Chiều 12/12, tại thành phố Den Haag, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học, tổ chức đào tạo nghề và hiệp hội doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp hàng đầu thế giới tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hà Lan với sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Liesje Schreinemacher.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam trao Biên bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác của Hà Lan trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trao văn bản hợp tác với Viện tạo giống cây trồng Đại học Wageningen Hà Lan về chương trình hợp tác dài hạn đào tạo nâng cao nguồn nhân lực và xây dựng hệ thống nghiên cứu và cung cấp giống cây trồng chuyên nghiệp cho Việt Nam, nhằm phát triển ứng dụng công nghệ sinh học và chọn tạo giống cây trồng giá trị cao, ứng phó biến đổi khí hậu.

Wageningen UR là Đại học số 1 của Hà Lan và được xếp hạng số 1 thế giới về chất lượng đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp và khoa học sự sống.

Trường có 6.500 cán bộ/giảng viên và 12.000 sinh viên đến từ hơn 180 quốc gia trên thế giới. Lĩnh vực nghiên cứu và đào chính là nông nghiệp, thực phẩm an toàn và môi trường sống, là đối tác chặt chẽ của chính phủ và giới doanh nghiệp.

Tại đây có Viện nghiên cứu tạo giống cây trồng và thực hiện toàn bộ các nghiên cứu về tạo giống cây trồng của Hà Lan; Viện tạo giống cây trồng của Đại học Wageningen Hà Lan thực hiện các nghiên cứu và chuyển giao giống cây trồng giá trị cao, thích ứng biến đổi khí hậu cho Hà Lan và nhiều khu vực trên thế giới.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng ký với Hiệp hội Hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan-Việt Nam thỏa thuận hợp tác đào tạo, đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ.

Hiệp hội Hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan-Việt Nam là một tổ chức hợp tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, tổ chức Chính phủ của Hà Lan và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ. Hiệp hội là tổng hòa của kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm của toàn bộ chuỗi giá trị trồng trọt tại Việt Nam và Hà Lan.

Cộng tác là vấn đề cốt lõi - các thành viên cùng làm việc để xây dựng mối quan hệ dài hạn thông qua chia sẻ chuyên môn và nguồn lực để đóng góp vào thị trường đang phát triển của Việt Nam và bằng cách xúc tiến, chia sẻ và thương mại hóa các công nghệ trồng trọt Hà Lan.

Thông qua hợp tác này, Học viện và các doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp của Hà Lan sẽ phối hợp tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành, thực tập tại các môi trường sản xuất kinh doanh nông nghiệp tiên tiến của Hà Lan, tăng cường cơ hội học bổng và trải nghiệm môi trường đổi mới sáng tạo cho sinh viên, đồng thời thúc đẩy thương mại hoá công nghệ nông nghiệp giữa hai quốc gia.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng ký với Tập đoàn giáo dục nghề nông nghiệp Lentiz của Hà Lan thỏa thuận hợp tác về đào tạo thực hành nghề nông nghiệp thông minh cho hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân.

Lentiz là một tập đoàn giáo dục Hà Lan có trụ sở tại Trung tâm Nghề vườn quốc tế, chuyên thực hiện các chương trình giáo dục và đào tạo nghề nông nghiệp/làm vườn và các lĩnh vực liên quan thông qua hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất.

Tập đoàn giáo dục gồm 14 trường học đã xây dựng được kinh nghiệm và chuyên môn trên toàn thế giới cũng như một mạng lưới rộng khắp. Trong những thập kỷ qua, Lentiz đã tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức quốc tế trong các lĩnh vực làm vườn, trồng hoa, chế biến và cung ứng thực phẩm và quản lý chuỗi lạnh; đồng thời chia sẻ kiến thức của mình ra nước ngoài.

Lentiz và Học viện sẽ xây dựng các chương trình đào tạo theo hướng nông nghiệp thông minh cho các hợp tác xã, doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam có mối quan hệ chặt chẽ, lâu dài và hiệu quả với các đối tác của Hà Lan như như Đại học Wageningen của Hà Lan, các trường đại học ứng dụng như HAS, Van Hall Lareinstein, Tổ chức hỗ trợ phát triển hợp tác xã Agriterra, Hiệp hội Kinh doanh nông nghiệp và Tập đoàn đào tạo nghề Lentiz...

Hà Lan đã và đang đào tạo cho Học viện khoảng 20 thạc sĩ, tiến sĩ và hàng trăm lượt đào tạo ngắn hạn về công nghệ sinh học, ngành hàng rau, hoa quả, nông nghiệp thông minh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong vòng 20 năm qua, Học viện và các đối tác đã thực hiện khoảng 15 đề tài phối hợp nghiên cứu và phát triển các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế.

Từ năm 2019 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với 5 trường đại học, tổ chức và doanh nghiệp Hà Lan là Đại học Wageningen, Đại học Khoa học và Ứng dụng HAS, Tập đoàn đào tạo nghề Lentiz, Công ty Fresh Studio và Tổ chức phát triển hợp tác xã Agriterra triển khai dự án OKP do Chính Phủ Hà Lan tài trợ, nhằm tăng cường năng lực ngành hàng rau, hoa cho miền bắc và miền trung Việt Nam, trong đó đi tiên phong trong việc áp dụng các mô hình đào tạo và hợp tác phát triển của đại học Hà Lan nhằm cải tiến chương trình và phương pháp giảng dạy tích cực, phát triển mô hình Đổi mới sáng tạo ngành hàng rau, hoa quả tại Việt Nam (Horticulture Innovation Center) tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Tin, ảnh: THANH GIANG - https://nhandan.vn/