Sáng ngày 11/11/2020, tại Hội trường C đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Trung Nam. Theo đó, các bên thống nhất hợp tác toàn diện về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trước hết tập trung vào việc phát triển nông nghiệp dưới hệ thống pin mặt trời hiện đang sử dụng của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam. Dự án này nhằm tận dụng hiệu quả tài nguyên đất đai để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp giá trị và môi trường sinh thái bền vững.

leftcenterrightdel
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Học viện với UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Trung Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp
 Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Học viện với UBND tỉnh Ninh Thuận và Tập đoàn Trung Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp
 

Tập đoàn Trung Nam với bề dày hoạt động hơn 16 năm qua với nhiều dự án trọng điểm ở lĩnh vực hạ tầng, bất động sản và năng lượng. Trong đó, lĩnh vực năng lượng hiện được xem là mũi nhọn của Trung Nam với các dự án về thủy điện, điện gió và điện mặt trời. Thời gian qua, Tập đoàn Trung Nam đã đưa vào vận hành 2 dự án điện mặt trời tại Thuận Bắc, Ninh Thuận và Duyên Hải, Trà Vinh với tổng công suất trên 360MW, cùng với dự án điện gió tại Thuận Bắc có tổng công suất trên 150MW.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện khẳng định, việc ký thỏa thuận hợp tác toàn diện có ý nghĩa quan trọng đối với Học viện, giúp công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của Học viện được đẩy mạnh, khai thác và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế hiện có; thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng các quy trình công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nông nghiệp.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho rằng, thỏa thuận hợp tác toàn diện cũng mở ra sự phát triển mới cho các bên khi ưu tiên sử dụng các dịch vụ của nhau và hỗ trợ tư vấn xây dựng chiến lược, quản trị để phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ
 

Các bên đã cùng thống nhất nhiệm vụ khoa học và công nghệ gồm: Ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật trồng và chế biến cỏ công nghiệp dưới hệ thống pin mặt trời làm thức ăn cho bò và cừu tại Ninh Thuận; ứng dụng công nghệ sinh sản để cải tạo, nhân nhanh đàn bò chất lượng cao tại Ninh Thuận.

Bên cạnh đó, các bên cũng thống nhất hợp tác nghiên cứu phát triển, thiết kế mô hình tấm pin năng lượng mặt trời phù hợp để có thể phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao dưới tấm pin.

Nghiên cứu thiết kế xây dựng mô hình nuôi tảo xoắn Spirulina ngoài trời hoặc dưới mái che tấm pin năng lượng mặt trời để làm thực phẩm chức năng cho người và thức ăn bổ sung cho tôm giống tại Ninh Thuận. Nghiên cứu thiết kế mô hình pin năng lượng mặt trời phù hợp để chăn nuôi (bò, cừu, gà…) dưới tấm pin. Đồng thời nhân rộng các mô hình hiệu quả trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

leftcenterrightdel
Quý vị đại biểu, khách quý chụp ảnh lưu niệm
 Quý vị đại biểu, khách quý chụp ảnh lưu niệm
 

Ngoài ra, các bên cũng thống nhất phối hợp hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận để triển khai một số nhiệm vụ trong đề án “Phát triển nông nghiệp giá trị gia tăng cao và ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh Ninh Thuận”.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận, Tập đoàn Trung Nam và Học viện sẽ lựa chọn các nhiệm vụ trong đề án tổng thể và phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm khai thác tốt nhất nguồn lực của các bên và lợi thế của vùng tiểu khí hậu khô hạn để phát triển nông nghiệp, nông thôn cả về kinh tế, xã hội và đặc biệt là ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu của tỉnh Ninh Thuận. Từng bước hỗ trợ nền nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận phát triển hiệu quả và bền vững.

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Phúc Việt - TT QHCC&HTSV