leftcenterrightdel
 Lễ ký các văn kiện hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc giữa Bộ NN-PTNT và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA sáng 17/6. Ảnh: Đức Sinh.

Tại lễ ký sáng 17/6, đại diện Bộ NN-PTNT là Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và phía Hàn Quốc là Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam, ông Cho Han Deog, bên cạnh đó là đại diện các cơ quan liên quan của Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Trong sáng 17/6 có 2 văn bản được ký kết giữa Bộ NN-PTNT và KOICA. Thứ nhất là Biên bản ghi nhớ “Xây dựng tầm nhìn hợp tác trung và dài hạn giữa Việt Nam và  Hàn Quốc cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025”. Văn bản thứ hai là Biên bản thảo luận “Chương trình đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tăng cường nguồn nhân lực ngành chăn nuôi Việt Nam”.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ lên mức đối tác chiến lược và đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục và nông nghiệp và phát triển nông thôn.

“Theo số liệu thống kê, Hàn Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 9.000 dự án đầu tư và tổng vốn đầu tư lũy kế tính đến nay đạt gần 72 tỷ USD. Về thương mại, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2020 đạt 66 tỷ USD”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nói.

Đại diện Bộ NN-PTNT cho rằng việc “Xây dựng Tầm nhìn hợp tác trung và dài hạn giữa Việt Nam và Hàn Quốc cho ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025” có ý nghĩa hết sức thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và ông Cho Han Deog ký các văn kiện hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sáng 17/6. Ảnh: Đức Sinh.

“Tôi đề nghị, bên cạnh các chương trình, dự án hợp tác truyền thống, “Tầm nhìn hợp tác trung và dài hạn” cần tập trung phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế so sánh của hai bên; Đa dạng hóa các loại hình hợp tác từ hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ đến các hình thức đầu tư mới như đối tác công tư, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị; Khuyến khích, thu hút đầu tư vào nông nghiệp; Nâng cao chất lượng và giá trị thương mại nông lâm thủy sản giữa giữa hai nước…”, ông Lê Quốc Doanh đề nghị.

Với Biên bản thảo luận “Chương trình đào tạo cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tăng cường nguồn nhân lực ngành chăn nuôi Việt Nam”, Thứ trưởng NN-PTNT nhận định là lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.

“Bộ NN- PTNT sẽ chỉ đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai hiệu quả Dự án để nâng cao sức cạnh tranh, năng lực cho các tác nhân liên quan đến ngành nhằm góp phần phát triển ngành chăn nuôi theo hướng bền vững và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Đánh giá cao những hợp tác trong thời gian qua, ông Cho Han Deog cho rằng tiềm năng hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu mới trong tương lai.

"Trong các chiến lược hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc dành cho Việt Nam thì các chính sách phát triển nông nghiệp được chúng tôi đánh giá là một phần rất quan trọng. Chính vì vậy, các dự án hợp tác ngày càng đa dạng về hình thức mà mở rộng về quy mô”, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam cho biết.

Ông Cho Han Deog nói thêm, những văn kiện hợp tác được ký kết ngày hôm nay sẽ là tiền đề để thúc đẩy phát triển hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, đồng thời sẽ giúp đào tạo thêm nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho ngành chăn nuôi Việt Nam.

Tùng Đinh-https://nongnghiep.vn/