Tại sao Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo lại cần thiết trong nông nghiệp?

Trong thời Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CN 4.0) nền nông nghiệp hướng tới là một nền Nông nghiệp công nghệ cao. Nền nông nghiệp công nghệ cao là nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp trong những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng nông sản, giảm thiểu sức lao động của con người, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của xã hội và đảm bảo sự phát triển nông nghiệp bền vững. Các công nghệ mới được tích hợp ứng dụng trong nông nghiệp công nghệ cao bao gồm: Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa…

Khoa học dữ liệu đóng vai trò hỗ trợ và giải quyết mọi vấn đề và khó khăn trong nông nghiệp. Nó góp phần thiết lập một hệ thống nông nghiệp tiên tiến và hiện đại hơn. Thông thường nhiều nông dân vẫn phân vân khi đưa ra quyết định trồng loại cây nào sẽ đem lại hiệu quả cao. Bằng việc phân tích các dữ liệu về điều kiện khí hậu, chất dinh dưỡng của đất, lượng mưa…, các chuyên gia khoa học dữ liệu sẽ đưa ra các dự đoán giúp cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng tối đa sản lượng và giúp phát triển ngành nông nghiệp. 

Các nền tảng tích hợp AI sẽ dựa vào các dữ liệu thu thập được để đưa ra dự báo về thời gian gieo hạt, tình hình dịch bệnh của cây trồng hay sức khỏe của vật nuôi, thời điểm thu hoạch sản lượng… Ứng dụng AI trong máy móc, robot nông nghiệp. Ứng dụng AI trong việc giám sát chất lượng đất, năng suất mùa vụ thông qua các thiết bị vệ tinh, camera…

Ứng dụng của Khoa học dữ liệu trong nông nghiệp

Lựa chọn cây trồng phù hợp

Gieo hạt và chờ cây phát triển và xem cây trồng sẽ cho năng suất như thế nào là một quá trình dài. Trong những năm gần đây, Khoa học dữ liệu đưa ra những dự đoán và xác định cây trồng phù hợp mà không cần gieo hạt giống. Với việc sử dụng thuật toán, các chuyên gia khoa học dữ liệu sẽ phân tích các điều kiện khí hậu và thông tin mùa vụ để đưa ra các dự đoán vụ mùa trong năm nay.

leftcenterrightdel
Sinh viên học thực hành trong nhà lưới Học viện Nông nghiệp Việt Nam
 Sinh viên học thực hành trong nhà lưới Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Đánh giá rủi ro 

Trong kinh doanh nói chung, đội ngũ quản lý và lập kế hoạch thường thực hiện đánh giá rủi ro. Nhưng cho đến nay việc đánh giá rủi ro ít được thực hiện trong lĩnh vực nông nghiệp. Với Khoa học dữ liệu, mọi quyết định và sự tác động đều có thể được xem xét trong kế hoạch phân tích rủi ro. Nhờ đó, người nông dân có thể tìm ra giải pháp thích hợp để đảm bảo mọi thiệt hại xảy ra ở mức tối thiểu. Khoa học dữ liệu ngày càng được ứng dụng nhiều trong nông nghiệp, đóng vai trò lớn trong việc dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sản xuất. Trong tương lai, Khoa học dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển vượt bậc và đem lại nhiều lợi thế trong nền nông nghiệp.

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, tự động hóa trong nông nghiệp

Nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ và trí tuệ nhân tạo, các thiết bị tự động như robot nông trại, máy móc, máy phun nước, máy bơm nước mặt trời,.. đã ra đời, giảm thiểu sức lao động của con người rất nhiều. Máy bay không người lái được tạo ra với các cảm biến để cập nhật dữ liệu, theo dõi sự phát triển của cây trồng và thông báo các khu vực cần cải thiện. Ngoài ra, Robot cũng được sử dụng ở nhiều nơi để trồng ngô, nhặt cỏ dại.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo chế tạo máy tự động tưới cây

Khoa CNTT