Ngày 1/12/2021 vừa qua, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học Ứng dụng Tiếng Anh – Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức seminar trực tuyến với chủ đề “Những thuận lợi và khó khăn của việc sử dụng hoạt động cặp đôi khi dạy các tiết học nói” (Advantages and disadvantages of using pairwork activity in teaching speaking lessons) do ThS. Trần Thu Trang – Bộ môn Tiếng Anh chuyên nghiệp trình bày.

leftcenterrightdel
 

Trong bài trình bày, ThS. Trần Thu Trang chia sẻ các kiến thức tổng quan về kĩ năng nói, các nguyên tắc dạy nói, các nguyên tắc thiết kế kỹ năng nói. Đồng thời, tác giả cũng chia sẻ ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng hoạt động cặp đôi trong các giờ học nói. Những phân tích trong bài trình bày đều dựa trên cơ sở lập luận và bằng chứng khoa học.

Để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu “Những thuận lợi và khó khăn của việc sử dụng hoạt động cặp đôi trong dạy học nói là gì?”, tác giả đã sử dụng phương pháp khảo sát với công cụ thu thập dữ liệu là bảng câu hỏi khảo sát và phỏng vấn sinh viên.

Sau khi tiến hành nghiên cứu khảo sát này, kết quả thu được cho thấy đa số sinh viên ở các lớp nâng cao cũng như các lớp thường đều có thái độ tích cực hơn đối với việc học nói sau khi sử dụng hoạt động cặp đôi trong các buổi học nói. Nhiều sinh viên trả lời rằng hoạt động cặp đôi rất thú vị và hiệu quả. Tuy nhiên, sinh viên ở các lớp nâng cao tỏ ra hào hứng hơn với việc sử dụng hoạt động cặp đôi trong các tiết học nói. Từ những trải nghiệm thực tế trên lớp và các kết quả từ câu hỏi khảo sát và phỏng vấn sinh viên, tác giả thấy được những thuận lợi và khó khăn khi sử dụng hoạt động cặp đôi trong các giờ học nói tiếng Anh.

* Về thuận lợi:

- Hoạt động cặp đôi giúp giáo viên tăng số lượng sinh viên thực hành trong các tiết học, đồng nghĩa với việc giáo viên tiết kiệm được thời gian mà vẫn duy trì được hoạt động của các sinh viên trong lớp.

- Hoạt động cặp đôi cũng giúp khuyến khích sinh viên chia sẻ và hợp tác với nhau tốt hơn.

- Hoạt động cặp đôi còn giúp tăng cường mối quan hệ của sinh viên với bạn bè và giáo viên trong lớp, tạo động lực cho sinh viên và nâng cao hiệu suất nói của sinh viên.

* Về khó khăn:

- Những sinh viên có lực học kém hoặc trung bình, kém có thể bị lạc lõng và có khuynh hướng bị tách khỏi hoạt động của lớp vì vốn từ vựng của các em còn nhiều hạn chế, vì vậy các e gặp khá nhiều khó khăn khi trình bày quan điểm trong giờ học nói.

- Hoạt động cặp đôi có liên quan đến tiếng ồn trong lớp học và một số sinh viên thiếu ý thức kỉ luật sẽ ảnh hưởng đến lớp học.

- Hoạt động cặp đôi là hạn chế về sức khỏe và thời gian, vì vậy nó cần được lên kế hoạch cẩn thận và tổ chức trong một khung thời gian phù hợp. Giáo viên cần chuẩn bị đa dạng các chủ đề khi sử dụng hoạt động cặp đôi để giúp buổi học trở nên thú vị hơn, khiến sinh viên cảm thấy giờ học thu hút hơn. Nếu các hoạt động được chuẩn bị chu đáo, sinh viên sẽ thoải mái hơn và tham gia vào bài học một cách chủ động.

Cuối cùng, tác giả trình bày một số đề xuất đối với Học viện, Khoa và các giảng viên nhằm xác định phương hướng, có thêm kế hoạch bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho sinh viên để giúp các em đạt hiệu quả tốt hơn trong học việc học ngoại ngữ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel