Ngày 9/10, Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 đã diễn ra tại Giảng đường Nguyễn Đăng, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cuộc thi nằm trong chuỗi chương trình Khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khởi xướng và chủ trì.

Đây là năm thứ ba cuộc thi được tổ chức, thu hút 168 dự án của gần 600 tác giả đến từ 38 trường Đại học – Cao đẳng và các bạn thanh niên các địa phương trên cả nước. Sau hai vòng thi Khởi động và Bứt phá, Ban Giám khảo đã tìm ra top 10 các dự án xuất sắc ở nhiều lĩnh vực kinh doanh lọt vào vòng Chung kết chương trình. Những dự án này được đánh giá là có ý tưởng độc đáo, sáng tạo và mang ý nghĩa xã hội cao, đậm chất nông nghiệp.

Ban giám khảo của vòng chung kết bao gồm: ông Nguyễn Văn Mỹ - Giảng viên cao cấp chương trình CEFE, Cố vấn cấp cao Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; ông Lại Hợp Nhân - Phó Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng thư ký Chương trình Khởi nghiệp; ông Đàm Quang Thắng ­- Tổng Giám đốc công ty Agricare Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội hóa chất Hà Nội; ông Nguyễn Tiến Trung - Giám đốc công ty Kankyo Việt Nam, cố vấn cấp cao chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; bà Trịnh Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch.

Phát biểu khai mạc vòng chung kết, PGS.TS. Phạm Văn Cường – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao chất lượng của cuộc thi năm nay và những điểm đổi mới tích cực trong thể lệ cuộc thi; tiếp tục khẳng định ý nghĩa của sân chơi bổ ích cho những doanh nhân tương lai này.

Ngay sau đó, 10 đội xuất sắc nhất đã tiến hành bốc thăm và chính thức bước vào cuộc so tài. Với phương châm dám nghĩ, dám làm, dám thể hiện, các đội thi đã thể hiện xuất sắc, khẳng định kinh nghiệm và bản lĩnh tuổi trẻ trong các dự án vì tương lai.

 

10 nhóm dự án bốc thăm thứ tự thi

Tại đêm chung kết giao lưu và trao giải Chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp 2016, PGS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đến tham dự và động viên các nhóm dự án trước khi bước vào chặng về đích (phần thi Đấu trí) của vòng chung kết.

Vòng chung kết Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016 tiếp tục diễn ra đầy gay cấn giữa hai nhóm dự án của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Kinh tế Quốc tại phần thi Đấu trí. Kết quả, với bản lĩnh tự tin, đầy thuyết phục, đội Dự án trang trại gà cỏ HTC của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã xuất sắc đạt giải nhất chung cuộc. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam vô địch tại Chung kết Khởi nghiệp nông nghiệp. Ban Giám khảo đã thống nhất trao các giải như sau:

Giải nhất: Dự án trang trại gà cỏ HTC (Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ĐH Lâm Nghiệp)

Giải nhì: Dự án We Share - Cộng đồng sinh viên chia sẻ (ĐH Kinh tế Quốc Dân)

02 Giải ba: Dự án nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy bón phân cho cây ngô, cây mía-BKACM (ĐH Bách Khoa); Ứng dụng quản lý, phát hiện điều trị bệnh cây Dgreen (Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

02 giải khuyến khích: Dự án lợn rừng lai BP; Công ty cổ phần lữ hành Làng Việt (Đại học Thái Bình)

Dự án được yêu thích nhất: Trang trại chăn nuôi Dê giống và Dê thịt AZ (Học viện Nông nghiệp Việt Nam)

Dự án sáng tạo: Dự án nội & ngoại thất tre trúc Hà Thành (Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Một số phần thuyết trình dự án của các đội

Phần thi Đấu trí giữa hai nhóm dự án Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Đại học Kinh tế Quốc dân

PGS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện và đại diện Nhà tài trợ 

trao Giải nhất cho nhóm dự án  Dự án trang trại gà cỏ HTC của Học viện Nông nghiệp Việt Nam 


ThS. Nguyễn Tất Thắng – Phó Trưởng Ban CTCT&CTSV cho biết: “Qua 3 năm triển khai, Chương trình Khởi nghiệp Nông nghiệp ngày càng thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng và thanh niên khởi nghiệp của các địa phương trong cả nước với số lượng và chất lượng dự án ngày càng tăng qua các năm tổ chức. Sự vào cuộc của các trường Đại học, Học viện ngày càng thiết thực hiệu quả, chuyện nghiệp... Có thể nói, Khởi nghiệp Nông nghiệp là một chương trình có ý nghĩ thiết thực cho sinh viên, góp phần tạo nên thương hiệu của Học viện Nông nghiệp Việt Nam, góp phần nâng tầm giá trị, chất lượng của chương trình Khởi nghiệp Quốc gia trong những năm gần đây”.

Với những thành công đạt được tại cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp 2016, ThS. Vũ Ngọc Huyên – Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban CTCT&CTSV đã phát động Chương trình Khởi nghiệp nông nghiệp 2017 với mục tiêu sẽ có nhiều trường tham gia qua mỗi năm tổ chức, chứng tỏ ý nghĩa thiết thực, hiệu quả và sức hút của cuộc thi này đối với sinh viên của Học viện Nông nghiệp nói riêng và sinh viên các trường ĐH, CĐ trong cả nước nói chung; đồng thời tạo ra môi trường khởi nghiệp cho các bạn sinh viên bước đầu có nền tảng, kiến thức, xây dựng hành trang trước khi ra trường lập nghiệp.