Với mục đích nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng, các bên liên quan trong việc ngăn ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em trong nông nghiệp, Ngày 28 tháng 12 năm 2021, Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với văn phòng đại diện của Tổ chức FAO tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo quốc gia về lao động trẻ em trong nông nghiệp”  bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường C kết hợp trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

Tham dự buổi Hội thảo, có sự tham gia của: Đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Cục trẻ em; Cục Bảo vệ thực vật; tổ chức JICA; Hội phụ nữ; giảng viên, sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Hòa Bình, Phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; Phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; Phòng Lao động Thương Binh và Xã hội huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình và một số hợp tác xã nông nghiệp các tỉnh Hưng Yên, Yên Bái, Thanh Hóa.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực cho biết vấn đề lao động trẻ em đã và đang là mối quan tâm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Với rất nhiều những nỗ lực được thực hiện bởi các quốc gia, các tổ chức quốc tế, rất nhiều các công ước quốc tế đã ra đời thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em. Ở Việt Nam, lao động trẻ em đã giảm mạnh về số lượng và tỷ lệ phần trăm tuyệt đối. Tỷ lệ lao động trẻ em trong khu vực nông nghiệp đã giảm mạnh từ 67% trong cuộc điều tra năm 2012 xuống còn 53,6% trong cuộc điều tra năm 2018. Việc trẻ em bắt đầu lao động trong độ tuổi sớm ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý và xã hội của trẻ. Ở Việt Nam, nhìn chung vẫn còn thiếu nhận thức ở cấp cộng đồng về hậu quả lâu dài của lao động trẻ em trong nông nghiệp. Do đó, truyền thông nâng cao nhận thức về lao động trẻ em trong nông nghiệp là vô cùng cần thiết.

leftcenterrightdel
 TS. Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực phát biểu khai mạc
        

Tại Hội thảo, các hoạt động truyền thông về lao động trẻ em trong nông nghiệp của Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã được tổng kết. Tiếp đó, 07 bài tham luận liên quan đến lao động trẻ em trong nông nghiệp được các diễn giả đến từ FAO Việt Nam, Cục Trẻ em, Viện Khoa học lao động và xã hội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày. Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi sôi nổi của các đại biểu tập trung tại các vấn đề: thực trạng lao động trẻ em trong nông nghiệp, tác động tài chính vi mô đến lao động trẻ em, các chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em trong nông nghiệp giai đoạn 2021- 2025.

leftcenterrightdel
Luật sư Nguyễn Ngọc Lan, chuyên gia về Lao động trẻ em, tổ chức FAO Việt Nam trình bày tham luận “Lao động trẻ em trong nông nghiệp tại Việt Nam”

 

Bên cạnh đó, tại hội thảo tổ chức triển lãm trưng bày 15 bức tranh xuất sắc đạt giải cuộc thi vẽ tranh cổ động với chủ đề: “Nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đối với lao động trẻ em trong nông nghiệp”.

Kết thúc hội thảo, TS. Vũ Ngọc Huyên đã thay mặt ban tổ chức gửi lời cảm ơn các đại biểu tham dự hội thảo. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến trao đổi tại hội thảo sẽ là căn cứ đưa ra kế hoạch thực hiện chương trình bảo vệ lao động trẻ em trong nông nghiệp giai đoạn 2021-2025.

      

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh tại Hội thảo 

 

            Trung tâm Cung ứng nguồn nhân lực