Không đợi cầm trong tay tấm bằng tốt nghiệp đại học, Nguyễn Quảng Nam bước vào con đường kinh doanh khi mới chỉ là sinh viên chuyên ngành Phát triển Nông thôn Khóa 57 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Khởi nghiệp với tuổi đời rất trẻ, sinh viên Nguyễn Quảng Nam đang là giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ cao Rau Việt, một công ty Khởi nghiệp đầy tiềm năng trong lĩnh vực Nông nghiệp.


Ngay từ nhỏ, Nguyễn Quảng Nam đã đam mê với môn Sinh học. Học cấp 3 lớp chuyên Sinh học tại trường chuyên của tỉnh Ninh Bình, ước mơ thi vào Đại học của Nam là trở thành Bác sĩ. Tuy nhiên, ước mơ đã không thành hiện thực khi em thiếu điểm đỗ vào Học viện Quân Y. Nam chia sẻ: “Ban đầu mình nghĩ vào trường Nông nghiệp chỉ để ôn luyện thi lại trường Y vào năm sau. Nhưng khi vào môi trường này mình cảm thấy thực sự yêu thích và đam mê với ngôi trường cũng như ngành học mà mình đã chọn. Thực sự môi trường Học viện Nông nghiệp đã giúp mình khai phá bản thân, cho mình khám phá ra được ngoài y học mình còn có đam mê với lĩnh vực kinh doanh”.

Những năm đầu Đại học, ngoài thời gian học tập trên lớp, Nam thường tham gia các hoạt động phong trào của lớp, giữ chức vụ Bí thư chi đoàn. Ngoài ra, Nam còn tham gia CLB Khởi nghiệp để tăng cường các kỹ năng mềm của mình, được đào tạo từ các giảng viên cao cấp về các kỹ năng như: Khởi sự doanh nghiệp, viết dự án, giao tiếp, thuyết trình…

Với nỗ lực, cố gắng không ngừng cùng sự ủng hộ của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ban CTCT&CTSV, Trung tâm Tư vấn việc làm và Hỗ trợ sinh viên, các giảng viên khoa Kinh tế, Nông học… trong Học viện, năm 2015 với dự án “Công ty TNHH MTV Rau Việt” do Nam và các bạn cùng ý tưởng, cùng đam mê xây dựng đã xuất sắc đạt giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Quốc Gia 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với các Bộ ngành tổ chức.


Nam chia sẻ: “Viết dự án đi thi là bước đầu để mình có cái nhìn tổng quan trước khi Khởi nghiệp, dự án càng chi tiết bao nhiêu, càng được tư vấn kỹ bao nhiêu thì khi khởi nghiệp càng giảm bớt những khó khăn bấy nhiêu. Mục đích cuối cùng vẫn phải là để dự án của mình triển khai hiệu quả khi đi vào thực tế”. Sau một thời gian tìm hiểu, khắc phục những điểm yếunhờ sự tư vấn của Ban giám khảo cuộc thi Khởi nghiệp, với số vốn ít ỏi, tháng 3/2016, Công ty Cổ phần Công nghệ cao Rau Việt chính thức đi vào hoạt động.


Qua 4 tháng triển khai, đến nay, Rau Việt đã giúp hàng chục hộ gia đình có không gian xanh, thực phẩm sạch do chính tay khách hàng trồng nên. Không những đạt được ước mơ kinh doanh, Nam còn giúp cho khách hàng có được nguồn thực phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng một cách hiệu quả. Ngoài ra, Nam luôn cùng các thành viên trong công ty giúp đỡ nhiều sinh viên có công việc làm thêm, hỗ trợ nhiều sinh viên đang chuẩn bị tham gia các cuộc thi Khởi nghiệp nông nghiệp do Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức, cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do Phòng TM&CN Việt Nam tổ chức… Chia sẻ về kinh nghiệm Khởi nghiệp, Nguyễn Quảng Nam đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho riêng bản thân mình như: “Cần đam mê với lĩnh vực mình đã chọn. Tích lũy kiến thức, kinh nghiệm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mà nhanh nhất ngoài việc học trên lớp là qua việc viết dự án, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước và bắt tay vào làm thực tế. Cần tìm những bạn cùng đam mê, nhiệt huyết để bổ sung cho nhau những điểm yếu. Tham gia các Câu lạc bộ, các tổ chức Đoàn, Hội để tăng cường các kỹ năng mềm, được giao lưu, học hỏi các thế hệ đi trước từ đó đúc rút ra những kinh nghiệm cho riêng bản thân mình. Đặc biệt là cần tìm cho mình một môi trường phù hợp để khởi nghiệp trong lĩnh vực mình chọn mà đối với Nam là mái trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Tuy bước đầu khởi nghiệp còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, đam mê với lĩnh vực kinh doanh đã chọn; với sự cố vấn giúp đỡ của các thầy, cô giáo, các doanh nhân thành đạt, Nam tự tin rằng sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để đưa công ty gặt hái được những thành công trong thời gian tới.