Thế giới ngày một phát triển và kèm theo đó là việc mở rộng thêm các ứng dụng của công nghệ thông tin và đời sống. Trục quay của một xã hội ngày nay trong một nền công nghiệp dựa trên công nghệ thông tin, dựa trên số hóa dữ liệu và thông tin có rất nhiều những thuận lợi và thách thức.

Sáng ngày 18/12/2021, Hội thảo “Một số vấn đề của Công nghệ thông tin và ứng dụng” do nhóm Nghiên cứu mạnh Ứng dụng công nghệ thông tin trong Nông nghiệp đã chính thức khai mạc. Tham dự Hội thảo có hơn 30 nhà khoa học, sinh viên từ trong và ngoài Học viện được kết nối trực tuyến trên nền tảng Google Meeting.

leftcenterrightdel
 Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối trên nền tàng Google Meeting
 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Nguyễn Công Tiệp – Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết trong thời đại xã hội phát triển ngày nay, ngành công nghệ thông tin đóng vai trò trở thành trục quay, là động lực thúc đẩy cho mọi ngành nghề khác phát triển. Đặc biệt, trong hai năm diễn ra đại dịch Covid, ngành Công nghệ thông tin và các ứng dụng của ngành càng trở nên có tầm ảnh hưởng lớn, quyết định sự ổn định và phát triển của kinh tế quốc gia. Hội thảo được tổ chức nhằm hướng đến mục tiêu gắn kết lý luận với thực tiễn, giữa các khó khăn, thách thức và hướng giải quyết, các đề xuất cũng như ứng dụng của các nghiên cứu khoa học vào các bài toán thực tế để thích ứng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như ứng phó linh hoạt với dịch bệnh trong thời điểm hiện tại.

Hội thảo “Một số vấn đề của công nghệ thông tin và ứng dụng” gồm 9 bài tham luận đến từ các cán bộ giảng viên khoa Công nghệ thông tin và khách mời TS. Lê Quý Kha – Phó chủ tịch, chánh văn phòng VAECA, nguyên phó Viện trưởng, Viện Khoa học Nông nghiệp Nam Bộ.

Bởi tính chất đa dạng các lĩnh vực áp dụng của công nghệ thông tin, mỗi bài tham luận trong hội thảo lại đưa đến một góc nhìn khác nhau về Trí tuệ nhân tạo (AI), về công nghệ chuỗi khối (Blockchain), về các dịch vụ điện toán đám mây tiên tiến và một số mô hình toán học là nền tảng cốt lõi của công nghệ thông tin.

leftcenterrightdel
 Thực trạng ngành Nông nghiệp
leftcenterrightdel
 Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong Nông nghiệp
leftcenterrightdel
 Sử dụng Trí tuệ nhân tạo trong Giám sát thông minh
leftcenterrightdel
 Mô hình toán học - nền tảng của Công nghệ thông tin
       

Cuối chương trình, TS. Phan Thị Thu Hồng – Phó trưởng khoa Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn đến các nhà khoa học và các đơn vị tham dự Hội thảo. Hy vọng rằng, sau buổi hội thảo, các nhà khoa học tiếp tục cố gắng nghiên cứu, kết nối tạo cộng đồng nghiên cứu mạnh, chuyển giao công nghệ để góp phần đưa ngành Công nghệ thông tin nói riêng và tất cả các ngành nghề trong và ngoài nước nói chung phát triển tốt.

Với những khó khăn, thách thức rất lớn đến từ đại dịch Covid-19, việc tổ chức hội thảo trực tuyến cũng cho thấy những tiến bộ và sự thích ứng tốt của Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc kết nối không giới hạn giữa các nhà nghiên cứu, các tổ chức/doanh nghiệp để có thể trao đổi, đưa ra các đề xuất giải pháp khoa học vào ứng dụng thực tiễn.