Giải bóng đá nam sinh viên các trường đại học, học viện và cao đẳng khu vực Hà Nội là giải bóng đá thường niên được tổ chức trên sân 11 người giành cho các em sinh viên đang theo học tại các trường đại học, học viện và cao đẳng ở khu vực Hà Nội. Đây là giải đấu rất được mong đợi vì các em được chơi bóng trên sân 11 người – sân bóng được coi là nơi thể hiện những điều tinh túy, đỉnh cao nhất của môn bóng đá, nhất là ở thời điểm hiện tại, tìm được một giải đấu sân 11 người với sinh viên là điều rất khó khi mà các Ban tổ chức đa phần hướng tới các giải đấu giành cho 7 người. Chính vì vậy, giải đấu được sự ủng hộ, hưởng ứng tham gia rất cao từ các trường.

Đội bóng đá nam sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đồng hành cùng giải đấu từ những giải đầu tiên và có một bề dầy thành tích rất đáng tự hào như: vô địch năm 1960, 1991; năm 2012, 2014 đạt giải ba; năm 2015 giải nhì khu vực. Nhưng trong những năm gần đây, do một số nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan nên thành tích của đội không được như mong đợi. Năm nay, tham dự giải với quyết tâm cao nhất, mục tiêu là giành được thứ hạng cao để ghi dấu ấn tại giải đấu nên các thầy chịu trách nhiệm dẫn dắt đội bóng tại giải đấu gồm: trưởng đoàn – Th.S Nguyễn Đăng Thiện cùng BHL: Th.S Nguyễn Tiến Tuân – HLV trưởng, Th.S Đào Quang Trung và Th.S Cao Hùng Dũng – trợ lý HLV đã xây dựng kế hoạch tập luyện cho đội bóng từ rất sớm. Trước 2 tháng diễn ra giải, đội đã tuyển chọn và bắt đầu tập luyện 1 tuần 3 buổi trên sân bóng 11 người của trường với các giáo án được xây dựng chi tiết, bài bản nhằm hoàn thiện về kỹ chiến thuật và thể lực cho các em. Đặc biệt, các thầy còn bố trí nhiều trận thi đấu giao hữu trước giải để các em có thể trực tiếp rút kinh nghiệm sau từng trận đấu. Đó có thể là các đội bóng phong trào như Fc Xa xứ - đội bóng đa phần là các cựu tuyển trường của Học viện ở các thế hệ trước, đội bóng trường ĐH Công nghệ Đông Á, ĐH TDTT Bắc Ninh đến các đội bóng được tổ chức theo mô hình chuyên nghiệp như U15-U17 PVF. Chính vì các bước chuẩn bị được đầu tư kĩ càng, nghiêm túc đó mà chuyên môn của các em được cải thiện đáng kể, phần nào giúp các em tự tin hơn trước khi bước vào giải đấu.

