Chiều ngày 06/12/2021, Khoa Kinh tế và PTNT đã tổ chức seminar trực tuyến với chủ đề “Sự tham gia của người dân vào phát triển du lịch cộng đồng trước và trong dịch COVID-19: Trường hợp nghiên cứu tại Mộc Châu, Sơn La” do ThS. Trần Nguyên Thành, thành viên nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý PTNT, trình bày. Chủ tọa seminar là TS. Nguyễn Hữu Nhuần, Phó trưởng Khoa KT&PTNT, cùng sự tham gia của các giảng viên, nghiên cứu viên của Khoa. Nghiên cứu này là một sản phẩm của đề tài cấp Học viện năm 2021 và đã được công bố trên Tạp chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 ThS. Trần Nguyên Thành trình bày seminar

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, các hoạt động du lịch nói chung và du lịch cộng đồng (DLCĐ) nói riêng chịu ảnh hưởng tiêu cực. Điều này khiến cho ngành du lịch phải tìm ra giải pháp để có thể phục hồi và phát triển bền vững hơn trong tương lai. Phát huy sự tham gia của người dân đã được nhiều nghiên cứu trước chỉ ra là một giải pháp thực hiện điều này. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào đánh giá được sự thay đổi trong mức độ tham gia của người dân khi có những cú shock như dịch bệnh xảy ra. Chính vì vậy, cần có một nghiên cứu để đánh giá toàn diện sự thay đổi, từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách có căn cứ để đề xuất những giải pháp nhằm ứng phó với các cú shock.

Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn khảo sát 198 hộ dân trên địa bàn nghiên cứu để thu thập thông tin. Phương pháp thống kê mô tả với các kiểm định thống kê đã được sử dụng để đánh giá sự thay đổi trong mức độ tham gia của người dân trước và sau đại dịch. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng người dân tham gia các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng ở Mộc Châu đa phần ở mức chưa chủ động và không thay đổi đáng kể sau khi dịch được khống chế. Điều này do sự thiếu hụt trong nhận thức cũng như việc các hộ ít liên kết với nhau trong các hoạt động du lịch. Do đó, để thay đổi, chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tập huấn về du lịch cộng đồng cho người dân.

leftcenterrightdel
 Người trình bày trả lời các câu hỏi của các đại biểu

Trong phiên thảo luận, các nhà khoa học trong Khoa đã tiến hành trao đổi với người trình bày để làm rõ hơn khung phân tích, thang đo được sử dụng trong nghiên cứu. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm về nghiên cứu du lịch cộng đồng tại Mộc Châu cũng như góp ý để nghiên cứu được hoàn thiện hơn. TS. Nguyễn Hữu Nhuần nhận định đây là một nghiên cứu mới và tính thực tiễn cao, có giá trị tham khảo và là cơ sở để triển khai nhiều nghiên cứu có liên quan để đánh giá sâu hơn tác động của COVID-19 đến DLCĐ. Phiên seminar kết thúc vào 14h20 cùng ngày.

Đồng Thanh Mai, Nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý Phát triển nông thôn