Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần phát huy và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong sinh viên và cả tập thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Học viện, có chính sách cụ thể để khuyến khích khởi nghiệp.
 

Sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.  

Báo cáo với Thủ tướng tại cuộc làm việc, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện, cho biết, những năm qua, Học viện đã đào tạo cho đất nước và một số nước bạn trên 120.000 kỹ sư và cán bộ quản lý có trình độ đại học, hơn 10.000 thạc sĩ và hơn 600 tiến sĩ. Đây được coi là nguồn nhân lực quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu 

Hiện nay đội ngũ cán bộ của Học viện khá hùng hậu, gồm 1.275 người, trong đó có 613 giảng viên. Trong số giảng viên có 11 giáo sư, 78 phó giáo sư, 240 tiến sỹ, 281 thạc sỹ. Trên 90% giảng viên và nghiên cứu viên của Học viện được đào tạo sau đại học tại các nước có nền giáo dục đại học và khoa học công nghệ tiên tiến như Mỹ, Australia, Hà Lan, Nhật Bản, Đức, Đan Mạch, Na Uy, Pháp, Ireland... Đây là nguồn lực quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu của Học viện và hội nhập quốc tế của ngành Nông nghiệp nói chung, của Học viện nói riêng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Học viện đã đề xuất với Thủ tướng những vấn đề liên quan đến thúc đẩy thương mại hóa, quản lý tài sản công, tự chủ đại học, các vấn đề cơ chế chính sách để tạo điều kiện cho Học viện phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng và kết quả rất ấn tượng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó có những đóng góp tích cực của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng đề nghị lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần phát huy và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong sinh viên và cả tập thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Học viện, có chính sách cụ thể để khuyến khích khởi nghiệp.
 

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn, trăn trở của các thầy cô giáo của Học viện đối với sự nghiệp của đất nước nói chung và của Học viện nói riêng. Với trọng trách là một trường đại học lớn trong lĩnh vực nông nghiệp - ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, Học viện cần quán triệt các Nghị quyết Trung ương 5 về nông nghiệp, nông thôn, nông dân; về kinh tế tập thể và về đất đai cũng như Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Học viện cần bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn; Có khát vọng và thực hiện khát vọng nâng tầm Học viện về chất lượng đào tạo, về NCKH; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ giảng viên có trình độ cao; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Quan tâm công tác phát triển đảng trong sinh viên.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ làm việc với cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
    

Thủ tướng cũng lưu ý lãnh đạo Học viện phải tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích để sinh viên học tập, nghiên cứu, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện kiến thức, nhân cách, lý tưởng, hoài bão, phát huy năng lực bản thân. Học viện phát huy và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong sinh viên và cả tập thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Học viện; có các chính sách cụ thể khuyến khích sinh viên khởi nghiệp, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng ủy, Ban Giám đốc, các đoàn thể;

Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học của Học viện tham gia vào thực tiễn phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm nông nghiệp để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

leftcenterrightdel
Thủ tướng mong muốn các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên của Học viện phát huy truyền thống của một trường đại học anh hùng, thi đua giảng dạy, học tập, nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp thành công 
 

Bên cạnh đó tăng cường hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn lực, kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ giảng dạy, nghiên cứu; mở rộng các hình thức liên kết đào tạo đa dạng với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nhằm bảo đảm chất lượng học viên đào tạo ra trường có năng lực.

Thủ tướng mong muốn các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên của Học viện phát huy truyền thống thi đua giảng dạy, học tập, nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp thành công, để đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Học viện, thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Trường ngày 24/5/1959 “Đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng, để tiến bộ mãi”; tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu và không ngừng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển nông nghiệp nói riêng và phát triển đất nước nói chung./.

Vũ Khuyên/VOV