Trong hai ngày 21-22/01/2021, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, và Khoa Khoa học, Đại học Queensland, Úc đã đồng tổ chức Hội thảo trực tuyến: “Nghiên cứu truy xuất nguồn gốc bền vững trong chăn nuôi gia súc nhai lại ở Việt Nam - Researching the sustainable traceability of ruminant livestock production in Vietnam”. Hội thảo được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR). Hội thảo có sự tham gia của trên 40 giảng viên, các nhà nghiên cứu và quản lý từ các trường đại hoc, các tổ chức phát triển và cơ quan quản lý trong và ngoài nước như Đại học Queensland, Úc, Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc (ACIAR), Đại học New England, Úc, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Đại học Nông Lâm Bắc Giang, Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Tây Bắc và Sở Nông nghiệp và PTNT Điện Biên.

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế  & PTNT đồng khai mạc Hội thảo và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các nghiên cứu về phúc lợi động vật và phát triển chăn nuôi gia súc bền vững ở Việt Nam. TS. Hiền cũng mong muốn Hội thảo là một trong những hoạt động kết nối về hợp tác nghiên cứu giữa Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng nhưng mạng lưới các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước với Đại học Queensland và các trường đại học, các tổ chức phát triển quốc tế.

TS. Nguyễn Hữu Nhuần, Phó trưởng Khoa Kinh tế & PTNT, và TS. Edward Narayan, Khoa Khoa học, Đại học Queensland tham gia đồng chủ trì các phiên của Hội thảo. Trình bày tại Hội thảo có GS.TS Alan Tilbrook, và PGS.TS John Gaughan, Đại học Queensland. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Thị Dương Nga, TS. Nguyễn Hữu Nhuần, và TS. Dương Văn Nhiệm có các bài tham luận. Hội thảo cũng được nghe GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch chia sẻ kinh nghiệm quý báu về lý luân và thực tiễn liên quan đến phúc lợi động vật.

Bài trình bày trong 2 ngày hội thảo tập trung vào các vấn đề chính bao gồm: phúc lợi động vật và sản xuất bền vững trong không gian thách thức toàn cầu; ảnh hưởng của sự biến động khí hậu đến chăn nuôi gia súc; các nhân tố chủ chốt trong trong phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi nhỏ ở Việt Nam – nghiên cứu điểm ở đồng bằng và miền núi; giáo dục về phúc lợi động vật trong các trường đại học ở Việt Nam và xây dựng khung đánh giá tác động cho các dự án phát triển nông nghiệp ở vùng Tây Bắc Việt Nam. Đại biểu tham gia đã nghe, chia tổ và thảo luận sôi nổi về nội dung hội thảo. Các ý kiến đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng và những xác định những khó khăn, thách thức trong việc nâng cao nhận thức về phúc lợi động vật và truy xuất nguồn gốc hướng đến phát triển chăn nuôi bền vững ở Việt Nam.

TS. Edward bế mạc Hội thảo và cho rằng kết quả bước đầu của Hội thảo sẽ là cơ sở cho các nghiên cứu trong thời gian tới về tăng cường hệ thống truy xuất nguồn gốc cho chăn nuôi gia súc ở Việt Nam; cải thiện tính cạnh tranh toàn cầu cho người chăn nuôi và cung cấp thông tin đáng tin cậy cho người tiêu dùng. Hội thảo đã thành công tốt đẹp và đặt hạt giống cho sự tăng cường hợp tác trong nghiên cứu giữa Đại học Queensland, Úc và Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Hội thảo.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền phát biểu chào mừng Hội thảo 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Hội thảo trong 2 ngày 21-22/01/2021
 

 Tổng hợp: Nguyễn Anh Đức, Khoa Kinh tế và PTNT