Sáng ngày 26/9/2020, tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp” do nhóm NCM: Công nghệ và Thiết bị Tự động hóa trong sản xuất Nông nghiệp Công nghệ cao tổ chức. Buổi hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia đang nghiên cứu về lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa như PGS.TS. Trần Trọng Minh - Trưởng Ban biên tập Chuyên san Đo lường, Điều khiển và Tự động hóa; PGS.TS. Nguyễn Huy Phương - Viện trưởng Viện Điện, trường Đại học Bách khoa Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Quang Địch - Viện trưởng Viện Kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa; TS. Đỗ Trung Hải - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên và một số chuyên gia khác.

Mở đầu hội thảo, TS. Ngô Trí Dương – Trưởng nhóm NCM - Học viện Nông nghiệp Việt Nam khai mạc hội thảo bằng việc đưa ra đánh giá thực trạng của việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp nói chung và đặc biệt là trong sản xuất sản xuất cây trồng và nuôi cấy thủy sản hiện nay. Buổi hội thảo đã đưa ra những khó khăn và giải pháp gắn liền với thực tiễn, đây được cho là bước khởi đầu mở ra những hướng đi mới trong việc hợp tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng thực tiễn và đặc biệt là cầu nối phát triển giáo dục giữa các cơ sở giáo dục hàng đầu hiện nay.

leftcenterrightdel
TS. Ngô Trí Dương – Trưởng nhóm NCM, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc.
 TS. Ngô Trí Dương – Trưởng nhóm NCM, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc.
 

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội quý giá để tham kiến các chuyên gia về nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực công nghệ cao trong nông nghiệp mà ngành Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa do Bộ môn Tự động hóa, Khoa Cơ Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang quản lý. Hơn nữa thông qua đây nhằm tiến tới những liên kết, hợp tác giữa các chuyên gia để phát triển và đưa kết quả nghiên cứu đến gần với thực tiễn. Những kết quả này sẽ được giới thiệu thông qua Chuyên san Đo lường, Điều khiển và Tự động hóa cũng như các chuyên san và tạp chí chuyên ngành khác.

leftcenterrightdel
Những vấn đề về liên kết và hợp tác được đóng góp nhiệt tình trong buổi hội thảo
 Những vấn đề về liên kết và hợp tác được đóng góp nhiệt tình trong buổi hội thảo.
 

Bên cạnh đó, nhận định về mặt tồn đọng cũng như thách thức đối với giải pháp công nghệ trong sản xuất nông nghiệp như hệ thống quản lý truyền dẫn tín hiệu, xử lý ảnh, hệ thống điều khiển giám sát, nông nghiệp chính xác, AI, IoT trong nông nghiệp,… cần có sự hợp tác đồng hành của các nhà khoa học và các nhà sản xuất, cung cấp sản phẩm cho thị trường. Đây vẫn là những khoảng trống cần được lấp đầy trong tương lai không xa với tiềm năng con người và máy móc hiện đại nhằm cải thiện, phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh của hội thảo
 Một số hình ảnh của hội thảo
 

Buổi hội thảo kết thúc với những chia sẻ rất gần gũi và chất phác của các nhà khoa học làm trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra những tiềm năng hợp tác mới cho nền nông nghiệp nước nhà. Hơn thế nữa, đây là định hướng để công nghệ tiến thêm một bước lớn tới người nông dân Việt Nam.

 

Nhóm NCM Công nghệ và Thiết bị Tự động hóa

trong sản xuất Nông nghiệp Công nghệ cao

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đưa tin