Sau những năm miệt mài học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, các khóa sinh viên lần lượt ra trường. Trong số đó, có những em sinh viên đi làm đã tạo dựng được cho mình những chỗ đứng nhất định, thành đạt và đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Các em sinh viên luôn mang trong mình sự nhiệt huyết, tinh thần nỗ lực, hết mình vì công việc. Tinh thần ấy không chỉ có được do sự rèn luyện của bản thân các em mà còn do sự truyền lửa từ thầy cô khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Và, ở một mức độ nhất định đã có không ít những tấm gương cựu sinh viên ngành Công nghệ thông tin đã bước đầu khẳng định được bản thân và thành công trong công việc của mình. Các em chính là niềm tự hào, là những tấm gương sáng tiếp lửa cho các thế hệ sinh viên sau noi theo.

Khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam có cơ hội được nghe những chia sẻ từ cựu sinh viên thành công trong nghề Lập trình viên, đó là cựu sinh viên khóa 53 Nguyễn Thế Anh – một chàng Developer (phát triển phần mềm) hiện đang làm việc cho một công ty IT 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, Công ty Control HRT Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Nguyễn Thế Anh chia sẻ từ ngày còn đi học mình đã có sở thích tìm hiểu về máy tính (từ khi còn là chiếc máy tính thô kệch, màn hình lồi), nên ngay khi bước vào ngưỡng cửa Đại học, mình đã quyết định đăng ký vào khoa Công nghệ thông tin – Học viện Nông nghiệp Việt Nam và quyết tâm thi đỗ. Nếu nói chung là khoa Công nghệ thông tin thì sẽ có rất nhiều ngành nghề khác nhau. Nhưng tình cờ một hôm, mình có xem một chương trình trên TV giới thiệu về các hệ thống phần mềm của Việt Nam và thế giới, mình vô cùng thích thú và từ đó đã quyết định đi theo hướng trở thành lập trình viên với ước mơ tạo ra các hệ thống truy cập tự động và có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Từ khi xác định theo nghề lập trình thì mình đã xác định tư tưởng “Máy tính sẽ là người bạn đồng hành với mình, còn code là ngôn ngữ để mình giao tiếp với người bạn đó”. Khi mới học viết từng dòng code để hệ thống có thể chạy theo ý mình và khi nó có thể chạy trơn tru thì quả thực cảm giác đó vô cùng phấn khích và cũng tiếp thêm cho mình động lực học hỏi mỗi ngày. Đến nay đã có 7 năm kinh nghiệm trong nghề, cảm hứng làm việc mỗi ngày là những lúc mình bắt tay vào xây dựng hệ thống mới, những chức năng phức tạp đòi hỏi nhiều phân tích và suy nghĩ và thời gian tìm hiểu những công nghệ mới trước khi bắt tay vào code, mình thấy nó cũng tương tự như việc gặp một bài toán khó, đòi hỏi sự tìm tòi để tìm ra đáp số và sau khi tìm được đáp án sẽ có động lực để giải quyết các bài toán tiếp theo.

leftcenterrightdel
Dev & Tester trong 1 buổi họp
 Dev & Tester trong 1 buổi họp

 Theo Nguyễn Thế Anh, thách thức lớn nhất của nghề lập trình viên, để trở thành một Developer khác với việc bạn trở thành một Coder. Ngoài việc học code, chúng ta cần phải học cách phân tích thiết kế hệ thống một cách bài bản, chi tiết để khi triển khai hệ thống tránh được những lỗi cơ bản và làm ảnh hưởng tới tiến độ của dự án.

Việc liên tục cập nhật được những công nghệ mới hay làm việc kịp với tiến độ cũng là những thách thức không nhỏ của nghề này. Thế Anh cũng chia sẻ khi bạn đã quyết định bước chân vào con đường lập trình viên tức là bạn đã thành công một nửa rồi, sau đó chỉ cần cố gắng kiên trì và quyết tâm theo đuổi nó. Để có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp, ngoài việc học code các bạn hãy học cách phân tích và phát triển hệ thống theo những mô hình phát triển phần mềm phổ biến nhất hiện nay, thêm nữa là việc học ngoại ngữ để có thể làm việc ở những công ty nước ngoài nhằm giúp nắm bắt được những công nghệ mới nhất trên thế giới.

leftcenterrightdel
 

Cảm ơn Thế Anh đã có những chia sẻ kinh nghiệm quý báu, truyền lửa cho các thế hệ sinh viên trong khoa. Chúc Thế Anh luôn khỏe mạnh và đạt được nhiều bước tiến mới trong công việc.

Khoa Công nghệ thông tin