Ailen là một đảo quốc ở Tây Âu, cách Luân Đôn, thủ đô của Anh quốc, 40 phút bay. Ailen là một trong những quốc gia có điều kiện sống tốt nhất thế giới khi nước này xếp thứ 5 toàn cầu về chỉ số phát triển con người. Đất nước Ailen ngày nay nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa lâu đời, nền giáo dục danh tiếng bậc nhất thế giới và là nơi khai sinh của nhiều nhà văn, nghệ sĩ lớn trên thế giới. Hiện tại, Ailen luôn chú trọng đầu tư vào giáo dục, coi giáo dục là nhân tố quan trọng của tăng trưởng kinh tế và sự phát triển toàn diện của đất nước. Trong vài thập kỷ gần đây, số lượng các trường đại học, cao đẳng ở Ailen đã tăng đáng kể. Hiện nay, Ailen có 7 trường đại học lớn, chất lượng hàng đầu, bao gồm: Đại học Trinity College Dublin, Đại học Dublin (University College Dublin), Đại học Cork (University College Cork), Đại học Quốc gia Galway (National University of Galway), Đại học thành phố Dublin (Dublin City University), Đại học Quốc gia Ireland, Maynooth (National University of Ireland Maynooth) và Đại học Limerick (University of Limerick). 

Trong thời gian qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) đã chú trọng xây dựng và phát triển quan hệ hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Ailen. Cụ thể, Học viện chính thức thiết lập quan hệ hợp tác thông qua ký kết biên bản ghi nhớ với trường Đại học Cork (University College Cork - UCC) vào tháng 10/2015 và tiếp sau đó là biên bản ghi nhớ hợp tác với trường Đại học Quốc gia Ailen Galway (National University of Galway – NUI Galway) vào tháng 9/2018. Từ các thỏa thuận này, các đơn vị của Học viện đã kết nối và xây dựng đề xuất hợp tác với các giáo sư của Ailen trong khuôn khổ Dự án Hợp tác Giáo dục Việt Nam - Ailen (gọi tắt là VIBE) do Đại sứ quán Ailen viện trợ không hoàn lại. Dự án VIBE thuộc chương trình “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển Ailen” nhằm mục tiêu hỗ trợ hợp tác song phương về giáo dục và nghiên cứu giữa các trường đại học, cơ quan nghiên cứu của Việt Nam và Ailen. 

Kết quả là năm 2015, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong 05 trường đại học của Việt Nam được ĐSQ Ailen lựa chọn trao tài trợ thực hiện dự án VIBE giai đoạn đầu về “Xây dựng chương trình đào tạo ngành công nghệ thực phẩm gắn với kinh doanh” hợp tác với trường Đại học Cork (UCC). Sau hai năm thực hiện dự án (từ tháng 01/2016 đến tháng 12/2017), Học viện đã xây dựng thành công một ngành đào tạo mới, chính thức tuyển sinh ngành Công nghệ và kinh doanh thực phẩm với số lượng là 142 sinh viên trong năm học 2018-2019, vượt xa so với dự kiến đề ra ban đầu là 60 sinh viên cho năm đầu tiên tuyển sinh. 

Một số hình ảnh các chuyến thăm, làm việc tại Cork và hoạt động chuyên môn tổ chức seminar về xây dựng chương trình đào tạo trong khuôn khổ dự án VIBE VNUA-UCC

 

 

Tiếp nối những thành công đó, các đơn vị của Học viện đã tích cực tìm kiếm và xây dựng chương trình hợp tác với các đối tác khác tại Ailen. Năm 2018, Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Khoa Quản lý đất đai chủ trì chuyên môn) tiếp tục nhận được khoản tài trợ 140,000 Euro của Đại sứ quán Ailen cho đề xuất dự án về “Nông nghiệp thích ứng với Biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững về mặt môi trường” hợp tác với trường Đại học Quốc gia Ailen Galway, thời gian thực hiện trong 2 năm từ 01/01/2019 đến 31/12/2020. Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực về nghiên cứu và đào tạo cho các cán bộ và sinh viên Học viện thông qua các chuyến thăm quan, học tập tại Ailen trong vòng 1-3 tháng. Ngoài ra, dự án cũng sẽ tập trung thí điểm mô hình nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) và đưa làng nông Thuận Thiên (CSV) vào kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh Yên Bái cho giai đoạn Nông thôn mới 2021-2025.

 

Quốc vụ khanh Ciaran Cannon trao Thỏa thuận tài trợ dự án VIBE VNUA-NUI Galway cho Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2018

Quốc vụ khanh Ciaran Cannon trao Thỏa thuận tài trợ dự án VIBE VNUA-NUI Galway cho Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2018 

Đoàn lãnh đạo Học viện và cán bộ khoa Quản lý đất đai thăm và làm việc tại Ailen vào tháng 9/2018 trong khuôn khổ dự án VIBE VNUA- NUI Galway

Đoàn lãnh đạo Học viện và cán bộ khoa Quản lý đất đai thăm và làm việc tại Ailen vào tháng 9/2018 trong khuôn khổ dự án VIBE VNUA- NUI Galway

Có thể nói, mặc dù là đối tác mới, song Học viện đã khai thác hiệu quả quan hệ hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu của Ailen. Thông qua các chuyến thăm, làm việc, trao đổi chuyên môn cùng các giáo sư đầu ngành của Ailen trong khuôn khổ hai dự án do ĐSQ Ailen tài trợ, cán bộ và sinh viên Học viện đã và sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận, chia sẻ và tăng cường kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn về nghiên cứu, xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn châu Âu. Hợp tác với các trường đại học hàng đầu tại Ailen sẽ là cơ hội tốt để Học viện tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo trong xu thế hội nhập quốc tế.  

