Nằm trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Khoa, 65 năm thành lập Học viện, trong 2 ngày 29 và 30/11/2021, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn (PTNT), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã mời chuyên gia giảng dạy cho các lớp chất lượng cao của Khoa. Chuyên gia được mời là bà Hisako Nomura - trợ lý giáo sư cấp cao về Nghiên cứu phát triển nông nghiệp quốc tế tại Khoa Nông nghiệp, Đại học Kyushu, Nhật Bản.

Phát biểu chào mừng, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT và TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT đã nhấn mạnh sự đóng góp của Khoa Nông nghiệp nói riêng và Đại học Kyushu nói chung cho sự phát triển đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế của Khoa Kinh tế và PTNT. Ban chủ nhiệm Khoa cũng kỳ vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những cơ hội tổ chức các seminar trao đổi học thuật, trao đổi giảng viên và sinh viên của 2 khoa. PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền cũng bày tỏ sự biết ơn đối với giảng viên Nomura về sự giúp đỡ của bà trong hướng dẫn các cán bộ của Khoa Kinh tế và PTNT đã và đang học tập tại Đại học Kyushu cũng như dành thời gian để lên lớp với sinh viên chất lượng cao của Khoa.

Mở đầu bài trình bày, giảng viên Nomura đã chia sẻ những tư liệu ảnh của quan hệ hợp tác giữa Đại học Kyushu và Việt Nam cũng như với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Bà nhấn mạnh về tình cảm và mối quan hệ khăng khít giữa 2 cơ sở đào tạo và mong muốn tiếp tục có những hợp tác trong thời gian tới. Trong buổi seminar ngày 29/11, bà Nomura chia sẻ bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra với thị trường ngũ cốc thế giới. Sau đó, chuyên gia giải thích bản chất của cây trồng chủ lực thay đổi như thế nào khi GDP bình quân đầu người tăng lên. Chuyên gia cũng cung cấp tình hình xuất khẩu các loại ngũ cốc này ở Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực. Bà cũng giải thích lý do tại sao nhu cầu thế giới và giá cả thị trường thế giới lại biến động như vậy. Trong các loại ngũ cốc đã chia sẻ chuyên gia gợi mở cho người tham gia về tầm quan trọng của sắn. Sắn là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của một số quốc gia trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua sắn bị nhiều bệnh nguy hiểm khó phòng trừ như bệnh khảm lá. Chuyên gia cũng trình bày những thay đổi trong giá bán và dịch chuyển cung cũng như các chiến lược mà nông dân sử dụng để ứng phó với các thách thức của dịch bệnh và biến động giá của thị trường. Ngoài ra, chuyên gia cũng giải thích mối quan hệ giữa các yếu tố đầu vào với năng suất và hiệu quả lợi nhuận của sản xuất sắn. Chuyên gia cũng dành thời gian để giúp cho giảng viên và sinh viên thiết kế ý tưởng thông qua cây vấn đề (problem tree) về các tồn tại và thách thức trong sản xuất sắn ở Việt Nam. Chuyên gia gợi mở cho người học thực hành công cụ coggle.it, đây là công cụ phổ biến trong thiết kế cây vấn đề cũng như thiết kế bản đồ tư duy trong các nghiên cứu khoa học.

Trước khi kết thúc hoạt động trao đổi, giảng viên và sinh viên Khoa Kinh tế và PTNT đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về những chia sẻ bổ ích và tâm huyết mà giảng viên Nomura đã dành thời gian trong suốt 2 ngày. Điều này sẽ giúp các giảng viên và sinh viên mở rộng hiểu biết và có nhiều phát hiện hữu ích trong nghiên cứu và học tập trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại seminar:

leftcenterrightdel
Chuyên gia Hisako Nomura – Đại học Kyushu 
leftcenterrightdel
 Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và PTNT phát biểu chào mừng
leftcenterrightdel
 Các đại biểu là giảng viên và sinh viên của Khoa Kinh tế và PTNT
leftcenterrightdel
 Nội dung chia sẻ của chuyên gia
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Một số sản phẩm thảo luận nhóm của sinh viên trình bày trong seminar

 

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn