leftcenterrightdel
Ông Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HVNN. 

 

Năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, với sự giúp đỡ của Ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Bộ GD&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Bộ Khoa học và Công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý Dự án VCIC tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2021” với chủ đề “Ứng phó với đại dịch Covid-19: An toàn và thành công”.

Đây là chủ đề khởi nghiệp mới lạ, có tính thời sự rất cao và là thách thức cho các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của tuổi trẻ trong cả nước. 

Phát biểu tại buổi lễ chung kết, ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, từ hơn 200 dự án tham gia cuộc thi, Ban Giám khảo đã đánh giá, lựa chọn được 141 dự án vào Vòng 1; 40 dự án vào Vòng 2 và 12 đội xuất sắc vào vòng Chung kết.

Tại vòng Chung kết này, 12 đội đã thuyết trình, bảo vệ dự án của mình trước Hội đồng Ban giám khảo. Và sau thời gian chấm điểm, Ban Tổ chức (BTC) đã chọn ra giải Nhất thuộc về đội có dự án “Chế biến sợi chuối bằng công nghệ ABACA”; giải Nhì thuộc về dự án “Eboom”.

Ngoài ra, còn có 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích, 1 giải thưởng Ý tưởng sáng tạo và 1 giải Dự án được yêu thích nhất. Tổng giá trị giải thưởng là 76 triệu đồng và giấy khen của Giám đốc Học viện, Giấy chứng nhận của Ban Tổ chức cho 12 đội vào vòng Chung kết cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Đại diện các nhóm thuyết trình tại vòng chung kết theo hình thức trực tuyến. Ảnh: HVNN

 

Cũng theo ông Nguyễn Tất Thắng, trước đó, BTC đã tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng khởi nghiệp như: Tập huấn xác định ý tưởng, xây dựng ý tưởng; kỹ năng viết dự án khởi nghiệp; kỹ năng thuyết trình dự án, gọi vốn.

Và sau cuộc thi, các nhóm dự án xuất sắc được BTC kết nối, hỗ trợ tham gia các Cuộc thi khởi nghiệp quốc gia, quốc tế; hỗ trợ kết nối và kêu gọi đầu tư trong nước và quốc tế; hỗ trợ, thương mại hóa sản phẩm.

Đặc biệt, để tăng cường hỗ trợ cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, Học viện thành lập Mạng lưới hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ban thường trực Mạng lưới là các thành viên tâm huyết với sứ mệnh hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp và chính thức ra mắt trong buổi lễ tổng kết trao giải Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2021 – tối 22/10.

Tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Huyên, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá, nhiều dự án có ý tưởng sáng tạo, khả thi. Mong rằng, cuộc thi sẽ là bệ đỡ để các em hiện thức hoá ước mơ khởi nghiệp và thành công trong quá trình lập thân, lập nghiệp.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch Công đoàn Học viện, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HVNN.

 

Ông Vũ Ngọc Huyên cũng chia sẻ đến các nhóm dự thi, trong quá trình khởi nghiệp, các em có thể phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách; thậm chí là thất bại. Nhưng hãy coi đó là bài học kinh nghiệm để tiếp tục đứng lên, bước tiếp. PGĐ Học viện cũng mong muốn, cuộc thi sẽ ngày càng lan toả sâu rộng, để ngày càng có nhiều ý tưởng khởi nghiệp; đồng thời ươm mầm ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh bậc phổ thông.

Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam hy vọng, những dự án đoạt giải hôm nay sẽ sớm được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, hoặc tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh để tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp sáng tạo cấp cao hơn, thậm chí vươn tầm quốc tế.

Dự án “Chế biến sợi chuối bằng công nghệ Abaca” thuộc lĩnh vực Công nghiệp, chế tạo sản phẩm. Dự án với ý tưởng xây dựng một công nghệ mới đó là công nghệ chế biến sợi chuối Abaca, giúp mang lại giá trị to lớn về kinh tế cũng như bảo vệ môi trường.

Dự án “Chế biến sợi chuối bằng công nghệ Abaca” hứa hẹn sẽ giúp tạo ra một ngành mới cho Việt Nam đó là ngành chế biến sợi chuối, tận dụng phế phẩm từ việc trồng chuối. Từ đây tạo ra các dây chuyền công nghệ, các mô hình sản xuất. Ngoài ra, nếu dự án được tiến hành có thể giúp tạo ra nhiều vị trí việc làm với thu nhập ổn định hơn và tăng mức sống cho người dân tại địa phương.

 

Theo Chung kết Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo (nongnghiep.vn)