Giải đấu năm nay bắt đầu diễn ra từ ngày 23/11 với sự góp mặt của 12 đội bóng, chia làm 4 bảng đấu. Đội tuyển Học viện Nông nghiệp Việt Nam nằm ở bảng C cùng với 2 đội bóng là Đại học Kinh tế quốc dân và Đại học Thủy lợi – đồng chủ nhà với Đại học Bách khoa Hà Nội và cũng là đương kim vô địch của giải đấu. Vòng bảng tổ chức theo thể thức các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn ra 2 đội nhất nhì đá tiếp vòng tứ kết. Ở lượt trận đầu tiên gặp chủ nhà ĐH Thủy lợi, sau những phút đầu thi đấu tập trung, chắc chắn thì thời điểm sau do sai lầm đáng tiếc của cá nhân cùng với lợi thế sân nhà, sự nhỉnh hơn về chuyên môn của nhà đương kim vô địch giải đấu năm trước, chúng ta đã thua 1 – 4. Sau trận đấu, BHL đã chỉ ra những sai lầm của các vị trí trên sân, đồng thời cũng đã động viên các em, đưa ra những sự điều chỉnh về con người, chiến thuật để hướng đến trận đấu cuối cùng của vòng bảng gặp ĐH KTQD – trận đấu quyết định tới tấm vé vòng 1/8. Với sự quyết tâm cao nhất, đội bóng Học viện đã xuất sắc giành chiến thắng 6 – 1. Qua đó bước vào vòng tứ kết gặp đội bóng ĐH GTVT. Một lần nữa đội bóng đã thể hiện được bản lĩnh, tinh thần tuyệt vời khi đánh bại ĐH GTVT qua loạt đá panelty 11m sau thời gian thi đấu chính thức kết thúc với tỉ số 1 – 1, và tiếp tục hành trình tiến xa ở giải đấu với đối thủ ở vòng bán kết là ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội. Nhưng đà hưng phấn, thăng hoa của đội bóng bị chững lại do BTC quyết định tạm dừng tổ chức giải vì chỉ đạo của chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về phòng chống dịch Covid 19. Sau 3 tuần tạm hoãn, giải đấu tiếp tục trở lại với diễn biến của vòng bán kết. Ở trận bán kết 2 chúng ta đã để thua 0 – 2 trước ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội một cách đáng tiếc với một thế trận rất chủ động, nhiều cơ hội bị bỏ lỡ và bàn thắng không được công nhận do trọng tài nhận định đó là một tình huống việt vị. Như vậy trận chung kết là cuộc thư hùng của hai đội bóng: ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội và ĐH Thủy lợi – đội bóng giành thắng lợi trước ĐH Bách khoa Hà Nội sau loạt đá luân lưu 11m. Và một lần nữa, ĐH Thủy lợi là đội bóng nâng cao chiếc cúp của giải đấu. Còn Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết thúc giải với vị trí đồng giải ba cùng với ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây có thể coi là một thành tích đáng khích lệ sau bốn mùa giải trước đội bóng thi đấu không thành công.

Qua giải đấu, BHL và các em sinh viên đã thể hiện được tinh thần thể thao cao thượng, sự quyết tâm, nỗ lực, tính kỷ luật trong từng buổi tập, từng trận đấu, tinh thần đoàn kết trong hay bên ngoài sân cỏ, sự tiến bộ vượt bậc về kỹ thuật, tư duy chiến thuật, thể lực để ghi dấu ấn tại giải đấu năm nay. Với lứa thế hệ trẻ, tài năng này, các em hứa hẹn sẽ trở lại mạnh mẽ, tuyệt vời hơn ở mùa giải năm sau.

Sau giải đấu, BHL cũng đã xây dựng kế hoạch hoạt động giành cho CLB bóng đá sân 11 người của Học viện Nông nghiệp Việt Nam để các em có thể tham gia tập luyện đều đặn hàng tuần trên sân 11 người. Từ đó giúp cho BHL tìm ra những nhân tố mới cho đội tuyển trong tương lai, giúp các em có nhiều thời gian hơn để trui rèn, phát triển hơn nữa về chuyên môn. Và từ đó hướng đến các mục tiêu cao hơn nữa ở các mùa giải sau.

Ảnh quá trình tập luyện và thi đấu trước giải bóng đá nam sinh viên các trường Đại học, Học viện và cao Đẳng khu vực Hà Nội năm 2020

leftcenterrightdel
 Trận thi đấu giao hữu với trường Đại học TDTT Bắc Ninh
leftcenterrightdel
Đội tuyển Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2020 
leftcenterrightdel
 Trận Học viện Nông nghiệp Việt Nam gặp Đại học Thủy lợi.
leftcenterrightdel
Ban huấn luyện chỉ đạo trước trận đấu gặp Đại học Kinh tế quốc dân
leftcenterrightdel
 Lễ bế mạc và trao giải 3 cho đội tuyển Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

 TT GDTC&TT