Trong hai ngày 27 và 28/04/2021, nhóm nghiên cứu của đề tài VIBE - Chương trình trao đổi hợp tác giáo dụng song phương về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) và cảnh quan môi trường bền vững do TS. Bùi Lê Vinh làm trưởng đoàn đã phối hợp với Đoàn Đại Sứ Quán Ireland, đại diện là bà Phó Đại sứ Elisa Cavacece đã đến làm việc và thăm quan mô hình làng nông thuận thiên (LNTT) tại tỉnh Yên Bái.

Trong ngày làm việc thứ nhất, đại diện nhóm nghiên cứu VIBE đến từ VNUA – TS. Bùi Lê Vinh đã báo cáo kết quả xây dựng hai mô hình LNTT tại xã Mậu Đông – huyện Văn Yên và xã Thượng Bằng La – huyện Văn Chấn. Cùng với sự phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, nhóm nghiên cứu đã xây dựng thành công hai mô hình LNTT. Các hợp phần chính đã được triển khai bao gồm: Các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với BĐKH (cam xen lạc; sắn xen đậu; đệm lót sinh học; ủ rơm; trồng cỏ chống xói mòn; nuôi giun quế); thư viện cộng đồng; tủ sách khuyến nông và bảng thông tin. Theo đánh giá của người dân, nhóm dự án và chính quyền địa phương, các mô hình đã mang lại hiệu quả trên cả 3 mặt Kinh tế - Xã hội - Môi trường cho những người tham gia thực hiện mô hình và cộng đồng dân cư.

 
leftcenterrightdel
 TS. Bùi Lê Vinh báo cáo kết quả xây dựng mô hình làng nông thuận thiên
leftcenterrightdel
Thăm quan mô hình cam xen lạc 

Trong này làm việc thứ 2, Đoàn công tác của Đại sứ quán Ireland và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đến làm việc với UBND tỉnh Yên Bái. Tiếp đón Đoàn có ông Nguyễn Thế Phước – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Thông qua báo cáo kết quả thực hiện mô hình LNTT, ông Nguyễn Thế Phước đã đánh giá cao “Chương trình trao đổi hợp tác giáo dục song phương về nông nghiệp thích ứng với BĐKH và cảnh quan môi trường bền vững” do Chính phủ Ireland tài trợ. Theo ông Phó Chủ tịch, những biện pháp CSA do dự án VIBE triển khai đã giúp tăng năng suất cây trồng và thu nhập của người dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; người dân được nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực hành nông nghiệp bền vững trong bối cảnh BĐKH.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Thế Phước, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Yên Bái, tiếp đoàn Đại sứ quán Ireland và Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trao đổi về khả năng mở rộng hợp tác trong tương lai

 

Dự án VIBE sẽ kết thúc vào tháng 12/2021, nhóm nghiên cứu VNUA và Đại Sứ Quán Ireland sẽ tiếp tục phối hợp xây dựng những ý tưởng nghiên cứu mới trong vấn đề phát triển nông nghiệp bền vững, góp phần hỗ trợ người dân và chính quyền địa phương, đặc biệt tại các khu vực dễ bị tổn thương bởi BĐKH, để hướng tới phát triển bền vững trên cả ba mặt kinh tế - xã hội - môi trường.

Nhóm dự án VIBE - VNUA