Sáng ngày 22/02/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức “Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, với mục đích cung cấp thêm luận cứ khoa học cho việc xây dựng các chủ trương mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến thông qua nền tảng Zoom.

 

leftcenterrightdel
 Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom

 

Phát biểu chào mừng Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn giữ vai trò, vị trí chiến lược, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, giữ vững và ổn định chính trị. Chính vì vậy, Nghị quyết T.Ư 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết 26-NQ/TƯ ngày 05/8/2008) đã nêu rõ “Giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Sau hơn 10 năm thực hiện, Nghị quyết “Tam nông” đã tạo nên một diện mạo mới cả về chất và lượng cho khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho rằng, đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân nước ta còn nhiều vấn đề cần đang đặt ra, nhất là trong bối cảnh chung mới của hội nhập toàn cầu, những biến động của kinh tế - chính trị trên thế giới, cách mạng công nghiệp 4.0 và biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải có sự điều chỉnh chiến lược mang tầm vĩ mô để phát triển bền vững.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu chào mừng Hội thảo

 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan mong rằng, Hội thảo sẽ nhận được nhiều ý kiến của các đồng chí lãnh đạo, các nhà quản lý, nhà khoa học để Hội thảo có kết quả đóng góp thiết thực cho việc xây dựng các chủ trương của Đảng, tạo điều kiện phát triển, đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta lên tầm cao mới.

 

leftcenterrightdel
 TS. Cao Đức Phát - Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Thể chế nông nghiệp chủ trì Hội thảo

 

Hội thảo tham vấn chính sách về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhận được 32 bài tham luận trong đó có 05 bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, tập trung vào các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn trong điều kiện chuyển đổi số; xây dựng nông dân văn minh; phát triển kinh tế tập thể và đổi mới chính sách đất đai trong nông nghiệp trong bối cảnh mới.

 

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Hữu Nhuần - Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn trình bày tham luận với chủ đề “Phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn trong bối cảnh cách mạng lần thứ 4 và nền kinh tế số”
leftcenterrightdel
 TS. Dương Nam Hà - Giảng viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn trình bày tham luận với chủ đề “Xu hướng biến đổi giai tầng xã hội nông thôn và việc phát huy vai trò chủ thể của nông dân, xây dựng người nông dân văn minh”
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Quang Trung - Trưởng Ban Tài chính và Kế toán trình bày tham luận với chủ đề “Phát triển kinh tế tập thể: Nhận diện các nút thắt và khuyến nghị chính sách”
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường trình bày tham luận với chủ đề “Đổi mới chính sách đất đai để thực hiện thắng lợi Chương trình Tam nông giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2045”
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Đỗ Quang Giám - Trưởng Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh trình bày tham luận với chủ đề “Giải pháp đổi mới thể chế chính sách thúc đẩy, đào tạo nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong nông nghiệp”
 

Phát biểu bế mạc Hội thảo, TS. Cao Đức Phát - Phó Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Thể chế nông nghiệp bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả, các nhà khoa học, nhà quản lý, các tổ chức, đại biểu tham dự đã có những ý kiến tham luận, phản biện, đóng góp vô cùng quý báu cho Hội thảo.

TS. Cao Đức Phát khẳng định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn luôn được Đảng, Nhà nước ta xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Các bài tham luận, ý kiến đóng góp sẽ được Ban Tổ chức tổng hợp và có báo cáo đề xuất đến các các cơ quan liên quan.

Thông tin chi tiết về Hội thảo và các báo cáo mời quý vị tìm hiểu ở link sau: http://htcsnn.vnua.edu.vn/

 

Tin, ảnh: Lan Hương - TT QHCC&HTSV