Sáng ngày 30/8/2022, ThS. Bùi Thị Hồng Hà - Trưởng phòng Vi sinh Nông nghiệp, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham dự Hội nghị toạ đàm “Phân loại xử lý rác tại hộ gia đình” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên tổ chức.

Đến dự chương trình còn có sự có mặt của đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội; đồng chí Ngô Mạnh Điềm - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy; đồng chí Đào Thu Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận và 70 cán bộ hội viên phụ nữ là người trực tiếp thực hiện thí điểm mô hình.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu đến tham dự chương trình

Phát biểu tại buổi toạ đàm, ThS. Bùi Thị Hồng Hà - Trưởng phòng Vi sinh Nông nghiệp, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ gửi lời cảm ơn tới Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên và các cán bộ hội viên phụ nữ đã tin dùng và sử dụng chế phẩm vi sinh của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện phân loại xử lý rác thải tại nguồn.

ThS. Bùi Thị Hồng Hà nhấn mạnh, việc phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình là việc làm hết sức thiết thực, giúp làm giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường, đồng thời giảm chi phí vận chuyển, xử lý và biến rác thải thành các sản phẩm hữu ích để tái sử dụng.

Nhân dịp này, ThS. Bùi Thị Hồng Hà đã hướng dẫn người dân chi tiết các bước xử lý rác bằng vi sinh để tránh ẩm mốc, có mùi hôi cũng như giới thiệu thông tin các doanh nghiệp hỗ trợ người dân thu gom và sử dụng các sản phẩm đầu ra sau khi xử lý rác thải bằng chế phẩm vi sinh.

 

leftcenterrightdel
 ThS. Bùi Thị Hồng Hà - Trưởng phòng Vi sinh Nông nghiệp, Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi toạ đàm

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, đồng chí Đào Thu Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên bày tỏ vui mừng khi chương trình thí điểm “Phân loại xử lý rác tại hộ gia đình” tại quận Long Biên trong thời gian qua đã được các hộ gia đình, người dân ủng hộ và có những thành công nhất định. Đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực và phù hợp với tình hình hiện nay, mang lại lợi ích cho cộng đồng và chính quyền địa phương.

Đồng chí Lưu Thị Hà gửi lời cảm ơn đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam vì đã đồng hành, hỗ trợ người dân trong triển khai xử lý rác thải tại hộ gia đình. Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ từ Học viện để nhân rộng mô hình “Phân loại xử lý rác thải tại hộ gia đình” trên địa bàn quận Long Biên cũng như toàn Thành phố Hà Nội.

 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đào Thu Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Long Biên phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Trong 30 ngày thí điểm chương trình phân loại và xử lý rác tại hộ gia đình, quận Long Biên đã tiến hành lựa chọn 560 hộ gia đình từ các gia đình làm nông nghiệp, gia đình ở khu đô thị và gia đình ở chung cư. Đa phần các hộ gia đình tham gia thí điểm đều có đánh giá rất tích cực về việc sử dụng chế phẩm vi sinh trong xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn. Sản phẩm thu được không có mùi hôi và được sử dụng để tưới cho cây trong hộ gia đình.

Tại buổi tọa đàm đã có 09 ý kiến thảo luận, chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong quá trình phân loại rác tại hộ gia đình. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho biết thêm, để có kết quả xử lý rác hữu cơ tốt như hiện nay, người dân phải kiên trì xử lý, thường xuyên trao đổi những khó khăn với kỹ thuật viên để được hướng dẫn kịp thời.

 

leftcenterrightdel
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi toạ đàm 

Môi trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của toàn xã hội, việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn vừa mang lại lợi ích bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, hơn hết là giảm thiểu được nguồn rác thải ra môi trường. Việc triển khai thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên và môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải./.

 

Tin, ảnh: Trung Đức - TT QHCC&HTSV