Đầu tiên cho phép em gửi lời chào đến các thầy cô, cán bộ công nhân viên, các anh chị, các bạn và các em sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Em là Nguyễn Hạnh Nhung, thủ khoa đầu vào khóa 62 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hiện tại em đang là sinh viên năm hai của Khoa Khoa học Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm (Nutritional Science and Food Safety) của Trường đại học Nông nghiệp Tokyo (Tokyo NODAI). Và em xin phép được bắt đầu câu chuyện của mình từ khi em nộp nguyện vọng vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

“Tại sao con lại chọn trường đó?” “Sao không thi Ngoại thương?” Mọi người thường hỏi em những câu hỏi đại loại như thế khi em đăng kí nguyện vọng một vào Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Nhưng đối với một người yêu thích sự êm ái của thiên nhiên, yêu những món hoa quả theo mùa mà thiên nhiên ban tặng thì không điều gì có thể thay đổi quyết định theo học ở một ngôi trường có bề dầy lịch sử về đào tạo và nghiên cứu về nông nghiệp, nông thôn và phục vụ xã hội. Đặc biệt, Học viện có khuôn viên đẹp và rộng nhất nhì Việt Nam. Ngày em đến nhập học là một sáng đầu tháng 9, vừa đặt chân vào nhà thể chất, em đã bất ngờ bởi màu áo của các anh chị tình nguyện phủ khắp căn phòng. Các anh chị vô cùng nhiệt tình hướng dẫn, thoáng nghe giọng em, các anh chị đã nhận ra ngay em là người Hà Tĩnh, rồi các anh chị tự giới thiệu mình là người Hà Tĩnh khiến em cảm thấy thân thiết vô cùng.

Em nhận được thông báo Học bổng Thủ khoa năm 2017 của trường sau khi đăng kí vào Hội đồng hương Hà Tĩnh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Quãng thời gian ngắn ngủi còn lại em không có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động của Đội nhưng thực sự tinh thần nhiệt huyết của các anh chị trong từng hoạt động: trong mỗi buổi tập dân vũ, trong từng đêm bán ngô nướng trên vỉa hè để gây quỹ, trong những lần đến thăm các trẻ em khiếm khuyết tại Làng trẻ Phúc Tuệ,... đã cho em cảm nhận được sức trẻ là như thế nào. Thời gian bảy tháng theo học tại Học viện, em chỉ đủ để hoàn thành học kì đầu tiên của sinh viên năm nhất. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cung cấp rất nhiều học bổng, cuộc thi, thực sự đó là những sân chơi bổ ích cho các bạn muốn thử sức mình. Vì vậy, em đã thử sức với cuộc thi “Nhà vô địch điểm A” và vô cùng bất ngờ khi nhận được giải Nhất của học kì đấy. Bên canh đó, Học bổng Khuyến khích Học tập của trường cũng thật sự là mục tiêu hướng tới của rất nhiều sinh viên. Cảm ơn nhà trường đã luôn tạo ra những học bổng và sân chơi như vậy để sinh viên chúng em có nhiều cơ hội để thử sức mình.

Thời gian trôi qua thật nhanh. Những ấn tượng về VNUA từ lúc còn bỡ ngỡ nhập trường vẫn còn đó mà tháng 3 đã về. Tạm biệt VNUA, em đặt chân đến một ngôi trường khác ở một xứ sở khác để bắt đầu lại cuộc sống sinh viên một lần nữa. Đó là trường Tokyo NODAI, ngôi trường có tuổi đời gần 128 năm nằm tại Thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Nơi đây chào đón em bằng sắc hoa anh đào phủ hồng cả góc trời khi mùa xuân đến. Những cơn gió nhẹ tháng ba cuốn cánh hoa rơi xuống mặt đất cũng là lúc lễ khai giảng cho năm học mới diễn ra. Thời gian đầu quả thực không dễ dàng bởi chương trình học của em hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Thế nhưng các anh chị thủ khoa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam những khóa trước như anh Đức (năm 2016), chị Tú Anh và anh Ký (năm 2014) luôn luôn bên cạnh và giúp đỡ em. Chị Ngọc Anh (năm 2015) dù học tận Hokkaido, cách thủ đô Tokyo hơn 1200 km nhưng vẫn động viên em rất nhiều về mặt tinh thần. Nhìn tấm gương các anh chị đều vượt qua khoảng thời gian đầu khó khăn và trở nên quen thuộc với môi trường học tập và cuộc sống ở Nhật, em cảm thấy vô cùng tự hào và tin tưởng vào tương lai. Thời gian vẫn trôi nhanh và giờ em đã trở thành sinh viên năm hai của Tokyo NODAI. Cuộc sống sinh viên ở đây cũng không kém phần thú vị với những buổi giao lưu của du học sinh, câu lạc bộ của sinh viên, và Hội thảo Sinh viên Quốc tế (International Students Summit) được tổ chức thường niên tại cơ sở Setagaya của trường. Trong quá trình học tập ở đây, em cũng được các thầy cô trong khoa và Trung tâm Hợp tác Quốc tế (Center for International Program) quan tâm, giúp đỡ, điều đó khiến em cảm nhận được sự thân thiện, nhiệt tình của người Nhật.

Cuối thư, em xin chúc tất cả thầy/cô, các bạn sinh viên của Học viện mạnh khỏe, học tập và làm việc không ngừng để đưa nền nông nghiệp của nước nhà ngày càng phát triển, Hi vọng một ngày không xa, nông sản Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều hơn tại những thị trường khó tính như Nhật Bản. Em cùng các anh/chị đã vinh dự nhận được học bổng thủ khoa của Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp thu những kiến thức, công nghệ và cả tình yêu nông nghiệp trong thời gian học tập tại Nhật bản để đóng góp trí tuệ và công sức của mình vào sự phát triển của nền nông nghiệp của Việt Nam. Em xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, lãnh đạo và chuyên viên của Ban Hợp tác Quốc tế đã trực tiếp hướng dẫn em hoàn thành các thủ tục cần thiết để bước chân đến ngôi trường mới. Ngoài ra em cũng xin cảm ơn các cán bộ, nhân viên ở các phòng ban của trường đã giúp đỡ em trong quá trình học tập tại VNUA cũng như trong quá trình chuẩn bị hồ sơ học bổng.

Bức thư hơi dài, cảm ơn mọi người đã đọc đến những dòng chữ cuối cùng này.

Trân trọng.

Nguyễn Hạnh Nhung

 

Đi trượt tuyết vào đầu tháng 3 cùng các anh chị

Đi trượt tuyết vào đầu tháng 3 cùng các anh chị

Bữa tiệc cùng các du học sinh đến từ Mexico, Brazil, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Tanzania, Campuchia, Myanmar

Bữa tiệc cùng các du học sinh đến từ Mexico, Brazil, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Tanzania, Campuchia, Myanmar