Ngày 21/11/2022, đoàn công tác Trung tâm nghiên cứu – chuyển giao khoa học - công nghệ giáo dục đại học (CETSTR), Trường Đại học Tampere (TAU) và Trường Đại học Khoa học ứng dụng Tampere (TAMK), Phần Lan đã đến thăm và làm việc tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Mục đích của chuyến thăm và chương trình làm việc là trao đổi về kết quả triển khai tiểu dự án “Phát triển hợp tác Việt Nam – Phần Lan về chuyển đổi số giáo dục đại học (DIGITRANS)”. Đoàn đại biểu gồm TS. Mai Văn Tỉnh – Giám đốc CETSTR và các giáo sư từ TAU và TAMK. Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), tham gia đón tiếp đoàn đại biểu có PGS. TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện, PGS. TS. Đỗ Quang Giám – Trưởng Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, TS. Nguyễn Anh Trụ - Phó Trưởng Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh và ThS. Lê Thị Bích Liên – Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế.

leftcenterrightdel
 Đoàn đại biểu từ CETSTR, TAU và TAMK đến thăm và làm việc tại Học viện

Mục đích của dự án DIGITRANS là thiết kế và thực hiện một khóa học về chuyển đổi số trong các trường đại học công lập (5 tín chỉ theo tiêu chuẩn châu Âu) thực hiện trong chương trình đào tạo thạc sĩ ở các trường đại học của Việt Nam và Phần Lan. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 08/2021 đến tháng 12/2023. Về phía Phần Lan, các đơn vị tham gia dự án gồm TAU và TAMK. Các đơn vị tham gia dự án từ phía Việt Nam gồm CETSTR, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng và Trường Đại học Trà Vinh. Đối với VNUA, tham gia tiểu dự án là các giảng viên Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh và Khoa Du lịch và Ngoại ngữ.

Trong chương trình làm việc của đoàn công tác tại Học viện, hai bên đã giới thiệu về VNUA, TAU và TAMK và thảo luận các cơ hội hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Tiếp theo, PGS. TS. Đỗ Quang Giám và TS. Nguyễn Anh Trụ đã thay mặt nhóm học viên tham gia tiểu dự án báo cáo kết quả thực hiện tiểu dự án DIGITRANS. Nhìn chung, báo cáo đánh giá việc tham gia tiểu dự án của nhóm học viên VNUA đạt kết quả tốt. Cụ thể, các giảng viên đã được tìm hiểu tình hình chuyển đổi số trong giáo dục đại học trên thế giới, ở Phần Lan và Việt Nam; thực hành các phương pháp và công cụ thiết kế khóa học trực tuyến; công nghệ giảng dạy trực tuyến; và các phương pháp đánh giá kết quả khóa học trực tuyến.

 

leftcenterrightdel
 Trao chứng chỉ cho các học viên tham gia tiểu dự án

GS. Elias Pekkola – Trường Đại học Tampere và GS. Hanna Ilola – Trường Đại học Khoa học ứng dụng Tampere, Phần Lan đã trao chứng chỉ cho các giảng viên VNUA tham gia tiểu dự án. Hai bên đã thảo luận về các nội dung hợp tác tiếp theo gồm: (i) thiết kế khóa học trực tuyến về chuyển đổi số; (ii) hợp tác trong đào tạo trực tuyến cho bậc đại học và sau đại học; (iii) trao đổi giảng viên và sinh viên; (iv) thực hiện các dự án nghiên cứu; và (v) tiếp cận nguồn học liệu mở của TAU và TAMK.

Sau 3 giờ làm việc, chương trình công tác của đoàn đại biểu đến từ CETSTR, TAU và TAMK tại Học viện đã thành công tốt đẹp. Sau sự thành công của tiểu dự án DIGITRANS, hy vọng trong thời gian tới hai bên sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác hiệu quả về đào tạo và nghiên cứu khoa học.

 

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh