Tháng 5 năm 2022, theo kế hoạch đã được xây dựng về hoạt động nghiên cứu khoa học của Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh tại Trung tâm đã tổ chức thành công buổi seminar khoa học của nhóm gồm 02 chuyên đề với sự tham dự đầy đủ của 18 giảng viên. Trong đó có chuyên đề: “Đánh giá thực trạng chuyền bóng của đội tuyển bóng đá nam sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do Th.S Nguyễn Tiến Tuân trình bày. Hội thảo diễn ra sôi nổi, nhiều đóng góp đã được đưa ra thảo luận.

leftcenterrightdel
 

Tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam môn Bóng đá đang rất phát triển. Các CLB Bóng đá duy trì hoạt động với số lượng thành viên nhiều, đây cũng là nguồn cung cấp sinh viên cho các đội tuyển tham gia thi đấu cấp khu vực và toàn quốc. Tuy nhiên qua quan sát thực tế tác giả nhận thấy: Đội tuyển bóng đá nam của Học viện sử dụng kỹ thuật chuyền bóng hiệu quả chưa cao, dẫn đến sự phối hợp giữa các vị trí không tốt trong việc triển khai tấn công, mất quyền kiểm soát bóng rất nhiều và thành tích của đội tuyển trong những năm gần đây không được như kỳ vọng. Vì vậy, để đánh giá một cách khoa học, khách quan và chính xác hiệu quả các đường chuyền bóng của đội tuyển bóng đá nam Học viện Nông nghiệp Việt Nam, qua đó có các tài liệu chuyên môn để đội ngũ ban huấn luyện tham khảo, tìm ra các bài tập, phương pháp huấn luyện mới giúp nâng cao khả năng chuyên môn của đội tuyển bóng đá nam sinh viên Học viện, tác giả đã nghiên cứu chuyên đề: “Đánh giá thực trạng chuyền bóng của đội tuyển bóng đá nam sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Để có thể giải quyết mục tiêu của chuyên đề đặt ra, tác giả đã tiến hành quan sát, ghi số liệu về đường chuyền bóng của đội tuyển bóng đá nam Học viện ở 7 trận đấu của hai giải bóng đá nam sinh viên các trường Học viện, Đại học và Cao đẳng khu vực Hà nội năm 2019, 2020 vào mẫu phiếu đã được thiết kế. Sau đó dùng các phương pháp khoa học để phân tích, tổng hợp, tính toán và đưa ra các kết luận chung như sau:

Xét về cự ly: Hiệu suất chuyền bóng tốt ở cự ly ngắn đạt tỷ lệ cao nhất, chiếm 53,35% tổng các đường chuyền. Điều này cũng phù hợp với lối chơi bóng ngắn của đội bóng nhưng cũng chính vì thiếu những đường chuyền dài đạt hiệu quả nên đội bóng thiếu những tình huống đột biến, nhất là trong chiến thuật phòng ngự phản công nhanh.

Xét về thời điểm: Hiệu suất chuyền bóng tốt ổn định ở 30ph đầu ở mỗi hiệp, càng về cuối hiệp hiệu suất chuyền bóng tốt bị giảm rõ rệt. Điều này cho thấy thể lực chung của các em sinh viên chưa đáp ứng được cường độ thi đấu. Các em bị xuống sức vào cuối trận nên các thao tác kỹ thuật thường không chuẩn xác dẫn đến các đường chuyền đạt kết quả không tốt, không đến vị trí như mong muốn.

Xét về vị trí: Tuyến tiền vệ thi đấu tương đối ổn định. Tuy nhiên ở tuyến hậu vệ cần cải thiện nhiều khả năng chuyền bóng, đặc biệt là những đường chuyền dài để đóng góp nhiều hơn vào các phương án triển khai tấn công của đội, đặc biệt là các tình huống phát động tấn công nhanh mang tính đột biến của đội tuyển.

Với những kết quả trên, tác giả hy vọng đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích để đội ngũ ban huấn luyện đội bóng sẽ dựa vào đó tìm ra các phương pháp, bài tập để cải thiện những vấn đề đang tồn tại đối với kỹ thuật chuyền bóng. Qua đó nâng cao được trình độ chuyên môn của đội tuyển bóng đá nam Học viện và đạt thành tích tốt trong những giải mà đội tham gia.

Một số hình ảnh nhóm nghiên cứu mạnh Trung tâm tổ chức hội thảo chuyên đề tháng 5 năm 2022

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nguyễn Tiến Tuân – Nhóm NCM

Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao