Sáng ngày 31/10/2020, Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 đã chính thức khai mạc. Đây là chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sự kiện nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường khoa học và công nghệ, mở rộng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, đưa khoa học công nghệ vào thực tiễn phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự Lễ khai mạc Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng; ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Chu Hồng Hà - Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ông Phạm Bảo Sơn - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên - Chủ tịch Hội đồng Học viện cùng hơn 500 đại biểu đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán một số nước tại Hà Nội, lãnh đạo các tỉnh/thành phố trong cả nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà khoa học và các đơn vị tham gia triển lãm tại sự kiện.

 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ 
 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng chia sẻ, lấy doanh nghiệp làm trung tâm trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia là môi trường pháp lý thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chuyển giao, đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Hoạt động khởi nghiệp, đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là định hướng, chính sách của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua, đã được cụ thể thành nhiều chương trình, hành động.

Không chỉ là một hoạt động mang tầm vóc quốc gia về khoa học và công nghệ, thông qua các hoạt động chính tại Tuần lễ thể hiện được tầm quan trọng và tính cấp thiết trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, qua đó góp phần thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách thiết thực.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Thứ trưởng Trần Văn Tùng gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự phối hợp hiệu quả của các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương trong kết nối cung cầu công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đồng thời biểu dương sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp, nhà khoa học, các bạn trẻ khởi nghiệp, chuyên gia trong cả nước để tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Tùng phát biểu khai mạc buổi lễ
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc buổi lễ 
 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã gửi lời cảm ơn tới sự có mặt của các doanh nghiệp, nhà khoa học, đại diện các tổ chức đã tham gia Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập nền kinh tế sâu rộng bên cạnh những thuận lợi thì cũng có nhiều khó khăn thách thức lớn. Điển hình trong năm 2020, đại dịch Covid-19 đã làm đứt gãy việc xuất nhập khẩu toàn cầu gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, nhập khẩu, tiêu thụ nông sản. Dịch tả lợn châu Phi đã giảm nhưng vẫn chưa được khống chế hoàn toàn gây khó khăn cho tái đàn, tăng đàn. Biến đổi khí hậu gây ra hạn hán ở cả 3 miền, xâm nhập mặt ở đồng bằng sông Cửu Long, mưa lớn, lụt diện rộng ở nhiều khu vực tại miền Trung. Bên cạnh đó, thị trường nhiều mặt hàng nông sản có xu hướng giảm do ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại của các nền kinh tế lớn.

 

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc
 Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc
 

Thứ trưởng cho rằng, để tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sự phát triển của nông nghiệp và phát triển nông thôn cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Một là, chủ động nắm bắt kịp thời, vận dụng hiệu quả các cơ hội từ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh. Xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao nhận thức trong hệ thống giáo dục, cơ sở nghiên cứu về ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, kiểm soát nền kinh tế tri thức trong toàn cầu.

Hai là, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật phù hợp với cơ chế thị trường và công nghệ quốc tế để phát triển nền kinh tế khoa học tại Việt Nam, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp. Tập trung phát triển sản phẩm quốc gia dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao, xây dựng các ngành, nghề mới, giống mới tạo ra giá trị gia tăng cao và lợi thế cạnh tranh tại Việt Nam.

Ba là, hoàn thiện hệ thống chính sách để khuyến khích, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp, dịch vụ công, nhất là hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ công.

Bốn là, triển khai mạnh mẽ đề án chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy các cơ quan của Nhà nước, trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp phát triển trên nền tảng kỹ thuật số. Phát triển và ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ứng dụng công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ thông minh để thúc đẩy phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Năm là, khuyến khích và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển các mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, tư duy thị trường hóa, thị trường khoa học công nghệ tạo điều kiện cạnh tranh, huy động sự tham gia của mọi thành phần kinh tế.

