Sáng ngày 06/01/2022 tại Hội trường C, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Hùng, chuyên ngành Khoa học Đất, mã số 9.62.01.03, với đề tài “Nghiên cứu một số biện pháp canh tác hạn chế phát thải khí mê tan trên đất trồng lúa nước vùng đồng bằng sông Hồng ” dưới sự hướng dẫn của GS.TS. Nguyễn Hữu Thành.

Đến dự buỗi lễ có GS.TS. Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện, TS. Nguyễn Viết Đăng – trưởng Ban Quản lý đào tạo, PGS.TS. Trần Trọng Phương  - trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường, các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án; giảng viên hướng dẫn, đại diện Bộ môn Khoa học Đất và các đại biểu có giấy mời với số lượng đảm bảo công tác dãn cách phòng chống dịch covid.

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Phạm Văn Cường, Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Hùng.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Phạm Văn Cường – Chủ tịch Hội đồng thông qua lý lịch của NCS

 

Sau khi nghe nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Hùng trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.

leftcenterrightdel
NCS Nguyễn Đức Hùng – trình bày tóm tắt luận án trước Hội đồng 

 

Đề tài luận án tiến sĩ của nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Hùng được Hội đồng đánh giá cao về ý nghĩa khoa học, nghiên cứu các biện pháp nhằm giảm phát thải khí mê tan nói riêng và khí nhà kính nói chung trong canh tác lúa. Đây là vấn đề thời sự trong bối cảnh hiện tượng nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng mạnh, ảnh hưởng tới đời sống của hàng triệu người trên thế giới. Nghiên cứu này góp phần làm sáng tỏ việc áp dụng các biện pháp canh tác thích hợp và chỉ ra hiệu quả giảm phát thải khí mê tan khi canh tác lúa nước trên đất phù sa trung tính vùng đồng bằng sông Hồng. Về  ý nghĩa thực tiễn, kết quả nghiên cứu của luận án giúp các nhà khoa học, cơ quan khuyến nông, người nông dân quan tâm hơn tới vấn đề phát thải khí mê tan nói riêng và khí nhà kính nói chung trong canh tác lúa nước, từ đó áp dụng các biện pháp canh tác thích hợp như chọn giống lúa có lượng phát thải khí mê tan thấp, cấy mật độ thưa hoặc chế biến rơm rạ thành phân compost bón cho lúa vừa có tác dụng cung cấp chất hữu cơ cho đất, vừa giảm phát thải khí mê tan và duy trì năng suất lúa.

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của NCS. Nguyễn Đức Hùng. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ. Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành. GS. TS. Phạm Văn Cường thay mặt Hội đồng chúc mừng NCS Nguyễn Đức Hùng đã bảo vệ thành công luận án, chúc mừng khoa Tài nguyên và Môi trường đã có một nghiên cứu sinh đạt trình độ tiến sĩ.

leftcenterrightdel
NCS. Nguyễn Đức Hùng và các thành viên Hội đồng 

 

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Đức Hùng gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo, giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu và làm việc tại Học viện, lời tri ân tới các thầy hướng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình vì đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để NCS hoàn thành luận án của mình

 Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, cống hiến, phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển nông nghiệp trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Trần Trọng Phương – Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường chúc mừng tân tiến sĩ 
leftcenterrightdel
 Tập thể cán bộ BM Khoa học Đất chúc mừng tân tiến sĩ