Ngày 14/11/2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2021-2025 và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (14/11/1945 - 14/11/2020). Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Thị Lan dự buổi lễ và có bài tham luận với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp”.
Đến dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và các tỉnh, thành phố cùng hơn 400 đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc của ngành Nông nghiệp giai đoạn 2016-2020.

 
leftcenterrightdel

Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lần thứ V diễn ra trong bối cảnh cả nước thi đua lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đại hội là dịp để đánh giá kết quả tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị và của toàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2016-2020; chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, rút ra bài học kinh nghiệm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, cũng như các giải pháp, đảm bảo sự thành công, hiệu quả của giai đoạn tiếp theo 2021-2025.
Đại hội cũng dịp để tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu của các phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục cổ vũ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ tinh thần thi đua, yêu ngành yêu nghề của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong công tác, học tập, lao động sản xuất vì sự phát triển của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

 
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường báo cáo kết quả ngành Nông nghiệp trong thời gian qua


Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, ngày 14/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Bộ Canh nông. Đây được xem là ngày hoạt động chính thức đầu tiên của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngày 16/8/2015, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 14/11 hằng năm là “Ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam”.
Trong suốt 75 năm qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã luôn nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ, trưởng thành về nhiều mặt; liên tục giành được những thành tựu to lớn và toàn diện.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai có hiệu quả, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tái cơ cấu ngành, xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tốc độ tăng trưởng của khu vực nông nghiệp liên tục đạt 2,8-3%. Nhiều doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Năm 2020, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản dự kiến đạt khoảng 41 tỷ USD.
Hiện nay, nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến gần 200 thị trường trên thế giới… Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á và đứng thứ 15 trên thế giới; trong đó, có 10 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên và 5 mặt hàng (trái cây, hạt điều, gạo, tôm, đồ gỗ) đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD.  
Trong xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2020, cả nước có hơn 63% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 165/664 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 150 đơn vị so với năm 2015. Về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), cả nước đã có 2.400 sản phẩm được phân hạng và công nhận OCOP…

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày báo cáo tham luận tại Đại hội 

Tại Đại hội, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có bài tham luận với chủ đề “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp”. Bài tham luận đã đề cập tới thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong khối ngành nông, lâm, ngư nghiệp; kết quả đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; những thách thức và định hướng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đối với ngành nông nghiệp. 
Theo GS.TS. Nguyễn Thị Lan, giai đoạn 2010-2020, công tác đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về quy mô tuyển sinh, số lượng sinh viên tăng hàng năm và chất lượng đào tạo được nâng cao. Tổng số sinh viên tốt nghiệp trong 10 năm trở lại đây là 42.570 sinh viên, tỉ lệ sinh viên có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt 93%.
Để có được thành tích này, Học viện coi chất lượng đào tạo và đổi mới quản lý giáo dục là khâu đột phá với 10 nhiệm vụ đã được triển khai: (1) Đa dạng hóa chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội; (2) Đổi mới nội dung chương trình đào tạo, thực hiện kiểm định quốc tế; (3) Đổi mới phương thức đào tạo; (4) Tăng cường kỹ năng thực hành thực tập cho sinh viên; (5) Tăng cường trao đổi sinh viên trong và ngoài nước; (6) Tăng cường cơ sở vật chất; (7) Xây dựng các trung tâm hỗ trợ sinh viên; (8) Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn đào tạo đại học với nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; (9) Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành nông nghiệp tại địa phương; (10) Đào tạo kỹ năng ươm tạo, thương mại hóa công nghệ và hỗ trợ khởi nghiệp.
Cuối bài tham luận, GS.TS. Nguyễn Thị Lan khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Bộ, Ngành, kết quả về đào tạo nguồn nguồn nhân lực chất lượng cao của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho ngành nông nghiệp và đất nước đã có nhiều thành tựu được ghi nhận, đó là một phần kết quả chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam quyết tâm phát huy những thành tích đạt được, nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, ra sức phấn đấu, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển Học viện, góp phần cho sự phát triển của ngành và đất nước về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

 

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020 đã vinh dự nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Lan Hương - TT QHCC&HTSV
Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV