Trong 3 năm (2019 - 2021), Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hơn 600 bài viết đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế; trong đó số bài trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus tăng 33% so với năm 2018.

Nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, sáng 18.5, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị vinh danh các nhà khoa học, các em sinh viên có thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học và giới thiệu một số sản phẩm công nghệ, tiêu biểu của Học viện.

leftcenterrightdel
 Theo GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khoa học và công nghệ là sức sống của trường đại học

GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, xác định chủ trương “khoa học và công nghệ là sức sống của trường đại học”, những năm qua, Học viện đã chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời, thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Nhờ đó, giai đoạn 2019 – 2021 dù trong bối cảnh dịch Covid diễn biến phức tạp, số lượng đề tài nghiên cứu, các tiến bộ kỹ thuật, bằng sáng chế, giải pháp hữu ích tăng mạnh; chất lượng nghiên cứu tiếp cận trình độ quốc tế.

Cũng trong thời gian này, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có hơn 1.200 bài báo khoa học, trong đó 626 bài viết đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế, tăng 10%.

Đặc biệt, số bài trên các tạp chí khoa học thuộc danh mục ISI/Scopus (là hệ thống cơ sở dữ liệu cung cấp các bài báo khoa học đáng tin cậy nhất trong giới nghiên cứu quốc tế) 428/626 bài,  tăng 33% so với năm 2018.  

leftcenterrightdel
 Tặng thưởng các nhà khoa học và sinh viên có thành tích trong nghiên cứu khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

“Với mục tiêu nâng cao vị thế, vai trò của Học viện, ngoài việc tăng cường công bố quốc tế, Học viện chú trọng công tác nghiên cứu tạo ra các công nghệ và các sản phẩm mới, có tính ứng dụng cao, phục vụ cho tái cơ cấu nông nghiệp - phát triển nông thôn, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững, giá trị gia tăng cao”, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết.

Tại hội nghị, Ban Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã vinh danh khen thưởng 34 giải thưởng của tập thể, cá nhân là cán bộ, giảng viên và sinh viên của Học viện. 

46 cá nhân và 11 nhóm tác giả được vinh danh khen thưởng có thành tích trong công bố khoa tại các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus; đấu thầu thành công các đề tài cấp Bộ và tương đương trở lên và tiến bộ kỹ thuật, giống cây trồng được công nhận cấp quốc gia.

Cụ thể, Ban giám đốc Học viện đã chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới công tác tổ chức, hoàn thiện quy định quản lý hoạt động khoa học và công nghệ; thành lập các nhóm nghiên cứu; đăng ký chuẩn ISO cho các phòng thí nghiệm; xây dựng các mô hình khoa học và công nghệ; chỉ đạo thành lập các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nguồn khoa học công nghệ…

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hiện có 46 nhóm nghiên cứu (36 nhóm nghiên cứu mạnh, 6 nhóm nghiên cứu xuất sắc và 4 nhóm nghiên cứu tinh hoa); 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2017; 82 mô hình khoa học và công nghệ; 10 viện nghiên cứu, 6 doanh nghiệp spin off… “Đây chính là tiền đề, là nền tảng cho hoạt động khoa học và công nghệ trong những năm vừa qua và đã tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn sản xuất”, GS.TS. Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu một số công nghệ, sản phẩm mới, hữu ích của 4 viện nghiên cứu mới thành lập.

Trong khuôn khổ sự kiện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu một số công nghệ, sản phẩm mới, hữu ích của 4 viện nghiên cứu mới được thành lập, gồm: Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh; Viện Nghiên cứu vi tảo và dược mỹ phẩm; Viện Nghiên cứu và phát triển nấm ăn, nấm dược liệu; Viện Nghiên cứu và Phát triển cây dược liệu.

H.Lan- https://daibieunhandan.vn