Nhằm ghi nhận sự đóng góp của ĐSQ Ailen – cơ quan kết nối và tài trợ hợp tác giữa Học viện và các trường đại học Ailen, Học viện đã trân trọng vinh danh Đại sứ quán Ailen tại “Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam” vào ngày 06/03/2019. Bà Elisa Cavacece, Phó Đại sứ Cộng hòa Ailen, thay mặt Đại sứ quán Ailen, đã tham dự buổi lễ và nhận biểu trưng danh dự do Giám đốc Học viện trao tặng. Cũng nhân dịp đầu xuân, Phó Đại sứ Elisa Cavacece đã tham gia Tết trồng cây cùng với đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế và lãnh đạo Học viện.

 

Phó đại sứ Cộng hòa Ailen Elisa Cavacece (thứ 4 từ trái qua – ảnh trái) tại “Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam” và tham gia trồng cây lưu niệm cùng Giám đốc Nguyễn Thị Lan tại Tết trồng cây 2019 (ảnh phải)

Phó đại sứ Cộng hòa Ailen Elisa Cavacece (thứ 4 từ trái qua – ảnh trái) tại Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tham gia trồng cây lưu niệm cùng Giám đốc Nguyễn Thị Lan tại Tết trồng cây 2019 (ảnh phải) 

 

* Đại học University College Cork (UCC) tiền thân là Queen’s College Cork (QCC) thành lập năm 1845, là một trong ba trường Đại học Nữ hoàng (Queen’s Colleges) đặt dưới sự bảo trợ và vinh danh Nữ hoàng Victoria thời đó. Đến năm 1908, Đại học Quốc gia Ireland (NUI) được thành lập trên cơ sở hợp nhất các trường Đại học Nữ hoàng (Queen’s Colleges), trong đó Queen’s College Cork (QCC) là một trong những thành viên sáng lập.

Với bề dày lịch sử bậc nhất Ai-len, UCC được xếp vào 2% số trường ĐH danh giá trên thế giới, đồng thời trường cũng ba lần được nhận giải thưởng của tạp chí Sunday Times “Đại học tiêu biểu Ai-len” (Irish University of the Year). Danh tiếng cũng như thành tích đào tạo và giảng dạy đã giúp UCC trở nên vượt trội trong nhóm các Đại học hàng đầu (five-star) Ai-len. Hiện UCC đang có 19,000 sinh viên theo học các khóa toàn thời gian (full-time) và bán thời gian (part-time), ở cả bậc Đại học và Sau Đại học. Khuôn viên hiện đại, cơ sở vật chất tuyệt vời, cùng khu ký túc xá chất lượng cao cho sinh viên, tất cả đã tạo nên một UCC đặc biệt, một UCC xứng đáng là điểm đến học tập, nghiên cứu cho học viên trên toàn thế giới. 
Ngoài ra, trong tổng số 19.000 sinh viên của trường có gần 2.000 sinh viên quốc tế đến từ 75 quốc gia ở cả năm châu lục đang theo học các chương trình đào tạo chính khóa hoặc bổ trợ. Sinh viên quốc tế tại UCC đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, chính điều đó tạo ra sự phong phú và đa dạng trong đời sống sinh viên của UCC.

Khuôn viên trường Đại học UCC (Ảnh: Google)

Khuôn viên trường Đại học UCC (Ảnh: Google)

* Đại học quốc qia Ireland (NUI), Galway (National University of Ireland, Galway) được thành lập năm 1845 với hơn 17.000 sinh viên theo học và hơn 2.200 nhân viên nhà trường, là một trong những trung tâm giảng dạy uy tín hàng đầu Ireland.

NUI Galway có danh tiếng trong giảng dạy và nghiên cứu xuất sắc trong các lĩnh vực nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh, chính sách công và pháp luật; kỹ thuật và tin học; y học, điều dưỡng và y tế khoa học, và khoa học…

Trường nhận được sự công nhận không chỉ cấp quốc gia mà còn tầm quốc tế, dẫn đầu trong nghiên cứu với cam kết đào tạo chất lượng hàng đầu. Đại học quốc gia NUI Galway cung cấp các khóa học từ nghệ thuật đến kỹ thuật ở mọi cấp độ từ cử nhân đến bậc sau đại học. Đại học Quốc gia NUI Galway nằm gần trung tâm thành phố Galway, ở bờ biển phía tây Ireland. Nằm trong top 2% các trường đại học trên thế giới về chất lượng giảng dạy và nghiên cứu, trường có tỷ lệ sinh viên có việc làm thuộc top cao nhất Ireland với 96% sinh viên tốt nghiệp có việc làm hoặc cao hơn mỗi năm.

Khuôn viên trường Đại học quốc qia Ireland (NUI), Galway (Ảnh: Google)