Sáng ngày 11/12/2021, nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn (1961-2021) và 65 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam (1956-2021), khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn trong bối cảnh chuyển đổi số”. Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tuyến trên nền tảng Zoom.

Tham dự hội thảo có TS. Cao Đức Phát – Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT, chuyên gia cao cấp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; GS.TS Trần Đức Viên – Phụ trách Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam; cùng trên 150 đại biểu, là các chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân.... đến từ các cơ quan, các viện nghiên cứu, trường Đại học, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, HTX... Tham dự hội thảo còn có các giảng viên, nghiên cứu viên của khoa Kinh tế và PTNT, các nghiên cứu sinh, học viên cao học của khoa Kinh tế và PTNT và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel

leftcenterrightdel
  Hội thảo có sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học theo hình thức trực tiếp và tuyến trên nền tảng Zoom

 

Kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thời đại, được nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng và phát triển. Với 3 trụ cột chính gồm: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số Việt Nam đã và đang triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Chuyển đổi số trong nông nghiệp được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số, trong đó người nông dân được xác định là trung tâm của chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Phạm Bảo Dương, Phó Giám đốc Học viện NNVN phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Bảo Dương, Phó giám đốc Học viện nhiệt liệt chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn (1961-2021). Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam nêu bật vai trò của khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn là khoa lớn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã trưởng thành và lớn mạnh, trở thành một tổ chức uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về kinh tế và quản lý.

Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam tin tưởng rằng Hội thảo “Phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ là cơ hội quý báu, là diễn đàn bổ ích cho các đại biểu có thể trao đổi, thảo luận làm sáng tỏ thêm lý luận và thực tiễn  các lĩnh vực khoa học quan trọng của nông thôn, nông nghiệp và nông dân Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số. Từ đó tìm ra những hướng giải quyết một số vấn đề cấp thiết trong bối cảnh nông nghiệp đang đặt ra những thách thức chưa từng có hiện nay. Đồng thời, Học viện mong muốn thông qua hội thảo, sẽ mở ra không gian và cơ hội để các chuyên gia, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý tăng cường cơ hội hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, làm giàu thêm kiến thức trong thời gian tới.

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo Học viện, các cơ quan, viện Nghiên cứu, doanh nghiệp, đối tác, cựu sinh viên đã tham dự đông đủ góp phần tổ chức thành công Hội thảo, là hoạt động có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập khoa. PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền hi vọng hội thảo tạo cơ hội để các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, giảng viên chia sẻ, thảo luận, đưa ra các gợi ý chính sách, đề xuất các ý tưởng nhằm bổ sung, hoàn thiện lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số trong nông nghiệp, gắn với phát triển bền vững mang lại lợi ích lâu dài cho nông thôn và nông dân Việt Nam.   

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT, phát biểu chào mừng mạc Hội thảo

 

Hội thảo gồm 2 phiên, với 7 bài tham luận thú vị, có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn đã được các diễn giả trình bày về: Chuyển đổi số trong nông nghiệp; Làng thông minh trong chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn; Giải pháp thúc đẩy hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ; Chuyển đổi số trong hợp tác xã: Kinh nghiệm thế giới và bài học cho Việt Nam; Các mô hình nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) tại Việt Nam; Ứng dụng công nghệ blockchain để minh bạch nguồn gốc sản phẩm và Lao động ngành nông nghiệp trước thách thức chuyển đổi sang nền kinh tế số.

leftcenterrightdel
GS.TS. Đỗ Kim Chung, Học viện NNVN tham gia trình bày tại Hội thảo 
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa Học NNVN tham gia trình bày tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn An Thịnh, Trưởng Khoa Kinh tế Phát triển, Đại học Kinh tế, ĐHQG tham gia trình bày tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Cao Đức Phát gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhân kỷ niệm 60 năm thành lập khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và 65 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam. TS. Cao Đức Phát nhận định Hội thảo thật sự hữu ích và có ý nghĩa, các bài tham luận khá toàn diện trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, Nông nghiệp số, Xã hội số. Đồng thời, ông nhấn mạnh vai trò của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn trong việc tham vấn, hỗ trợ cho Bô Nông nghiệp và PTNT và các Bộ ngành liên quan trong việc xây dựng các đề án chuyển đổi số trong nông nghiệp thuộc “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt theo Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 03/06/2020.

GS.TS. Trần Đức Viên đánh giá cao công tác tổ chức và các nội dung tham luận tại hội thảo. Giáo sư khẳng định các kết quả này cần tiếp tục được phát huy và nhân lên trong thời gian tới đồng thời ông lưu ý cần tập trung hơn vào lĩnh vực nghiên cứu các vấn đề quản lý và phát triển trong chuyển đổi số trong nông nghiệp. Giáo sư nhấn mạnh để thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp đầu tiên và trước hết cần tạo ra sự thay đổi từ thể chế, tư duy, nhận thức đến năng lực của con người, đặc biệt là của người nông dân trong bối cảnh mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận, trao đổi cùng các diễn giả xoay quanh các vấn đề như: Về lộ trình và lựa chọn bước đi thích hợp cho chuyển đổi số trong nông nghiệp, tránh sự nóng vội và làm theo phong trào; Cần tập trung vào thay đổi tư duy và tăng cường năng lực và cho nông dân; Về phương pháp định lượng để đánh giá sát thực tiễn tình hình chuyển đổi số trong từng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; xác định những vướng mắc trong quá trình thực hiện để từ đó làm căn cứ cho các đề xuất về chính sách, giải pháp thực chuyển đổi số trong nông nghiệp; Vấn đề về quản lý rủi ro, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chuyển đổi số trong nông nghiệp; Cần đặt người nông dân vào ví trí trung tâm, đảm bảo người nông dân không bị bỏ rơi lại phía sau khi thực hiện chuyển đối số trong nông nghiệp.

Hội thảo “Phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn trong bối cảnh chuyển đổi số đã diễn ra thành công tốt đẹp, long trọng bế mạc lúc 11h45 cùng ngày.

Nguyễn Thị Thu Phương, Khoa Kinh tế và PTNT