Sáng ngày 02/12/2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ và Số hóa Toàn cầu tiến hành bàn giao tem truy xuất nguồn gốc (VN Check) cho cây bưởi Diễn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP tại vườn lưu giữ cây đầu dòng của Học viện.

Tại buổi bàn giao, hai bên đã cùng trao đổi về ý nghĩa, ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho các loại cây ăn quả, cây giống và các sản phẩm do Học viện nghiên cứu, sản xuất. Qua đó, hai bên thống nhất đồng hành hỗ trợ triển khai cho các mô hình hiện có và chia sẻ cho sinh viên qua các chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 Ông Mai Quang Thịnh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Số hóa Toàn cầu trao tặng 10.000 tem truy xuất cho ông Bạch Kim Xuyến - người được giao quản lý, chăm sóc vườn bưởi Diễn

 

Nền tảng VN Check được ứng dụng các công nghệ 4.0 bao gồm hệ thống Internet kết nối vạn vật (IoT) để thu thập thông tin theo thời gian thực, hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) để tự động mã hoá dữ liệu sản phẩm, đảm bảo sự minh bạch trong các thông tin đưa đến cho người tiêu dùng.

Khi dùng phần mềm trên điện thoại thông minh để quét mã QR Code, mọi thông tin về sản phẩm sẽ được người tiêu dùng nắm rõ. Khác với đa số những tem chỉ có tác dụng truy vấn thông tin trên thị trường hiện nay, VN Check phát triển nền tảng truy xuất nguồn gốc với khả năng nhận diện được một sản phẩm thông qua tất cả các giai đoạn từ tìm nguồn nguyên liệu, quá trình sản xuất, chế biến và phân phối ra thị trường.

 

leftcenterrightdel
 Thông tin truy xuất nguồn gốc của quả bưởi Diễn

 

Mô hình bưởi Diễn thâm canh của Học viện có quy mô trên 03ha được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, với quy trình sản xuất bảo đảm chặt chẽ khi sử dụng phân bón hữu cơ để chăm sóc, bưởi được cách ly rõ ràng khi phun thuốc bảo vệ thực vật. Trước thời gian thu hoạch 3 tháng, hoạt động chăm sóc bằng hình thức phun thuốc bảo vệ thực vật dừng lại để đảm bảo nguyên tắc trong trồng trọt theo mô hình chuẩn VietGAP.

 

leftcenterrightdel
 Mô hình bưởi Diễn của Học viện đạt tiêu chuẩn VietGAP
leftcenterrightdel
 

Với việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc VN Check, toàn bộ thông tin về từng trái bưởi sẽ được mã hóa và tồn tại mãi mãi với thời gian. Mỗi trái bưởi sẽ là một mã QR duy nhất và không thể bị làm giả.

Việc gắn tem truy xuất nguồn gốc sẽ giúp sản phẩm dễ dàng được kết nối tới thị trường, tạo lòng tin cho khách hàng. Đồng thời, sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm bưởi Diễn trên thị trường. Trong thời gian tới, việc gắn tem truy suất nguồn gốc sản phẩm sẽ được thực hiện với các sản phẩm khoa học công nghệ của các doanh nghiệp spin-off của Học viện.

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV