Sáng ngày 04/12/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Máy và Thiết bị nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng sản xuất và Cơ giới hóa trong sản xuất sắn”. Tham dự Hội thảo có hơn 30 nhà khoa học, khách mời đến từ Viện Nghiên cứu máy Nông nghiệp Nhật Bản, trường đại học Phenikaa, đại học Sao đỏ, đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc, Công ty TNHH H&B,… Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có TS. Vũ Ngọc Huyên – PBT Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện phụ trách khoa Cơ - Điện cùng các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ của khoa Cơ - Điện tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, tình hình canh tác và chế biến cây sắn tại Việt Nam hiện nay rất có tiềm năng để phát triển, cần được quan tâm đẩy mạnh trong thời gian tới bằng việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất. Thời gian qua, nhóm nghiên cứu mạnh của Khoa Cơ – Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã hoạt động rất tích cực và đẩy mạnh phong trào nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nhóm đã và đang tập trung đẩy mạnh hướng nghiên cứu tới việc cơ giới hoá sản xuất, thu hoạch và chế biến cây sắn. Đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian sắp tới của toàn khoa Cơ – Điện nói riêng, của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các tổ chức, trường đại học trong và ngoài nước nói chung.

Hội thảo “Thực trạng sản xuất và Cơ giới hóa trong sản xuất sắn” gồm 5 phần tham luận xoay quanh các chủ đề nghiên cứu: Tổng quan tình hình sản xuất và đề xuất nguyên lý cấu trúc máy để cơ giới hóa sản xuất sắn; Kết quả nghiên cứu máy Liên hợp Xới - Phay để làm đất trồng sắn; Kết quả nghiên cứu máy liên hợp Cắt - trồng hom sắn; Kết quả nghiên cứu máy liên hợp Đào - nhổ củ sắn; Tổng quan tình hình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp Nhật Bản.

Với không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, các nhà khoa học, các thầy cô đã cung cấp nhiều thông tin nghiên cứu khoa học bổ ích, nhiều ý kiến thảo luận, đánh giá thực tế và đặt nhiều câu hỏi, định hướng cho các tác giả. Các ý kiến đều đồng thuận cho rằng tiềm năng phát triển của cây sắn ở Việt Nam là rất lớn, cần có sự chung tay góp sức của các nhà khoa học để phát triển vùng trồng, thu hoạch và chế biến cây sắn, đưa cây sắn trở thành cây trồng chủ lực ở các địa phương.

Cuối chương trình, TS. Nguyễn Thanh Hải thay mặt ban tổ chức bày tỏ sự cảm ơn đến các nhà khoa học, thầy giáo cô giáo đã dành thời gian tham dự Hội thảo. Hy vọng rằng, sau buổi hội thảo các nhà khoa học sẽ tiếp tục có những nghiên cứu và chuyển giao công nghệ để tiếp tục phát triển nâng cao kiến thức và trình độ trong lĩnh vực chuyên ngành.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp!

Một số hình ảnh của Hội thảo

leftcenterrightdel
 TS. Vũ Ngọc Huyên phát biểu khai mạc Hội thảo
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thanh Hải phát biểu đề dẫn tại Hội thảo
leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Văn Năng trình bày tại Hội thảo 
leftcenterrightdel
 Thầy cô tham dự Hội thảo đóng góp ý kiến cho chuyên đề của tác giả Hà Đức Thái