Từ ngày 16-18/4/2021, Nhóm Nghiên cứu mạnh (NCM) “Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Yên Thành, và Phòng NN&PTNT huyện Quỳ Châu tổ chức lớp tập huấn “Kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp” cho cán bộ quản lý Hợp tác xã (HTX) và các thành viên HTX thuộc nhóm ngành nghề đồ lưu niệm – gia dụng, và thổ cẩm tại tỉnh Nghệ An. Đây là hoạt động thuộc đề tài nghiên cứu khoa học: “Khởi nghiệp Hợp tác xã gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trong xây dựng nông thôn mới” do Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương chủ trì, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và Dịch vụ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện.

Trong thời gian tập huấn, cán bộ quản lý HTX và thành viên của các HTX đã được truyền đạt một số nội dung cơ bản về kiến thức và kỹ năng (kỹ năng chung trong kinh doanh, làm việc nhóm, kỹ năng quản lý, kỹ năng mềm…) của khởi nghiệp nói chung và trong HTX nói riêng. Đồng thời, nhóm NCM đã vận dụng nội dung huấn với tình hình sản xuất kinh doanh của từng HTX để thảo luận một số ý tưởng kinh doanh mới phù hợp với HTX trong điều kiện hiện nay gắn với phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, để hỗ trợ thúc đẩy HTX phát triển, nhóm NCM đã thảo luận với các HTX về thực trạng thể chế, quy chế nội bộ của HTX từ đó đưa ra giải pháp giúp các HTX hoàn thiện hệ thống thể chế, quy chế nội bộ.

Một số hình ảnh của buổi tập huấn tại HTX Làng nghề Thổ Cẩm Hoa Tiến

leftcenterrightdel
 (Ảnh: Hoàng Thị Mai Anh)

Một số hình ảnh của buổi tập huấn tại HTX thủ công nghiệp Thắng Lợi

leftcenterrightdel
 (Ảnh: Hoàng Thị Mai Anh)

 Buổi tập huấn được các thành viên tham dự đánh giá ở mức hài lòng và thiết thực đối với với các HTX. Cụ thể, kiến thức tập huấn được đánh giá là đầy đủ và cập nhật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của HTX và địa phương, góp phần hỗ trợ HTX có định hướng tháo gỡ những khó khăn về thể chế nội bộ, khởi nghiệp HTX gắn với chương trình OCOP.

Nhóm NCM Hợp tác, liên kết trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp