Sáng ngày 26/07/2022, các nghiên cứu viên thuộc nhóm Nghiên cứu mạnh Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường đã tham dự và trình bày báo cáo tại Hội thảo “Hội thảo tham vấn và chia sẻ kết quả nghiên cứu về FSM tại thành phố Bến Tre” do UBND thành phố Bến Tre phối hợp với Tổ chức Đông Tây hội ngộ (East Meets West Foundation- EMWF) tổ chức tại văn phòng UBND thành phố Bến Tre. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án thí điểm “Quản lý và xử lý phân bùn thải bể tự hoại tại thành phố Bến Tre - giai đoạn 2”, thuộc Dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (gọi tắt là WOBA), thông qua dự án “Quỹ nước sạch cho phụ nữ” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Chính phủ Úc tài trợ thực hiện từ tháng 5/2021 đến tháng 9/2022.

Tham dự hội thảo, về phía địa phương có Ông Bùi Hoàng Phương - Phó chủ tịch UBND thành phố Bến Tre, đại diện các sở ban ngành của tỉnh Bến Tre bao gồm Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, và Hội Liên Hiệp Phụ nữ thành phố Bến Tre, Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre. Đại diện tổ chức Đông Tây hội ngộ là bà Trần Thị Thúy Hà – Giám đốc chương trình và các cán bộ của tổ chức. Bên cạnh đó có các đơn vị báo chí và truyền thông trong tỉnh và đại diện các nhóm tư vấn.

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Hoàng Phương, Phó chủ tịch UBND Thành phố Bến Tre phát biểu khai mạc hội thảo
leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia Hội thảo

Tại buổi Hội thảo, thay mặt nhóm tư vấn, TS. Nguyễn Hữu Nhuần đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu “Thực trạng quản lý phân bùn và đề xuất cơ chế tài chính cho quản lý phân bùn tại thành phố Bến Tre”. Báo cáo đã nhấn mạnh nguồn phát thải phân bùn khá lớn trên địa bàn thành phố Bến Tre từ bể tự hoại của các hộ gia đình, trường học, bệnh viện, chợ, khách sạn… nhưng các hộ gia đình, các đơn vị thường không hút bể định kỳ và chỉ sử dụng dịch vụ hút khi gặp các sự cố như tắc hoặc xây mới. Việc hút, vận chuyển và xử lý phân bùn đang được thực hiện bởi cả doanh nghiệp  Nhà nước và khu vực tư nhân. Đối với doanh nghiệp Nhà nước, phân bùn được xử lý và tái sử dụng một phần nhưng có công suất nhỏ chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Đối với khu vực tư, có nhiều đơn vị cá nhân tham gia nhưng phân bùn hầu như chưa được xử lý và khó kiểm soát về công nghệ và trang thiết bị bảo hộ lao động. Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra mức giá trung bình đối với hút, vận chuyển và xử lý phân bùn của cả doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân là 1.173.000 đồng/chuyến (3 m3) tại thời điểm khảo sát. Căn cứ vào chủ trương của thành phố và thực trạng quản lý bùn thải ở một số quốc gia và thành phố Bến Tre, nghiên cứu đã đề xuất mô hình quản lý bùn thải cho thành phố Bến Tre trong thời gian tới với những trọng tâm: i) xây dựng mô hình có sự tham gia của cả doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân; ii) xây dựng giá hút phân bùn, cơ chế thu, hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý phân bùn hiệu quả cho cả doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân; iii) xây dựng cơ chế phối hợp công – tư hiệu quả trong thu gom, vận chuyển và xử lý phân bùn; iv) các giải pháp tư vấn, tập huấn kỹ thuật và hỗ trợ trang thiết bị hút và vận chuyển đúng vệ sinh an toàn lao động cho các doanh nghiệp tư nhân; v) xem xét việc thu phí môi trường kết hợp với cơ chế tài chính hỗ trợ trực tiếp (qua phí môi trường) hoặc gián tiếp (qua phí xử lý bùn thải) cho các hộ nghèo trên địa bàn.

leftcenterrightdel
TS. Nguyễn Hữu Nhuần, Học viện Nông nghiệp Việt Nam – trưởng nhóm tư vấn trình bày tóm tắt báo cáo kết quả nghiên cứu 

Sau khi nghe tóm tắt báo cáo, đại biểu đã chia sẻ, thảo luận và thống nhất về các vấn đề như đơn vị tham gia hút, vận chuyển và xử lý phân bùn phải có chứng chỉ hành nghề, cần xem xét việc thu và phân bổ phí bảo vệ môi trường hợp lý cho việc xử lý phân bùn, có cơ chế miễn giảm phù hợp đối với hộ nghèo để kích thích nhu cầu sử dụng dịch vụ hút phân bùn… Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo cũng đề xuất Tổ chức EMWF tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu tái sử dụng phân bùn sau khi xử lý tại trạm xử lý.

leftcenterrightdel
 Đại diện các sở ban ngành và doanh nghiệp tại thành phố Bến Tre tham gia phát biểu ý kiến tại Hội thảo


Nguyễn Thị Thu Huyền, Nguyễn Thị Lý

Nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết Kinh tế và Phát triển thị trường