Quá trình phát triển công nghiệp và kinh tế giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Tuy nhiên, sự phát triển cũng có những ảnh hưởng tới môi trường, đặc biệt ở các khu đô thị lớn và khu công nghiệp. Nước mặt và nước dưới đất ở nhiều nơi được xác định có hàm lượng chất hóa học từ các nguồn phát tán và dòng chảy. Các chất ô nhiễm này có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ sinh thái, con người và môi trường. Trong các ngày 12-13/9/2022 Bộ Khoa học và Công nghệ; UBND tỉnh Bình Định và Hội gặp gỡ (Rencontres du Vietnam) đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế “Ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hệ sinh thái và sức khỏe con người: Thách thức và giải pháp/hành động cần thiết. Hội thảo nhằm quy tụ các nhà khoa học và nhà quản lý tới Quy nhơn luận bàn về các vấn đề môi trường dưới sự ảnh hưởng của phát triển nhanh chóng kinh tế từ đó đề xuất giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phá vỡ hệ sinh thái và duy trì phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
 

Tham gia Hội thảo có các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới cũng như các nhà khoa học uy tín phía Việt Nam. Chủ trì Hội thảo có GS.TS Jean Trần Thanh Vân- Chủ tịch Hội gặp gỡ (Rencontres du Vietnam); GS.TS Tham Hoang- Auburn University, GS.TS. Bryan Brooks- Baylor University, GS.TS. Mark Robson- Rutgers University, Hoa Kỳ; TS. Nguyễn Hữu Hà- Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Định; Đại diện các tổ chức quốc tế; Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại biểu từ các trường đại học, viện nghiên cứu. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có TS. Võ Hữu Công- Phó Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường. Đây là một trong chuỗi các hội thảo trong lĩnh vực môi trường và sức khỏe tổ chức tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) có sự tham gia của nhiều giáo sư, chuyên gia quốc tế và trong nước, đặc biệt có sự hiện diện của nhiều nhà khoa học đạt giải Peace, Nobel, Field danh giá.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Jean Trần Thanh Vân phát biểu khai mạc Hội thảo

Các nhà khoa học đã trình bày các kết quả nghiên cứu về các vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số quốc gia và tại Việt Nam. Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ chia sẻ các vấn đề về ô nhiễm chất hữu cơ, đặc biệt là các chất rối loạn nội tiết (EDCs), vi nhựa, kim loại nặng, bùng nổ tảo độc trong các thủy vực. Trong khi đó, các nhà khoa học trong nước quan tâm nhiều đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp, độc sinh thái của các dạng kim loại nặng và vi nhựa trong môi trường. Tham luận tại Hội thảo, TS. Võ Hữu Công- Khoa Tài nguyên và Môi trường thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày trường hợp nghiên cứu về sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp. Kết quả cho thấy, người dân trồng ra sử dụng các nhóm thuốc trừ sâu, bệnh, diệt có, diệt chuột, và thuốc kích thích sinh trưởng trên 18 loại rau. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người dân chưa nhận thức được việc sử dụng các loại thuốc có chứa hoạt chất ngưng sử dụng trên đối tượng cây rau. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu tâp trung vào việc áp dụng các giải pháp quản lý chất thải, nâng cao nhận thức cho người dân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ trong xử lý vỏ bao bì và tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật.

leftcenterrightdel
 TS. Võ Hữu Công trình bày kết quả nghiên cứu tại Hội thảo

Trong 2 ngày 12-13/9/2022, các nhà khoa học đã thảo luận về chính sách, giải pháp quản lý ô nhiễm môi trường ở các cấp quản lý. Các bài học và kinh nghiệm ở một số quốc gia như Úc và New Zealand và Hoa Kỳ đã được phân tích và thảo luận. Một số hành động cần thiết đã được đưa ra tại Hội thảo như giáo dục và truyển thông môi trường, đánh giá rủi ro môi trường, phát triển một bộ tiêu chí chất lượng môi trường nhằm bảo vệ các sinh vật và sức khỏe con người, đào tạo nhằm tăng cường kiến thức khoa học và thực thi hiệu quả luật bảo vệ môi trường. Chia sẻ với các chuyên gia và nhà khoa học, TS. Võ Hữu Công nhấn mạnh: Khoa Tài nguyên và Môi trường hiện có 2 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO. Trong đó, phòng thí nghiệm ISO Môi trường đã đăng ký 10 chỉ tiêu phân tích chất lượng nước, phòng thí nghiệm đánh giá chất lượng đất và phân bón đã đăng ký 23 chỉ tiêu. Hiện nay, các phòng thí nghiệm đang được dự án World Bank tài trợ trang thiết bị hiện đại, có năng lực phân tích các chỉ tiêu môi trường đất, nước, không khí ở các ngưỡng nồng độ thấp, độ chính xác cao. Với năng lực các phòng phân tích, trong thời gian tới Khoa Tài nguyên và Môi trường (FONRE), Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu về chất lượng môi trường và các giải pháp quản lý, kỹ thuật giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rủi ro sức khỏe.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm
leftcenterrightdel