Chiều ngày 21/7/2022, các nhà khoa học đại diện cho một số nhóm spin off đang được ươm tạo tại Học viện đã tham gia làm việc với đoàn công tác về thương mại hoá của Chương trình Aus4innovation do Chính phủ Úc tài trợ. Tham gia buổi làm việc có ông Don Scott-Kemmis - chuyên gia Quốc tế về thương mại hoá công nghệ của chương trình Aus4Innovation (SCIRO);  ông Phạm Văn Diễn - Nguyên Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ KH&CN ông Lê Minh, bà Phương Linh - Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó biến đổi khí hậu VCIC (Bộ KH&CN),  ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc ươm tạo của Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK-Holdings) và Team Lab-to-market của BK Holdings.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Việt Long – Trưởng ban Hợp tác quốc tế; cán bộ của Trung tâm ĐMST cùng với đại diện một số Khoa, Viện nghiên cứu và nhóm spin-off, một số nhà khoa học tham gia chương trình hỗ trợ thương mại hoá của Aus4innovation.

Tại buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Việt Long đã giới thiệu kinh nghiệm về thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm phát triển Trung tâm đổi mới sáng tạo, chương trình phát triển spin off của Học viện.

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Việt Long– Giới thiệu kinh nghiệm thúc đẩy thương mại hoá kết quả nghiên cứu của Học viện
leftcenterrightdel
Đoàn chuyên gia thương mại hoá công nghệ của Chương trình Aus4innovation tại buổi làm việc 

Ông Don Scott-Kemmis – đã chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thương mại hoá kết quả nghiên cứu và một số mô hình thương mại hoá kết quả nghiên cứu lĩnh vực nông nghiệp của các trường Đại học (Đại học Quốc gia Úc, Đại học Queensland….) và viện nghiên cứu (SCIRO). Đồng thời thảo luận với các nhà khoa học của Học viện về các rào cản, khó khăn vướng mắc trong việc thương mại hoá, phát triển spin off. Hai bên cùng nhau thảo luận, trao đổi một số giải pháp thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu và gợi ý mô hình tổ chức trung gian có chức năng hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu và các hỗ trợ của Aus4innovation trong việc xây dựng năng lực các tổ chức trung gian.

 

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Đức Bách chia sẻ kinh nghiệm và khó khăn trong thương mại hoá kết quả nghiên cứu

Chương trình Aus4Innovation (A4I) là chương trình phát triển song phương giữa chính phủ Australia và chính phủ Việt Nam nhằm mục tiêu hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày một đóng góp trực tiếp và mạnh mẽ hơn cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội. Giai đoạn 1 từ năm 2019-2021, Chương trình đã hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực về thương mại hoá công nghệ cho 10 nhà khoa học của Học viện (Khoa Công nghệ thực phẩm, Tài nguyên & Môi trường, Nông học, TT Đổi mới sáng tạo) tại Australia và Việt Nam; tổ chức 02 hội thảo về kinh nghiệm thương mại hoá công nghệ tại Học viện có 50 nhà khoa học tham gia và hỗ trợ thí điểm cố vấn cho 02 nhóm nghiên cứu (chế biến thực phẩm của PGS.TS Trần Thị Định và giống khoai tây của TS. Nguyễn Xuân Trường) về chuyển giao, thương mại hóa công nghệ.

 

leftcenterrightdel
 

Chương trình đến thăm và làm việc của ông Don Scott-Kemmis – chuyên gia tư vấn của chương trình Aus4Innovation và đoàn công tác Cục phát triển thị trường cùng với doanh nghiệp khoa học và BK Holdings tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các bên trong thời gian tới trong đó Học viện sẽ phối hợp với chuyên gia trong và ngoài nước xây dựng các đề án trình Chính phủ và các tổ chức quốc tế về hỗ trợ phát triển thương mại hoá công nghệ, phát triển spin off trong lĩnh vực nông nghiệp.                       

 

                                                                                    Trung tâm Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp

Ảnh: Trung tâm QHCC&HTSV