Có thể nói, việc liên kết chặt chẽ giữa các trường Đại học và Doanh nghiệp chính là phương thức giải bài toán chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam (Học viện) là trường đại học trọng điểm, đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ xã hội trong lĩnh vực nông nghiệp. Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam là đơn vị sản xuất các sản phẩm ăn liền hàng đầu Việt nam, có vị trí vững chắc trên thị trường, sản xuất các loại mì, bún, phở, miến ăn liền đa dạng, được thị trường tích cực đón nhận. Chỉ riêng sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty Acecook trong nhiều năm đã chiếm thị phần lớn, mức tiêu thụ trung bình gần 3 tỷ gói mỗi năm.

Các khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm, sản xuất, kiểm tra, kiểm soát chất lượng, thương mại sản phẩm cần có đội ngũ nhân lực chuyên môn giỏi, kỹ năng tốt, năng lực thành thạo, đạo đức nghề nghiệp tốt.  Do vậy, việc thu nhận nguồn nhân lực trình độ cao làm việc trong các doanh nghiệp sẽ thuận lợi nhất khi doanh nghiệp kết hợp chặt chẽ với các trường đại học. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hỗ trợ các trường đại học trong việc đón tiếp sinh viên đến tham quan, kiến tập tại đơn vị mình, giúp sinh viên tiếp cận gần hơn với thực tế và có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn trong tương lai. Với góc nhìn như vậy, nhiều doanh nghiệp đã kết hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó phải kể đến sự hợp tác nhiều năm liền với Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm.

Gần hai mươi năm trở lại đây, nhiều thế hệ sinh viên, cựu sinh viên của Khoa Công nghệ thực phẩm, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham quan, làm việc tại Công ty cổ phần Acecook Việt Nam. Hiện gần một nửa cán bộ, nhân viên thuộc Phòng sản xuất và Phòng kĩ thuật phụ trách kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm của chi nhánh Hưng Yên, Bắc Ninh là cựu sinh viên của Khoa, đây là con số thật đáng tự hào. Ngày càng nhiều sinh viên của Khoa được tiếp nhận vào Công ty làm việc, từ đó cho thấy chất lượng đào tạo cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên ngày càng được cải thiện.

Một số hoạt động cụ thể giữa Công ty cổ phần Acecook Việt Nam với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua có thể kể đến như:

(1) Thăm quan thực tế nhà máy Acecook Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên cho sinh viên của Khoa Công nghệ thực phẩm. Việc tham quan giúp sinh viên có trải nghiệm thực tế. Sinh viên được giới thiệu quy trình sản xuất mì, bún, miến, phở ăn liền trên mô hình cũng như thăm quan trực tiếp nhà xưởng, được hướng dẫn pha chế và thử đánh giá cảm quan một số sản phẩm của Công ty.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Khoa Công nghệ thực phầm đi thăm quan Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, chi nhánh Hưng Yên

 

(2) Cung cấp học bổng Acecook Happiness Scholarship Việt Nam đến Học viện, khuyến khích các sinh viên có thành tích tốt khi thi tuyển vào Học viện, cũng như sinh viên có thành tích cao trong quá trình học tập.

leftcenterrightdel
 Lễ trao học bổng Acecook Happy Scholarship cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

(3) Tuyển dụng nhân sự liên quan đến các vị trí phát triển sản, quản lý sản xuất, quản lý thiết bị, quản lý chất lượng sản phẩm, thương mại sản phẩm;

(4) Gắn kết thông qua các hoạt động thể thao, văn nghệ, tuần sinh hoạt sinh viên, giới thiệu nghề nghiệp cho sinh viên mới nhập học…

Việc kết nối giữa Công ty cổ phần Acecook Việt Nam và Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông qua những hoạt động trên đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự hợp tác chặt chẽ trong mối quan hệ giữa Doanh nghiệp và Trường đại học. Hy vọng sự kết hợp này tiếp tục được nhân rộng và phong phú hơn các hoạt động trong thời gian sắp tới.

 

Hoàng Viết Giang

Bộ môn Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm, Khoa Công nghệ thực phẩm