Với mục đích tìm giải pháp tối đa hoá năng suất, hiệu quả kỹ thuật, lợi nhuận và phát triển chăn nuôi bền vững. Ngày 29/03/2022, nhóm nghiên cứu mạnh Thức ăn và sản phẩm chăn nuôi an toàn, Khoa Chăn nuôi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Seminar với chuyên đề “Ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong phát triển chăn nuôi bền vững” do GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch trình bày qua phần mềm Ms Teams.

Tham dự buổi seminar có PGS.TS. Phạm Kim Đăng – Trưởng Khoa Chăn nuôi, trưởng nhóm nghiên cứu, các thầy, cô trong các nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa cũng như các thầy cô khác trong Học viện. Bên cạnh đó, buổi semina còn thu hút rất nhiều chuyên gia Viện Chăn nuôi, Cục Chăn nuôi và các trường Đại học khác. Ngoài ra, còn có nghiên cứu sinh, học viên cao học và rất nhiều sinh viên quan tâm tham gia.

Mở đầu chương trình, PGS.TS. Phạm Kim Đăng – Trưởng nhóm nghiên cứu đã đề cập đến vấn đề hiện nay chiến lược chuyển sang kinh tế kỹ thuật và phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu nên bắt buộc phải tăng năng suất và chất lượng phải đảm bảo tiêu chuẩn nhất định. Do đó, nhóm nghiên cứu mạnh đã tổ chức buổi seminar này để cùng tìm hiểu vấn đề ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong phát triển chăn nuôi bền vững.

Trong buổi hội thảo, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch đã phân tích để làm rõ quy luật hiệu suất giảm dần và cho thấy việc ứng dụng quy luật hiệu suất giảm dần trong chăn nuôi có ý nghĩa lớn đối với phát triển chăn nuôi bền vững như: Giảm giá thành sản phẩm, giảm thiểu chất thải, tăng phúc lợi xã hội, đảm bảo phúc lợi động vật. Cuối bài chia sẻ, tác giả đưa ra một số khuyến nghị: Đưa phương pháp xác định tiêu chuẩn thức ăn dựa theo quy luật hiệu suất giảm dần vào giáo trình dinh dưỡng học động vật; Đưa phương pháp xác định tuổi giết thịt và quy mô/mật độ chăn nuôi tối ưu dựa theo quy luật hiệu suất giảm dần vào giáo trình chăn nuôi chuyên khoa; Trong chăn nuôi cần hài hoà giữa hiệu quả kỹ thuật và lợi nhuận để lựa chọn đầu vào tối ưu cân bằng được 4 mục tiêu của chăn nuôi bền vững (kinh tế, xã hội, môi trường, phúc lợi động vật).

Sau bài chia sẻ của GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, các thầy cô trong Học viện và các chuyên gia khách mời đánh giá rất cao và cho rằng đây là một bài chia sẻ không chỉ có ích cho bên kỹ thuật mà còn có ứng dụng về kinh tế rất sâu. TS. Võ Trọng Thành – Cục Chăn nuôi đã đưa ra ý kiến: Nên đưa kinh tế nông nghiệp vào chương trình đào tạo nghành Chăn nuôi; Nên xây dựng hàm tối ưu cho từng giống, từng phân khúc thị trường; Nên xây dựng phần mềm dễ sử dụng để các trang trại.

Kết thúc chương trình, PGS.TS. Phạm Kim Đăng đã gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong và ngoài khoa, các chuyên gia và các bạn sinh viên đã trao đổi sôi nổi và đưa ra nhiều thảo luận có ý nghĩa góp phần thành công buổi seminar của nhóm nghiên cứu. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều buổi chia sẻ về các chủ đề khác nhau và đặc biệt là mong có nhiều buổi chia sẻ có tính ứng dụng thực tiễn sản xuất cao như này.

Một số hình ảnh trong buổi seminar:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm NCM Thức ăn và sản phẩm chăn nuôi an toàn