Việt Nam là một nước nông nghiệp nhiệt đới, với nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu nổi tiếng. Ngành nông nghiệp đóng một vai trò quan trọng ở Việt Nam, đóng góp 18,14% vào GDP quốc gia, tạo sinh kế cho 41% lực lượng lao động. Lĩnh vực này đang phải đối mặt với nhiều thách thức làm suy giảm sản lượng nông nghiệp và giá trị. Những thách thức này có thể được giải quyết bằng cách nâng cao năng lực cho giảng viên, nhà nghiên cứu và đội ngũ doanh nhân, lao động để đảm bảo rằng họ có đủ kỹ năng, năng lực và phương pháp tiếp cận phát triển nông nghiệp bền vững và an ninh an toàn thực phẩm tốt hơn.

leftcenterrightdel
 

Dự án VIBE do Cơ quan hợp tác phát triển Ai-len (Irish Aid), Đại sứ quán Ai-len tài trợ, Khoa Kế toán và QTKD và Khoa CNTP - Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) và Đại học Cork (UCC) đã hợp tác trong thời gian qua, từ năm (2015-2017) đã thu được những kết quả đáng ghi nhận:

leftcenterrightdel
 Hội thảo xin ý kiến của các bên liên quan về nhu cầu ngành học Công nghệ và kinh doanh thức phẩm

 

- VNUA đã xây dựng thành công chương trình đào tạo đại học mới mang tên Công nghệ và kinh doanh thực phẩm và đã tuyển sinh được 4 khóa với tổng số sinh viên nhập học là hơn 400 sinh viên.

- Năng lực của các nhà nghiên cứu và giảng viên của VNUA được nâng cao thông qua việc tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ các công ty sữa và doanh nghiệp của Ai-len.

- Teagasc và UCC sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ VNUA trong các chương trình nghiên cứu trong tương lai.

- Có 02 cử nhân VNUA theo học khóa thạc sĩ Kinh doanh thực phẩm tại UCC từ đầu tháng 9/2018.

- VNUA cũng đã kết nối với các công ty Việt Nam để thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chia sẻ của Dr. O’Brien (Tập đoàn Teagasc, Ailen) về kinh nghệm quản lý ATTP tại Ailen

 

Những kết quả này của Dự án VIBE đã góp phần vào sự phát triển của VNUA và thúc đẩy hợp tác lẫn nhau giữa VNUA, UCC và các đối tác Ai-len khác. Trong khuôn khổ hợp tác 3 bên, dự án IDEAS 2020.01 đã và đang góp phần thúc đẩy, nâng cao năng lực đổi mới và an toàn thực phẩm cho các giảng viên và nhà nghiên cứu Việt Nam thông qua các hoạt động đào tạo chuyên gia và hợp tác trong chương trình nghiên cứu chung với các đối tác UCC và Teagasc về các sản phẩm sữa như một nghiên cứu điển hình; thúc đẩy cơ hội trao đổi giảng viên/nhà nghiên cứu giữa VNUA và các đối tác Ai-len; và thúc đẩy liên kết các doanh nghiệp tư nhân và trang trại của Việt Nam với các công ty/thị trường Ai-len về an toàn thực phẩm nói chung, sản phẩm sữa nói riêng.