Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ Spin off. Đây chính là tiền đề, là nền tảng cho hoạt động khoa học và công nghệ.

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN 

Nhân kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sáng 18/5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức hội nghị “Khoa học công nghệ Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Công nghệ, sản phẩm tiêu biểu”.
GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong những năm qua, Học viện đã chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Học viện đã thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Số lượng đề tài, dự án khoa học công nghệ tăng lên nhờ vào tăng cường hợp tác trong và ngoài nước; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học tiếp cận trình độ quốc tế và đã những đóng góp quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn chú trọng vào nghiên cứu tạo ra các công nghệ và các sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao, phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp - phát triển nông thôn, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao.

Lãnh đạo Học viện đã chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới trong tổ chức, hoàn thiện quy định quản lý hoạt động khoa học công nghệ, thành lập các nhóm nghiên cứu để tăng cường các nghiên cứu chuyên sâu, mang tính đột phá để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao và tăng cường công bố quốc tế.
Để hỗ trợ cho nghiên cứu, Học viện đã đầu tư mạnh mẽ cho các phòng thí nghiệm. Hiện Học viện có 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017, xây dựng 82 mô hình khoa học và công nghệ và đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị…

leftcenterrightdel
 Trao giải thưởng, ý tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên, cán bộ trẻ. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Đặc biệt, Học viện thành lập các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ Spin off. Đây chính là tiền đề, là nền tảng cho hoạt động khoa học và công nghệ trong những năm vừa qua và đã tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn sản xuất, bà Nguyễn Thị Lan cho biết.
Nắm bắt cơ hội cũng như tạo thế mạnh riêng cho Học viện, ông Nguyễn Quốc Hưng – Nguyên Uỷ viên thường trực Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh thiếu niên, nhi đồng Quốc hội cho rằng, Đảng, Quốc hội vừa thông qua 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Học viện cần có các nghiên cứu kết hợp với các cơ quan quản lý liên quan đến 3 chương trình mục tiêu này, nhất là các địa phương còn nhiều khó khăn để ứng dụng các đề tài nghiên cứu vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tham gia vào phát triển kinh tế - xã hội các đồng bào dân tộc miền núi.
Tại hội nghị Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu một số công nghệ và sản phẩm tiêu biểu của 4 viện nghiên cứu mới thành lập gồm: Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh, Viện Nghiên cứu vi tảo và dược mỹ phẩm; Viện Nghiên cứ và phát triển nấm ăn, nấm dược liệu; Viện Nghiên cứu và phát triển cây dược liệu.
Chia sẻ về các sản phẩm nghiên cứu của viện, ông Hoàng Hiệp, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, trong giai đoạn vừa qua viện đã tập trung phát triển các sản phẩm liên quan đến hỗ trợ bà con trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Với mục tiêu phát triển tăng trưởng xanh, các sản phẩm của viện hướng đến hỗ trợ cho nông dân sản xuất chăn nuôi phát triển tốt, đồng thời làm sao giảm phát thải trong chăn nuôi. Những sản phẩm sẽ tập trung vào xử lý chất thải, môi trường trong chăn nuôi.

Hiện nay, Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh đang đưa các sản phẩm vào ứng dụng thực tế tại 2 trang trại ở Hòa Bình và Hà Nội. Qua đây, bà con được hướng dẫn cách sử dụng và các tính năng của sản phẩm. Đến nay, bà con đã nhận thấy các sản phẩm nghiên cứu của Viện mang lại kết quả tốt trong chăn nuôi. Từ các mô hình ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu tăng trưởng xanh kỳ vọng sản phẩm nghiên cứu của mình sẽ góp phần phát triển nông nghiệp nước nhà cũng như giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Vinh danh các nhà khoa học, sinh viên đã đạt được thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, tại hội nghị, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam đã trao 8 giải thưởng, ý tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên; 8 giải thưởng, ý tưởng nghiên cứu của cán bộ trẻ; 15 giải thưởng nghiên cứu của sinh viên./.

Theo https://bnews.vn/