Sáng ngày 27/02/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam long trọng tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây xuân Tân Sửu 2021, hưởng ứng Chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 như lời phát động của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 45, trong đó có gần 700 triệu cây xanh được trồng phân tán ở khu vực đô thị và nông thôn, hơn 300 triệu cây xanh trồng rừng tập trung.

Phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây xuân Tân Sửu 2021, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, hơn 60 năm qua “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, khởi đầu cho các hành động trồng cây gây rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường hàng năm của các cấp, các ngành và nhân dân ta.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

 

Bộ trưởng đánh giá việc tổ chức thường xuyên phong trào Tết trồng cây và bảo vệ cây xanh của Học viện là hoạt động hết sức có ý nghĩa, đặc biệt nó được diễn ra tại nơi khởi nguồn của sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Bộ trưởng cũng biểu dương sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động và người học của Học viện để phát triển màu xanh bền vững, tạo khuôn viên xanh mát với hàng vạn cây xanh, cây hoa cảnh với hàng trăm chủng loại, có nhiều giống cây quý, có giá trị khoa học, bảo vệ môi trường sinh thái…

Trồng cây chỉ là việc mới bắt đầu, việc bảo vệ, giữ gìn, chăm sóc để cây phát triển tốt, đồng thời thường xuyên bổ sung, trồng thêm cây mới là việc làm hết sức quan trọng. Bộ trưởng yêu cầu Học viện tiếp tục triển khai kế hoạch trồng cây, đặc biệt là kế hoạch trồng mới 5000 cây xanh trong khuôn viên Học viện để góp phần tạo nên “lá phổi xanh” của Thành phố Hà Nội.

Nhân dịp này, Học viện còn tổ chức cuộc thi tìm hiểu về Tết trồng cây dành cho sinh viên Học viện và học sinh lớp 11, 12. Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức trả lời câu hỏi trực tuyến với sự tham gia của gần 3.000 thí sinh. Ban Tổ chức đã tìm ra các thí sinh có câu trả lời chính xác nhất để trao giải thưởng. Giải Nhất cuộc thi tìm hiểu về Tết trồng cây thuộc về em Ngọc Văn Tuyên, sinh viên lớp K62CNTPC, khoa Công nghệ thực phẩm. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Học viện sẽ tổ chức trao giải cho thí sinh sau khi các bạn học sinh, sinh viên quay trở lại trường học tập.

leftcenterrightdel
Danh sách thí sinh đạt giải cuộc thi tìm hiểu về Tết trồng cây
 Danh sách thí sinh đạt giải cuộc thi tìm hiểu về Tết trồng cây

Tại buổi lễ, quý vị đại biểu và các em sinh viên đã tham gia trồng cây tại Khu bảo tồn tre, trúc Việt Nam. Tre là loại cây quen thuộc ở vùng nông thôn và là biểu tượng văn hóa giàu ý nghĩa ở Việt Nam. Cây tre gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân từ thời kì dựng nước, giữ nước cho đến tận ngày nay. Những cây tre không chỉ góp phần to lớn trong việc phục vụ cuộc sống hàng ngày, mà còn xứng đáng là biểu tượng văn hóa truyền thống, thể hiện sắc nét tính cách và phẩm chất tốt đẹp của người dân Việt Nam. Rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thẩm mỹ, đồ dùng, thực phẩm, đồ uống, nhạc cụ, đồ nội thất… từ cây tre, cây trúc Việt Nam đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế, góp phần quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Quý vị đại biểu cùng các em sinh viên tham gia trồng cây tại Khu bảo tồn tre, trúc Việt Nam

Công trình Khu bảo tồn tre, trúc Việt Nam do Học viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng là công trình không chỉ có ý nghĩa sinh thái nhân văn mà còn có ý nghĩa khoa học quan trọng để bảo tồn nguồn gen tre, trúc của Việt Nam; tạo điều kiện cho các nhà khoa học, sinh viên nghiên cứu bảo tồn và phát triển nguồn gen các loài tre trúc bản địa, quý hiếm của nước ta.

 

Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV