTechnology Battleground 2022” còn có các tiết mục văn nghệ từ các CLB, đội, nhóm trực thuộc LCĐ khoa; LCH khoa CNSH cùng các CLB đến từ cả trong và ngoài Học viện. Có thể nói các tiết mục văn nghệ là một yếu tố không thể thiếu trong việc khuấy động không khí của chương trình.

 

leftcenterrightdel
 Tiết mục giao lưu của đ/c Đỗ Hoàng Giang – Chủ nhiệm CLB Guitar Học viện Quản lý Giáo dục

Đêm chung kết cuộc thi “Biotechnology Battleground 2022” đã kết thúc thành công rực rỡ và để lại trong lòng khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Chương trình đã phần nào khẳng định chất lượng giáo dục đi đầu Học viện của khoa Công nghệ Sinh học, cũng như chứng minh được tinh thần ham học hỏi, chăm chỉ tìm tòi của các bạn sinh viên trong khoa.

leftcenterrightdel
 

Khoa Công nghệ sinh học