Sáng ngày 30 tháng 12 năm 2021, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, dưới sự chủ trì của PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện, đã tiếp đón đại diện Văn Phòng 1136 - Bộ Khoa học và Công nghệ đến trao đổi cơ hội thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ nông nghiệp giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với quốc tế.

Tham dự cuộc họp, về phía Văn Phòng 1136 - Bộ Khoa học và Công nghệ có các đồng chí gồm ông Bùi Xuân Quỳnh – Nguyên Trưởng phòng KH&CN tại Ấn Độ, ông Võ Hồng Mạnh – Nguyên Trưởng phòng KH&CN tại Đài Loan, ông Ngô Văn Tùng – Nguyên Trưởng phòng KH&CN tại Quảng Châu và các cán bộ VP. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Việt Long - Trưởng Ban HTQT, TS. Lê Huỳnh Thanh Phương - Trưởng Ban KHCN; đại diện Viện Nghiên cứu và Phát triển cây trồng, Viện Sinh học Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu và Phát triển cây dược liệu; đại diện Khoa Nông học và Khoa Công nghệ sinh học cùng tham dự.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Phạm Bảo Dương giới thiệu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
 

Mở đầu cuộc họp, giới thiệu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam, PGS.TS. Phạm Bảo Dương nhấn mạnh Học viện luôn coi “Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học” để phục vụ thiết thực phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước. Mặc dù Học viện có nhiều thế mạnh về hợp tác khoa học và công nghệ song phương, đa phương, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số khó khăn trong việc kết nối, duy trì, tìm kiếm và thúc đẩy hợp tác khoa học công nghệ nông nghiệp giữa Học viện với các đối tác quốc tế. PGS.TS. Phạm Bảo Dương hi vọng thông qua sự trao đổi với Văn phòng 1136 - Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tìm ra được những cách thức mới, phương pháp tiếp cận mới để việc hợp tác khoa học và công nghệ nông nghiệp với quốc tế được thiết thực và hiệu quả hơn.

leftcenterrightdel
 Học viện trao đổi, chia sẻ thông tin hợp tác với Văn phòng 1136
 

Giới thiệu về Văn phòng 1136 - Bộ Khoa học và Công nghệ, Ông Bùi Xuân Quỳnh tóm lược chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng tham gia, hỗ trợ, kết nối, thúc đẩy hợp tác về khoa học và công nghệ, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam với quốc tế. Văn phòng 1136 đã có 22 văn phòng đại diện tại 12 quốc gia ở Mỹ, Canada, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Israel… Mạng lưới Văn phòng liên tục được mở rộng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ cốt lõi phục vụ phát triển đất nước. Tại cuộc họp, thông qua quá trình công tác về khoa học và công nghệ tại các nước trên thế giới, ông Võ Hồng Mạnh đã chia sẻ các thế mạnh về khoa học và công nghệ nông nghiệp tại Đài Loan như công nghệ sinh học, y dược, vật liệu mới. Đài Loan còn có nhiều trường đại học lớn, có uy tín trên thế giới với môi trường nghiên cứu mạnh, chuyên sâu, có nhiều học bổng cho sinh viên và cho giảng viên, cán bộ sang đào tạo bậc sau đại học, các khóa học  ngắn hạn và dài hạn. Với chính sách hướng Nam mà trọng tâm là Việt Nam, hợp tác khoa học và công nghệ nông nghiệp giữa Việt Nam và Đài Loan đang có tiềm năng rất lớn. Ông Ngô Văn Tùng chia sẻ các thế mạnh về khoa học và công nghệ nông nghiệp tại Quảng Châu như nghiên cứu cây ăn quả nhiệt đới (vải, nhãn, thanh long…), công nghệ điều chỉnh mùa vụ, công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Ông Bùi Xuân Quỳnh chia sẻ các thế mạnh và tiềm lực khoa học công nghệ nông nghiệp tại Ấn Độ. Địa hình đa dạng và rộng lớn, Ấn Độ có nhiều nguồn gen cây trồng quý và là nơi có nhiều trung tâm nghiên cứu quốc tế hoạt động. Ngoài ra Ấn Độ cũng cấp hàng nghìn học bổng cho sinh viên và cán bộ sang học tập ở nhiều cấp bậc học khác nhau. Đặc biệt Ấn Độ cấp rất nhiều học bổng đào tạo ngắn hạn về nhiều lĩnh vực cho các cán bộ nghiên cứu.

Tuy nhiên, qua thời gian công tác tại địa bàn các nước, các cán bộ Văn Phòng 1136 nhận thấy có nhiều khó khăn trong việc tương tác, nắm bắt nhu cầu cụ thể của các đơn vị trong nước. Thông qua buổi làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam - một trong những cơ quan nghiên cứu và đào tạo đầu ngành về nông nghiệp của Việt Nam, Văn phòng 1136 mong muốn được nắm bắt những nhu cầu rất cụ thể, chi tiết của Học viện, để từ đó tham gia, kết nối và hỗ trợ thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ nông nghiệp một cách thiết thực và có hiệu quả.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Nguyễn Việt Long giới thiệu về chiến lược HTQT của Học viện
 

Tại cuộc họp, đại diện Viện Nghiên cứu và Phát triển Cây trồng, Viện Sinh học Nông nghiệp, Viện Nghiên cứu và Phát triển Cây dược liệu; Khoa Nông học và Khoa Công nghệ sinh học cũng đã chia sẻ những nhu cầu rất cụ thể, thiết thực của từng đơn vị trong Học viện trong việc hợp tác khoa học công nghệ với các nước trên thế giới.

Kết thúc cuộc họp, nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của việc kết nối về khoa học và công nghệ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Văn phòng 1136 - Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất tiến tới ký Biên bản ghi nhớ giữa hai bên, tổ chức hội nghị trực tuyến với tất cả các đại diện Văn phòng 1136 trên khắp thế giới để thiết lập, xây dựng chiến lược phát triển khoa học và công nghệ nông nghiệp một cách có hệ thống, đóng góp thiết thực vào nhiệm vụ phát triển, đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp của nước nhà.

leftcenterrightdel
 Chụp ảnh lưu niệm giữa Học viện với Văn phòng 1136 - Bộ KH&CN
 

Ban HTQT,

Viện Nghiên cứu & Phát triển Cây trồng