Sáng 30/10, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam diễn ra Hội thảo “Kết nối chuyển giao công nghệ cho ngành sản xuất hoa của Việt Nam”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhân Tuần lễ Kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2020 (từ 30/10- 2/11) do Bộ Khoa học tổ chức tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết các hợp đồng chuyển giao công nghệ

Tiềm năng lớn từ ngành sản xuất hoa

TS. Nguyễn Văn Tỉnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển hoa, cây cảnh theo điều tra, hiện cả nước có khoảng 45.000 ha hoa, cây cảnh, thu nhập bình quân trên cả nước là 350 triệu đồng/ha/năm.

Như vậy so với năm 2000, diện tích hoa và vây cảnh năm 2019 đã tăng 6,6 lần, giá trị sản lượng tăng 17,2 lần (đạt 15.000 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu xấp xỉ 80 triệu USD), mức tăng giá trị thu nhập/ha là 2,2 lần (đã có nhiều mô hình đạt 1,3 tỷ đến 2,2 tỷ đồng/ha/năm).

Ông Tỉnh cũng đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng trong phát triển sinh vật cảnh nói chung và phát triển hoa, cây cảnh nói riêng. Cụ thể, nhu cầu thị trường hoa, cây cảnh của VN trong giai đoạn 2000- 2019 tăng trung bình khoảng 15%/năm.

Đặc biệt, với dân số đông xấp xỉ 93 triệu người, theo khảo sát của Trung tâm trung bình mỗi năm người Việt Nam tiêu dùng xấp xỉ 30.000 đồng tiền mua hoa cây cảnh để chơi. Đây cũng chính là dư địa thị trường lớn cho ngành trồng hoa phát triển.

Hơn thế nữa, hoa và cây cảnh ở Việt Nam được sử dụng vào rất nhiều mục đích khác nhau như đón chào năm mới. lễ hội, khai trương, tiếp khách, sinh nhật, chúc mừng dịp vui và chia buồn khi người thân qua đời. Hoa cây cảnh còn để trang trí nội ngoại thất, phong cảnh. Hoa cây cảnh được tiêu dùng theo quy luật, cuộc sống khá giả thì nhu cầu càng nâng cao.

Cầu nối giữa Doanh nghiệp và nhà khoa học

Phát biểu tại hội thảo ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học và công nghệ cho biết, ứng dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển thị trường khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp đang được thúc đẩy mạnh mẽ trong những năm trở lại đây kể từ khi Bộ KH&CN tham mưu Thủ tướng ban hành Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2025 (Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 13/10/2015); cùng với đó là chương trình phát triển nông thôn ứng dụng công nghệ cao thuộc Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 (Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 17/12/2012 ) và Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Quyết số 2075/QĐ-TTg ngày 8/11/2013).

leftcenterrightdel
Ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng CụcPhát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học
Ông Phạm Đức Nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học

“Thực tế đã chứng minh hiệu quả của việc ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn, gia tăng giá trị xuất khẩu, đưa nước ta vào nhóm các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về tôm, cá tra, cà phê, điều nhân, hạt tiêu và gạo”, ông Nghiệm nói.

 

Ông Nghiệm cũng nhấn mạnh, nằm trong cơ cấu tổng thể của ngành nông nghiệp, lĩnh vực sản xuất hoa cũng chứng kiến sự tăng trưởng đột phá về cả quy mô và giá trị sản lượng.

Theo đó, giá trị sản lượng hoa năm 2019 so với năm 2000 (tăng 17,2 lần  - đạt 15.000 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu xấp xỉ 80 triệu USD). Như vậy, tốc độ tăng trưởng này là rất cao so với các lĩnh vực khác của ngành nông nghiệp.

“Trong bối cảnh, Hiệp định thương mại tự do EVFTA đã được ký kết tháng 10/2019 thì cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu cho lĩnh vực này còn rất nhiều tiềm năng.

Để làm được như vậy, chúng ta cần xây dựng được nhiều mô hình hợp tác, liên kết giữa khu vực nghiên cứu với doanh nghiệp để chuyển giao kết quả nghiên cứu và sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, quốc tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội - như Viện Nghiên cứu rau quả là một trong những mô hình tiêu biểu thành công trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kết quả nghiên cứu ra khu vực doanh nghiệp”, ông Nghiệm nhấn mạnh.

Do đó, Hội thảo là cầu nối xúc tiến hợp tác, liên kết, chuyển giao công nghệ giữa các viện nghiên cứu, trường đại học với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh trong phát triển ngành sản xuất hoa của Việt Nam.

Ông Nghiệm cũng kỳ vọng tại hội thảo các viện nghiên cứu, các trường đại học, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp, hợp tác xã cùng nhau thảo luận và đề xuất những giải pháp khả thi để xây dựng được mô hình liên kết, hợp tác hiệu quả trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ,  kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng được nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp lớn mạnh, thành công, đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Chia sẻ mô hình của mình, APPA GROUP- một trong những đơn vị tiên phong trong việc hoàn toàn làm chủ công nghệ, ứng dụng các thành tựu của cách mạng CN 4.0 vào sản xuất nông nghiệp.

Kỹ sư Phạm Hữu Việt APPA GROUP, cho biết, cung cấp giải pháp toàn diện như hạ tầng tưới tiêu, thiết bị cảm biến đo đạc và bộ xử lý trung tâm. Khách sạn sử dung phần mềm trên điện thoại di động để điều khiển thiết bị phần cứng.

Với những tính năng ưu việt này, sẽ giúp người nông dân có thể quản lý trang trại của mình thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh; tiết kiệm tài nguyên thông qua việc tưới tiêu chính xác, tiết kiệm chi phí nhân công, quản lý và tăng năng suất, nâng cao hiệu quả sản xuất đồng thời hạn chế rủi ro…

Tại hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết các hợp đồng chuyển giao công nghệ:
Hợp đồng cung cấp gói phần mềm quản lý sản xuất hoa;
Hợp đồng hợp tác xây dựng chương trình phần mềm bác sĩ cho cây hoa;
Hợp đồng cung cấp gói tín dụng hỗ trợ dự án sản xuất thử nghiệm hoa giữa các cơ quan khoa học các doanh nghiệp và đại diện ngân hàng.

N. Huyền  - https://infonet.vietnamnet.vn