 

leftcenterrightdel
Ông Andrew Barnes - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam bày tỏ sự vinh dự khi được tham gia Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020
 Ông Andrew Barnes - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam bày tỏ sự vinh dự khi được tham gia Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020

Đại diện cho các đại sứ quán tham gia Lễ khai mạc, ông Andrew Barnes - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam bày tỏ sự vinh dự khi được tham gia Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020. Theo ông Andrew Barnes, Việt Nam và Australia đều được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại tốt đẹp trong nông nghiệp. Người tiêu dùng Australia yêu thích và ngày càng tiêu dùng nhiều hơn các sản phẩm chất lượng cao từ Việt Nam như trái cây, hạt điều, cà phê. Bên cạnh đó, gia súc sống, bông, lúa mì và lúa mạch của Australia cũng là nguồn nguyên liệu thô đầu vào cho chuỗi giá trị nông nghiệp Việt Nam và Việt Nam là nguồn nhập khẩu tôm lớn nhất của Australia.

Australia cũng đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nghiên cứu chính sách, công cụ và đề nghị nghiên cứu xu thế và kịch bản cho tương lai kinh tế số Việt Nam; phát triển mô hình đo tác động của công nghệ tới năng suất và tăng trưởng; thúc đẩy ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo thông qua việc chủ trì các diễn đàn công nghệ ứng dụng và hỗ trợ xây dựng chiến lược R&D; tham vấn chiến lược đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ quốc gia trong 10 năm tới.

 

leftcenterrightdel
Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed phát biểu tại buổi lễ
 Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed phát biểu tại buổi lễ
 

Đại diện cho doanh nghiệp, ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed bày tỏ vinh hạnh được dự Lễ khai mạc Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Được thành lập năm 1972, đến nay ThaiBinh Seed là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong công tác đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và ứng dụng thành tựu nghiên cứu vào trong sản xuất. Theo ông Báo, ThaiBinh Seed đã xây dựng chiến lược phát triển dựa trên ba trụ cột chính là: “Nguồn nhân lực chất lượng”, “Khoa học công nghệ” và “Quan hệ hợp tác”. Trong chiến lược này vai trò của con người được đặt lên hàng đầu; khoa học công nghệ là nền tảng của chiến lược phát triển; “Quan hệ hợp tác” chính là điều kiện để phát triển khoa học công nghệ.

Ông Báo chia sẻ rằng, để ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động có hiệu quả, bên cạnh về chú trọng về nhân lực, Công ty còn chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế. Năm 2002, ThaiBinh Seed tham gia Hiệp hội giống cây trồng Châu Á Thái Bình Dương (APSA). Hiện nay, ThaiBinh Seed có quan hệ hợp tác với các viện chuyên ngành trong nước và nhiều viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp nước ngoài.

 
leftcenterrightdel
Thứ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Nguyễn Văn Tùng trao kỷ niệm chương và giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động đổi mới công nghệ và thương mại hóa công nghệ năm 2020
 Thứ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Trần Văn Tùng trao kỷ niệm chương và giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp có thành tích trong hoạt động đổi mới công nghệ và thương mại hóa công nghệ năm 2020
leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hoạt động đào tạo với một số doanh nghiệp, tổ chức
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam ký kết hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hoạt động đào tạo với một số doanh nghiệp, tổ chức
leftcenterrightdel
Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020
 Lễ cắt băng khai mạc Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020

Tuần lễ Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2020 có sự tham gia của hơn 200 gian hàng với hơn 1.000 công nghệ được trình diễn của các viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà sáng chế trong nước và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực công nghệ như cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, chế biến bảo quản sau thu hoạch, nông nghiệp công nghệ cao, xử lý môi trường, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, dược liệu…

Đặc biệt, sự kiện là nơi giới thiệu, quảng bá, kết nối, chuyển giao công nghệ, xúc tiến phát triển thị trường khoa học công nghệ, mở rộng hợp tác giữa các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo vào thực tiễn phục vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

 

leftcenterrightdel
Quý vị đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm
 Quý vị đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm
leftcenterrightdel
Quý vị đại biểu tham quan các gian hàng
 Quý vị đại biểu tham quan các gian hàng

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV