Trong khuôn khổ Dự án “Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực thực phẩm thông qua hợp tác giữa Nhật Bản với các trường đại học khối ASEAN” do Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chủ trì, từ ngày 04/07/2022 đến ngày 15/07/2022, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức thành công khóa tập huấn về Chuỗi giá trị thực phẩm. Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, các giảng viên Nhật Bản đã giảng dạy và hướng dẫn online, còn lớp học chính được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, kết hợp hình thức học online với học viên ở các tỉnh thành khác trên cả nước.

Sau lễ khai mạc diễn ra vào sáng ngày 4/7/2022 với bài phát biểu của ông Hayato FUKUI, Trưởng Phòng sở hữu trí tuệ, xuất khẩu và các vấn đề quốc tế, đại diện cho Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Nhật Bản, chương trình tập huấn đã diễn ra nghiêm túc và chất lượng trong cả hai tuần. Đây là khóa học được thiết kế với 10 chủ đề  có nội dung rất phong phú thuộc lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm bao gồm: Luật sở hữu trí tuệ; Chuỗi cung ứng thực phẩm sản phẩm nông nghiệp và thủy sản và logistic; Chọn giống cây trồng; Kinh doanh nông nghiệp; Ngành chăn nuôi và chế biến thịt; Tổn thất thực phẩm, thực phẩm và môi trường; Công nghiệp nhà hàng và thức ăn nhanh; Thương mại quốc tế với thực phẩm và sản phẩm nông nghiệp; Chế biến thực phẩm và sự phát triển bền vững; Hợp tác xã nông nghiệp ở Nhật Bản. Các diễn giả là chuyên gia đến từ Bộ phận Sở hữu trí tuệ, Vụ Xuất khẩu và các vấn đề quốc tế, Bộ Nông – Lâm – Ngư Nhật Bản, các công ty sản xuất và kinh doanh nông nghiệp, thực phẩm của Nhật Bản như Công ty Ajinomoto AGF, Công ty TNHH Takii, tập đoàn JETRO Hanoi, Công ty TNHH Yusen Logistics, Công ty Yoshinoya, Viện phát triển Hợp tác nông nghiệp Châu Á - IDACA.

Mặc dù thời lượng có hạn, được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và online, học lý thuyết và thảo luận, thuyết trình nhưng khoá tập huấn đã diễn ra đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng chuyên môn. Gần 200 học viên đến từ 6 trường đại học, 9 trung tâm, viện nghiên cứu, Sở NN&PTNT và doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam đã được tiếp cận với những kiến thức cơ bản và cập nhật về ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm Nhật Bản, những chính sách của Nhật Bản đối với sự phát triển nông nghiệp – thực phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, mang lại giá trị gia tăng cao, chiến lược kinh doanh và thương mại nông sản, thực phẩm Nhật Bản. Đặc biệt, những kiến thức mới về vấn đề sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm lần đầu được giới thiệu. Tuy không có cơ hội đi tham quan thực tế, học viên cũng được tiếp cận mô hình công nghiệp nhà hàng và thức ăn thông qua các video của Công ty Yoshinoya. Trong chương trình đào tạo, sau các bài học lý thuyết, học viên chia thành 10 nhóm, thảo luận và thuyết trình trong hai buổi hội thảo với các chủ đề hấp dẫn như: Tác động của dịch Covid 19 đến sản xuất nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm và thị trường ở Việt Nam; Những khó khăn và giải pháp để cải thiện tình hình vận chuyển hàng hóa (chuỗi lạnh) ở Việt Nam; Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản, so sánh và cơ hội kinh doanh cho Việt Nam; Công nghiệp thực phẩm với đồ ăn nhanh và tính khả thi của việc áp dụng tự động hóa trong ngành dịch vụ này.  Các buổi thuyết trình đã diễn ra sôi nổi, hào hứng, không những giúp học viên hiểu sâu hơn về các bài học lý thuyết, đồng thời là cơ hội để phân tích, đánh giá thực trạng của nền nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam, làm cơ sở cho những bước cải tiến trong tương lai.

Với những kiến thức quý báu, hữu ích được chia sẻ, khóa tập huấn thực sự đóng góp tích cực trong đào tạo nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực thực phẩm tại Việt Nam, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm Nhật Bản và Việt Nam. Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng mong đợi trong thời gian tới, trên cơ sở hợp tác giữa hai quốc gia cũng như các đại học trong khối ASEAN, Học viện sẽ có cơ hội tham gia những hoạt động hợp tác sâu rộng liên quan đến chuỗi giá trị thực phẩm, đồng thời mở ra cơ hội việc làm cho sinh viên của Học viện tại Nhật Bản hoặc làm việc cho doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Một số hình ảnh của khóa tập huấn

leftcenterrightdel
 Luật sở hữu trí tuệ do ông Takashi Kosadaka trình bày
leftcenterrightdel
 Sinh viên Nguyễn Tiến Trung báo cáo chủ đề ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 đến nền nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Ông Kenji Yoshida trình bày về Hành động hướng tới sự bền vững
leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Thị Bích Thủy phát biểu bế giảng khóa tập huấn
leftcenterrightdel
Ông Naoki Mitamura, Bí thư thứ 3 ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu bế mạc 
leftcenterrightdel
Lễ bế giảng khóa tập huấn 

Khoa Công nghệ thực phẩm